Từ một lớp trưởng ngoan hiền, nhiều năm là học sinh giỏi, em Đinh Thị Ph (SN 1998) tìm đến cái chết bằng cách uống thuốc diệt cỏ khiến nhiều người bàng hoàng, thương xót...

{keywords}

Cô giáo Bùi Thị Kim Phượng kể về những giây phút cuối cùng với em Ph.

Cái chết thương tâm của một học sinh giỏi

Đã một tuần trôi qua, con ngõ nhỏ ở phố Hồng Lai (thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) đầy không khí tang thương, u ám. Trong căn nhà của gia đình em Đinh Thị Ph, chị Đoàn Thị H (SN 1979) - mẹ em nằm gục ở một góc giường, lúc mê, lúc tỉnh gọi tên con.

Ngồi cạnh chị H, chị Nguyễn Thị Hương (bác dâu của Ph) cho biết: “Gia đình rất đau buồn và sốc vì chuyện này. Sau khi biết tin cháu tự tử, gia đình đã tìm sổ nhật kí cũng như điện thoại của cháu để kiểm tra có việc gì hay không? Nhưng cho đến thời điểm này, gia đình cũng chưa biết chính xác nguyên nhân là tại sao. Còn những thông tin mà dư luận đưa ra cũng chỉ là võ đoán, hoàn toàn không chuẩn xác”.

Theo chị Hương, Ph là con đầu của vợ chồng chị H, đang học lớp 11C, Trường THPT Nho Quan B. Sau cái chết bất ngờ của Ph, ở địa phương đã có nhiều luồng dư luận bàn tán, mỗi người một ý. “Dù sao thì cháu cũng đã yên nghỉ rồi, dù có biết nguyên nhân thế nào thì cháu cũng không sống lại được”, chị Hương nói.

Theo những người chứng kiến sự việc kể lại, khoảng 2h chiều ngày 3/3, một người dân xã Đồng Phong, huyện Nho Quan ra khu vực nghĩa trang Đống Đặng chăn bò. Người này bất ngờ phát hiện một chiếc xe đạp cùng một chiếc túi học sinh vứt bên cạnh một ngôi mộ. Thấy khả nghi, người này đã đi sâu vào bên trong nghĩa trang, khi đến gần một cái ao nước thì thấy nữ sinh vẫn mặc đồng phục vẫy đạp trong trạng thái hết sức hoảng loạn. Người này lập tức chạy đến kéo nữ sinh kia lên, gọi điện thông báo cho Công an xã Đồng Phong.

Qua kiểm tra ban đầu, Công an xã Đồng Phong phát hiện gần đó là vỏ một chai thuốc diệt cỏ. Nhận thấy những dấu hiệu bất thường, Công an xã Đồng Phong lập tức đưa nữ sinh vào Bệnh viện Đa khoa Nho Quan cấp cứu. Kiểm tra trong túi xách, phát hiện trong đó có thẻ học sinh mang tên Đinh Thị Ph, Công an xã Đồng Phong đã gọi điện thông báo cho nhà trường.

Ngay lập tức, thầy Hoàng Thanh Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nho Quan B cùng cô giáo chủ nhiệm và thầy phụ trách Đoàn trường đã vào bệnh viện, nơi em Ph đang cấp cứu, đồng thời thông báo cho cha mẹ em Ph biết sự việc. Tại bệnh viện, sau khi tiến hành rửa ruột, do em Ph có những dấu hiệu nguy hiểm đến tính mạng, các bác sĩ đã chuyển em Ph lên Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp tục cứu chữa. Tuy nhiên, do loại thuốc em Ph uống là cực độc và số lượng nhiều nên đến 15h40 ngày 5/3, em Ph đã trút hơi thở cuối cùng.

Vì sao em ra đi?

{keywords}

Người thân, bạn bè đến chia sẻ nỗi đau với gia đình em Ph. Ảnh: K.O

Ngay khi thông tin em Ph tự tử bằng thuốc diệt cỏ lan đi, đã xuất hiện nhiều lời đồn thổi về nguyên nhân khiến em tìm đến cái kết đau lòng này.

Bà Lan, một người bán nước ở khu phố Tân Tiến cho biết: “Nhắc đến cái chết của cháu Ph ở đây ai cũng thương. Tôi thấy nhiều người bảo, cháu Ph tìm đến cái chết là do có mâu thuẫn với bạn. Sau đó bị bạn này thuê đầu gấu đến dọa nạt. Vì quá sợ hãi nên cháu đã quyên sinh. Nói thật với các anh, tôi cũng nghe mấy người nói như thế nhưng cũng chưa biết thực hư thế nào”. Ông Bùi Văn Lại, Trưởng khu phố Hồng Lai cho biết, ông cũng nghe một số thông tin bàn tán về cái chết của cháu Ph nhưng mọi việc nên để công an điều tra. “Trước mắt, tôi cũng mong rằng dư luận địa phương cần có cái nhìn cảm thông, tránh những đồn đoán không đáng có, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương”, ông Lại nói.

Thầy Hoàng Thanh Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nho Quan B cho biết: “Toàn bộ các thầy, cô giáo cũng như các học sinh trong trường đều cảm thấy bị sốc trước cái chết đầy thương tâm của em Ph. Trước mắt, chúng tôi cũng chưa thể khẳng định được tại sao em Ph lại tìm đến cái chết. Chắc phải một thời gian nữa mới có được thông tin chính thức từ công an”.

Tuy nhiên, một thông tin mà cô giáo Bùi Thị Kim Phượng - giáo viên chủ nhiệm lớp 11C chia sẻ thì trước khi quyên sinh, em Ph từng nói buồn chuyện gia đình. “Đến giờ này tôi vẫn không tin em Ph mất là sự thật. Bởi ở lớp, Ph là một lớp trưởng gương mẫu, là một học sinh giỏi, nhiệt huyết sôi nổi hết mình về phong trào của lớp. Thật xót xa quá”, cô giáo Phượng đau buồn nói về người học trò cũ.

Theo cô giáo Phượng, sau khi biết tin gia đình đưa Ph từ Bệnh viện Bạch Mai về, cô đã cùng một số bạn trong lớp đến thăm. Vừa nhìn thấy cô, Ph chào và nói với giọng đầy tỉnh táo: “Em xin lỗi cô! Chắc là em không qua khỏi được rồi. Khi cô Phượng hỏi “sao em lại làm như thế? Em có biết mọi người buồn và thương em lắm không?” thì Ph bảo “Em chán cuộc sống này cô ạ”. Cô Phượng cho biết, trong cuộc trò chuyện, Ph có nhắc đến gia đình và nói rằng mình rất buồn, nhưng không nói cụ thể là buồn vì chuyện gì.

Nghe Ph nói, cô Phượng lại bảo: “Mỗi người tự quyết định số phận của mình. Sau này lớn lên em sẽ hiểu mọi thứ”, thì Ph lại nói: “Em xin lỗi cô! Xin lỗi mọi người. Em thương mẹ em lắm” rồi Ph quay đi”.

Cũng theo lời cô giáo Phượng thì Ph là một học sinh giỏi nhiều năm liền nhưng về tâm tư tình cảm thì Ph rất kín đáo, không mấy khi tâm sự với ai. Kể cả những người bạn thân nhất cũng không biết là Ph buồn chuyện gì.

(Theo Kim Oanh/ Gia Đình)