Bà Lê Thiên Tâm - Giám đốc khu vực Đông Nam Á, ĐH Otago và dược sĩ Lê Xuân Lộc - Phó trưởng phòng Khoa học Công nghệ - Quan hệ Quốc tế, Giảng viên ngành Dược, khoa Y ĐHQG TP.HCM là khách mời tại hội thảo.

“Cơn khát” nguồn nhân lực giỏi ngành Y

Qua đại dịch Covid-19, theo các chuyên gia, hệ thống y tế các nước sẽ được đầu tư nhiều hơn, mở ra nhiều cơ hội mới cho nhóm ngành Khoa học sức khỏe.

Theo dược sĩ Lê Xuân Lộc, nhân lực trong ngành sức khỏe tại Việt Nam đang thiếu hụt trầm trọng, đẩy cơn khát nhân lực có tay nghề tăng cao. Vì thế, nhiều trường đại học tại Việt Nam đã liên kết với các trường đại học nước ngoài để cải thiện chương trình và chất lượng giảng dạy nhằm tạo ra thế hệ nhân lực chất lượng cao.

{keywords}
Dược sĩ Lê Xuân Lộc - Giảng viên ngành Dược, khoa Y Đại học Quốc gia TP.HCM

Dược sĩ Lộc cho rằng, những chương trình liên kết là hình thức giúp sinh viên trải nghiệm môi trường học quốc tế, cập nhật kiến thức mới về Y khoa, nâng cao chất lượng đội ngũ y bác sĩ của Việt Nam trong tương lai. “Hiện, khoa Y Đại học Quốc gia TP.HCM đã liên kết với ĐH Otago, New Zealand tổ chức các chương trình du học chuyển tiếp 2+3 dành cho sinh viên Việt Nam. Điều này là lợi thế rất lớn giúp sinh viên tốt nghiệp cạnh tranh trong môi trường toàn cầu hóa như hiện nay”, ông Lộc chia sẻ.

Bà Lê Thiên Tâm cho biết, ngành khoa học sức khỏe (Health Sciences) tại ĐH Otago bao gồm các ngành như: Y, Răng Hàm Mặt, Dược, Điều dưỡng, Y học cổ truyền, Y tế cộng đồng, Y tế Dự phòng và mở rộng cả các ngành Y sinh học (biomedicine), Tin sinh học (Bioinformatics), Kỹ thuật Y sinh (Bioengineering), Psychiatry (psychiatrist).

“Ngoài các ngành phổ biến trực tiếp điều trị bệnh nhân như Y, Dược, Nha khoa,... sinh viên có thể lựa chọn các ngành học về sức khỏe khác hỗ trợ cho tuyến đầu điều trị như Y tế công cộng, Tâm lý học, Nghiên cứu...”, bà Tâm cho biết thêm.

Theo bà Tâm, ngoài lực lượng y bác sĩ thì nhân sự ngành Public Health (Y tế cộng đồng) đóng vai trò rất quan trọng, giúp các nhà lãnh đạo định hướng và đưa ra quyết định nhanh chóng và kịp thời, giảm thiểu các nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. “Đơn cử như quy tắc 5K trong phòng chống dịch tại Việt Nam hiện nay cũng dựa trên sự tư vấn của các nhân sự học ngành Public Health”, bà Tâm nhận định.

Du học ngành Y New Zealand: không chỉ là chất lượng đào tạo

Otago là đại học lâu đời tại New Zealand, thuộc top các trường đại học đào tạo ngành Khoa học sức khỏe hàng đầu thế giới. Gắn liền với lịch sử hình thành của trường là sự phát triển về cơ sở vật chất, thiết bị hiện đại tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên được thực hành ngay trên ghế nhà trường.

Ngoài chất lượng đào tạo, theo dược sĩ Lộc - một cựu du học sinh ngành Y tại ĐH Otago, New Zealand là quốc gia có lối sống cân bằng giữa làm việc và tận hưởng cuộc sống. Theo ông, hầu hết sinh viên và giảng viên New Zealand không dành quá nhiều thời gian vào các công việc hàn lâm, nghiên cứu mà luôn có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, dành thời gian cho các mối quan hệ xã hội.

{keywords}
 ĐH Otago - Trường đại học lâu đời đào tạo ngành Y hàng đầu New Zealand

Đồng quan điểm này, bà Tâm chia sẻ: “Sinh viên ĐH Otago được trường hỗ trợ rất nhiều trong việc thành lập các câu lạc bộ về ngành Khoa học sức khỏe, từ đó giúp các em phát triển khả năng và kỹ năng mềm nhiều hơn”.

ĐH Otago luôn chú trọng phương pháp đào tạo học đi đôi với hành, nhiều phòng thực hành, phòng thí nghiệm được thành lập với thiết bị hiện đại giúp sinh viên nâng cao kỹ năng và áp dụng kiến thức học được vào thực tế.

Dược sĩ Lộc cho rằng, sinh viên nên trang bị nhiều kỹ năng mềm hơn, đặc biệt là khả năng ngoại ngữ và kỹ năng hội nhập. “Các bạn cần biết mình thiếu gì và muốn gì, hãy lắng nghe ý kiến từ những người đi trước với thái độ sẵn sàng học hỏi” - ông Lộc khuyên.

Ông Lộc cũng nhấn mạnh: “Khi các bạn quan tâm đến ngành sức khỏe thì nên nhìn rộng ra, hãy để ý các ngành khác như ngành thể thao, sức khỏe, đây đều là ngành liên quan đến y khoa. Và đừng ngại thử sức mình ở các lĩnh vực này”.

Tiếp nối chuỗi Panel Talk “Câu chuyện hướng nghiệp” nằm trong khuôn khổ của hội thảo trực tuyến “Chìa khóa du học New Zealand 2021” do ISB và Cơ quan giáo dục New Zealand (ENZ) đồng tổ chức sẽ là chủ đề về nhóm ngành Kỹ thuật.

Góp mặt trong buổi hội thảo lần này sẽ là những chuyên gia trong lĩnh vực Kỹ thuật đến từ New Zealand, đã có nhiều năm kinh nghiệm về đào tạo và làm việc trong lĩnh vực chuyên môn, hứa hẹn sẽ mở ra cho các bạn học sinh cái nhìn thực tế về ngành học hấp dẫn này.

Đăng ký tham dự hội thảo:

https://isb.edu.vn/chia-khoa-du-hoc-new-zealand-2021-cau-chuyen-huong-nghiep-4/?utm_source=vietnamnet.pr3009.ckdhnz.paneltalk1sau

{keywords}
 

Phương Dung