Trong thời gian bị giãn cách xã hội và cách ly theo tình trạng binh thường mới, chúng ta thường nhớ về cuộc sống bình thường cũ. Trong khi "đi mua sắm", "đi ăn" là một số hoạt động ai cũng nghĩ tới, còn đối với nhiều trẻ nhỏ, chúng lại nhớ được đi đến “trường học" với bạn bè.

Tuy nhiên, khi các em học sinh Trường Tiểu học Xuân Phương bất chợt phải đi cách ly tập trung tại chính trường học, thì chúng ta giật mình nhận ra: Đại dịch này và những hậu quả của nó còn ẩn chứa nhiều điều chưa từng có tiền lệ đối với tất cả chúng ta, còn đối với trẻ em, đây có thể là sự kiện thay đổi cả cuộc đời chúng.

Để kiềm chế năng lượng và ham muốn ra ngoài và chơi đùa với bạn bè, dù ở nhà, hay tại khu cách ly tập trung tại trường học, đồng nghĩa với việc trẻ sẽ phải rèn luyện rất nhiều kỹ năng sống khác song song với kiến thức, đặc biệt là khả năng tự chủ và tâm thế kiên cường.

Thứ nhất, trẻ em bắt buộc phải hiểu tầm quan trọng của các giá trị nhân văn như lòng nhân ái, sự đồng cảm, kiên nhẫn, lạc quan và những kỹ năng sống độc lập khác. Những đức tính này, có thể không phải lúc nào cũng được tìm thấy trong sách giáo khoa, nhưng lại rất quan trọng để trẻ có thể hiểu tại sao một khái niệm như giãn cách xã hội lại cần thiết, tại sao các em lại phải tạm thời xa bố mẹ và gia đình và cách ly tập trung cùng nhau, và để các em có được sự trân trọng, cùng hợp tác với những người lớn xung quanh đang làm việc để đối phó với đại dịch.

Thứ hai, đây cũng là một dịp thích hợp để nêu gương cho trẻ em rằng các kĩ năng sống, ngoài kiến thức, là điều cần thiết phải có cho một cuộc sống trọn vẹn trong tương lai. Đây là cơ hội để dạy con những công cụ, những thói quen cần thiết để thích ứng với những sự kiện khó lường.

Tại Mỹ, hàng loạt các hiệp hội về Tâm lý học, Nhi khoa, các cơ quan chuyên trách giáo dục, các nhà quản lý đã đưa ra nhiều gợi ý về những kỹ năng cần thiết cho trẻ nhỏ trong giai đoạn này, trẻ em thường được rèn luyện các kỹ năng phù hợp với độ tuổi để đảm bảo khả năng thích ứng với các tình huống bất thường do dịch bệnh gây ra.

5 kỹ năng cần thiết với trẻ mầm non (Từ 2 đến 5 tuổi)

Kỹ năng sống dành cho lứa tuổi này có thể là những kỹ năng độc lập, nhưng một số kỹ năng vẫn cần sự hỗ trợ hoặc giám sát của bố mẹ. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải dạy chúng để con bạn có thể tiếp tục tiến bộ khi chúng lớn hơn.

1/ Dọn dẹp đồ chơi.

{keywords}
 

Giúp con có được kỹ năng nhận biết và phân loại. Yêu cầu trẻ bỏ đồ chơi vào thùng thích hợp sau khi chơi xong, sắp xếp sách theo màu sắc trên giá hoặc xếp thú nhồi bông lên giường theo kích thước.

Bạn thậm chí có thể mời con giúp bạn phân loại đồ giặt.

2/ Biết các số khẩn cấp

{keywords}
 

Con của bạn có nhận biết được số không? Nếu được, hãy hướng dẫn con số nhà và / hoặc số điện thoại di động của bạn, hoặc ít nhất là các số điện thoại khẩn cấp 115,113.

Ngoài ra, hãy xem con có thể ghi nhớ địa chỉ đường phố của mình. Bạn muốn chắc chắn rằng con biết cách liên lạc với các thành viên gia đình hoặc bạn bè thân thiết nếu có trường hợp khẩn cấp xảy ra. Giữ một danh sách các số ở nơi dễ thấy và để con thường xuyên thực hành ghi nhớ.

3/ Biết chọn mặc quần áo phù hợp.

{keywords}
 

Học cách mặc quần áo phù hợp, sẽ dạy con việc nhận thức được nhiệt độ, điều kiện thời tiết và nói về những hoạt động trong ngày sẽ bao gồm những gì, đây là một cách tuyệt vời để dành một chút thời gian buổi sáng với con để hình thành nếp tư duy quan sát môi trường.

Đây là kỹ năng cần thiết và giảm stress cho trẻ nhỏ khi trẻ tự biết chọn và xếp đồ theo suy nghĩ của riêng mình.

4/ Sắp xếp bàn ăn, khu vực ăn uống.

{keywords}
 

Một cách dễ dàng để giới thiệu về số, phép đếm và tính đối xứng là dạy con kỹ năng sắp đặt bàn ăn, việc này mang đến cơ hội sắp xếp các bộ đồ bạc, đĩa và cốc phù hợp cùng với khả năng ghi nhớ không gian và quy trình.

Ngoài ra, hãy cho phép trẻ tự do thêm một vài nét tùy chỉnh vào bàn như những bức tranh nhỏ cho mỗi thành viên trong gia đình. Trẻ sẽ cảm thấy tự hào về công việc của mình, mong chờ đến giờ ăn, và dần độc lập trong việc tự thu xếp ăn uống vệ sinh.

5/ Rửa tay đúng cách.

{keywords}
 

Rửa tay, và đúng cách, là một thói quen được hình thành từ rất sớm. Trong bối cảnh dịch bệnh, kỹ năng này trở thành không thể thiếu.

Có thể kết hợp âm nhạc, như bài hát Ghen Covy của Việt Nam về rửa tay để cùng con thực hành.

Thầy giáo Ngô Huy Tâm (Trường Phổ thông Liên cấp Phenikaa School)

5 trường học thành điểm cách ly tập trung

5 trường học thành điểm cách ly tập trung

5 trường học đã trở thành các khu cách ly, do có giáo viên, học sinh là F1 của các ca mắc Covid-19. Hơn 400 học sinh mầm non, tiểu học, THCS cùng các giáo viên, phụ huynh có thể sẽ không thể đón Tết ở nhà.

Xúc động hình ảnh học sinh mặc áo mưa đi cách ly ở Hải Dương

Xúc động hình ảnh học sinh mặc áo mưa đi cách ly ở Hải Dương

Những đứa trẻ 4 tuổi còn được bố mẹ ẵm bồng ở thị xã Kinh Môn, Hải Dương, phải đi cách ly tập trung xuyên Tết vì bạn cùng lớp dương tính với SARS-CoV-2.

Thêm 75 trẻ mầm non phải đi cách ly tập trung ở Hải Dương

Thêm 75 trẻ mầm non phải đi cách ly tập trung ở Hải Dương

Sau khi xác định một bé 4 tuổi nhiễm Covid-19, 75 trẻ Trường Mầm non Bạch Đằng (xã Bạch Đằng, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) đã phải vào khu cách ly tập trung.