Trong lúc tất cả bạn bè cùng trang lứa lựa chọn cổng trường đại học để dấn thân, lập nghiệp thì Trần Ngọc Nam, học sinh lớp 12C, Trường THPT Vũ Quang (Hà Tĩnh) đạt 23 điểm cho 3 môn thi khối C (Văn 7, Sử 7 và Địa lý 9) đã chọn cho mình một lối đi “ngược dòng”, “ngược đường”: nộp đơn vào học tại Trường CĐ nghề Việt Đức.

Nếu cộng thêm 1,5 điểm ưu tiên khu vực miền núi, Nam đạt tổng cộng 24,5 điểm, "thừa sức" để lựa chọn cho mình một trường đại học thuộc tốp đầu của cả nước. Tuy nhiên, khi các bạn cùng trang lứa đang “xoay như đèn cù” với việc nộp - rút - nộp hồ sơ tại các trường đại học, thì sáng 17/8, Nam chính thức nhập học vào Khoa Cơ khí (chuyên ngành kỹ thuật hàn) của Trường CĐ nghề Việt Đức (Hà Tĩnh), mở đầu cho một quyết định đầy bản lĩnh.

Chia sẻ về quyết định của mình, Nam cho biết: Việc lựa chọn trường nghề đã được em và gia đình bàn bạc, thống nhất từ khi bắt đầu lớp 12. “Nhà em ở Sơn Thọ (Vũ Quang), có 2 anh em (em gái năm nay học lớp 7 - PV), bố mẹ làm nghề nông. Đủ ăn, không giàu, không nghèo, nhưng có thể nuôi em ăn học đại học. Tuy nhiên, em và bố mẹ đã thống nhất chọn trường nghề vì sau khi ra trường nếu không xin được vào làm ở nhà máy, xí nghiệp thì cũng có thể tự mở xưởng để kiếm sống” – Nam tự tin về lựa chọn của mình.

{keywords}

Trần Ngọc Nam (hàng trên cùng, thứ 3 từ trái sang) tham dự buổi học đầu tiên tại Trường CĐ nghề Việt Đức

Trước quyết định của Nam, cô giáo Hồ Thị Hồng Thái – giáo viên chủ nhiệm 3 năm liền của Nam ở Trường THPT Vũ Quang hoàn toàn không bất ngờ. Cô Thái cho biết, năm lớp 10, 11, học lực của Nam ở mức khá; đến năm lớp 12, Nam vượt hẳn lên và học đều ở các môn. Không chỉ đạt kết quả cao ở các môn khối C (môn chuyên của lớp) mà các môn khối A, Nam cũng ở tốp đầu của lớp (điểm tổng kết năm học: Toán 9,1, Lý 8,2, Hóa 8,0, Văn 7,8, Sử 8,0, Địa 8,2). Với kết quả học tập này, thầy cô và bạn bè đều động viên Nam nộp hồ sơ vào những trường đại học hàng đầu, nhưng Nam vẫn kiên quyết lựa chọn trường nghề.

Cô Thái cho biết thêm, kỳ thi THPT quốc gia năm nay, lớp cô có 37 em dự thi thì có 100% em đạt trên mức điểm sàn vào đại học (em thấp nhất 17,5 điểm, cao nhất 26 điểm) và phần lớn các em đều lựa chọn vào trường đại học.

Nam cho biết, qua tìm kiếm trên mạng, qua người thân và các anh chị đi trước, em được biết về chất lượng đào tạo của Trường CĐ nghề Việt Đức và cơ hội việc làm sau khi ra trường khá cao.

{keywords}
Bảng điểm năm học lớp 12 của Nam với kết quả các môn chính trên 8,0

Ông Nguyễn Duy Vinh - Phó hiệu trưởng Trường CĐ nghề Việt Đức cho biết: Công tác tuyển sinh năm nay cho thấy những tín hiệu vui. Trong tuần đầu tuyển sinh, đã có 300 hồ sơ nộp vào trường, trong đó có trên 30 em có số điểm 3 môn trên 18 điểm.

Theo thầy Vinh, những năm qua, Trường CĐ nghề Việt Đức là cơ sở đào tạo nghề uy tín, được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp trực tiếp tuyển dụng học sinh sau khi ra trường. Đến nay, đã có hơn 500 học sinh của trường được Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa tuyển dụng và khoảng trên 1.000 học sinh được các tập đoàn, tổng công ty tuyển dụng vào làm việc. Không chỉ làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp, các học sinh Trường CĐ nghề Việt Đức sau khi ra trường còn có thể tự mình mở xưởng làm việc độc lập...

Mong và tin rằng, chàng trai đầy nghị lực này sẽ thành công trên con đường đã chọn.

(Theo Thanh Hoài/ Báo Hà Tĩnh)