Sau nhiều năm nghiên cứu về những người giàu có, Thomas C. Corley – tác giả nhiều cuốn sách bán chạy đã chỉ ra bí mật của người giàu và đưa ra lời khuyên tốt nhất cho những ai muốn trở nên giàu có.

Dưới đây là những chia sẻ của ông.

{keywords}

Khi tôi bắt đầu nghiên cứu thói quen của người giàu, tôi muốn biết câu trả lời cho một câu hỏi: Tại sao một số người giàu, còn những người khác lại nghèo?

Thực hiện 350 cuộc phỏng vấn trong vòng 5 năm, tôi đã hoàn thành nghiên cứu của mình.

Một trong những điều giá trị nhất mà tôi học được là, chỉ có 2 cách để trở nên giàu có:

Một là tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được

Hai là kiếm nhiều hơn số tiền bạn tiêu

Với đại đa số không sẵn sàng chấp nhận rủi ro để tăng khả năng kiếm được nhiều hơn thì chỉ còn một lựa chọn duy nhất là tiêu ít hơn số tiền mình kiếm được.

Tuy nhiên, đây mới là lời khuyên quan trọng nhất mà tôi muốn dành cho các bạn về chuyện tiền bạc: Hãy tránh nghèo tập thể.

Chúng ta thường học hầu hết những thói quen xấu từ những người xung quanh mình: cha mẹ, giáo viên, người thân, bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm… Một điều mà tôi phát hiện ra trong nghiên cứu của mình là hầu hết chúng ta đều không được dạy thói quen sống dưới mức thu nhập. Có vẻ như rất ít người thích nói về tiền bạc.

Kết quả là, rất có thể hầu hết những người mà chúng ta tiếp xúc hằng ngày kém cỏi trong việc quản lý tiền bạc của mình. Họ thường có thói quen xấu trong chi tiêu, tiết kiệm và bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi những thói quen đó. Một đêm giao du với một người bạn có thể thổi bay 300 đô trong ví bạn, hoặc những kỳ nghỉ lại có thể biến thành những khoản đầu tư.

Hãy suy nghĩ kỹ về ảnh hưởng của bạn bè và những người mà bạn tiếp xúc hằng ngày tới thói quen chi tiêu và tiết kiệm của bạn. Nếu bạn chơi với những người tiêu hoang, rất có thể bạn cũng sẽ trở thành một người như thế.

{keywords}

Một trong những điểm nổi bật của các triệu phú tự thân trong nghiên cứu của tôi là họ chủ động giao lưu với những người có cùng tư tưởng. Nếu họ có một mối quan hệ gần gũi nhưng lại không chung chí hướng, họ sẽ giới hạn thời gian ở bên cạnh những người này.

Nếu bạn muốn có những thói quen tiêu tiền tốt, bạn cần giao lưu với những người có thói quen tốt, và bạn cần tách mình khỏi những người mà bạn không muốn mình giống họ.

  • Nguyễn Thảo (Theo Business Insider)

Xem thêm: