Sáng nay (5/9) tại TP.HCM, duy nhất Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM tổ chức lễ khai giảng trực tiếp, với sự tham dự của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP; ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM và một số giáo viên, học sinh…
 
Lễ khai giảng diễn ra ngắn gọn trong 1 tiếng đồng hồ với phần lễ đã dành 1 phút mặc niệm những nạn nhân tử vong do Covid-19. 

{keywords}
Lễ khai giảng dành 1 phút mặc niệm ngưởi tử vong vì Covid-19

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đọc thư Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, gửi giáo viên và học sinh ngày khai trường. Lãnh đạo thành phố trao Huân chương Độc lập hạng 3 cho Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong do Chủ tịch nước tặng.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Hiếu, tân Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM. Ảnh: UBND TP.HCM

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM gửi lời chào mừng năm học mới tới hơn 80.000 giáo viên, cùng gần 1,7 triệu học sinh thành phố. Theo ông Mãi, sự có mặt, cũng như sự theo dõi trực tuyến của phụ huynh, thầy cô giáo, các em học sinh chứng tỏ thành phố quyết tâm vững bước tiến vào năm học mới.

Theo Chủ tịch TP.HCM, thành phố đang trải qua những ngày khó khăn khi đối mặt với dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. 3 tháng qua vì thực hiện giãn cách xã hội như một biện pháp tất yếu để khống chế dịch bệnh đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các mặt của đời sống xã hội, trong đó có giáo dục.

"Ngày đầu năm học mà sân trường không cờ hoa, không lễ hội. Thầy trò, bạn bè không được tay bắt mặt mừng. Từ ngày mai chúng ta tiếp tục thực hiện chương trình học tập trên không gian mạng, truyền hình và kiên nhẫn thực hiện triệt để các biện pháp cần thiết để kiểm soát dịch bệnh góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân gia đình và xã hội.

Cuộc sống lúc nào cũng đặt ra những thử thách để con người vượt qua và đi tới. Thành phố chúng ta đang đối diện với thử thách lớn lao nhất kể từ ngày đất nước được hòa bình thống nhất, thế nhưng giữa muôn vàn khó khăn chúng ta vẫn không chùn bước và không đánh mất niềm tin.

Trung ương Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc Việt Nam và đồng bào cả nước là chỗ dựa vững chắc cho chúng ta trong các nỗ lực bệnh ứng phó với dịch bệnh. Bên cạnh những rào chắn ngang đường bất đắc dĩ là những mạch ngầm thông suốt trong chỉ đạo, điều hành là sự kết nối bền bỉ của những tấm lòng ái. Qua những lô vắc xin mà thế giới và Trung ương chia sẻ với thành phố, qua những chuyến xe đưa thuốc men, lương thực, thực phẩm cứu trợ đến từng con hẻm nhỏ. Trong cơn bão của đại dịch, tình cảm đồng bào, tình nghĩa Bắc Nam, tình đoàn kết Lương - Giáo được phát huy mạnh mẽ…

Những thuận lợi đó, cho phép chúng ta tin tưởng rằng thành phố sẽ vượt qua khó khăn, duy trì và tái lập những hoạt động thiết yếu, trong đó giáo dục là hoạt động đặc biệt quan trọng, có ảnh hưởng sâu rộng và lâu dài đến từng gia đình và toàn xã hội, để thành phố xứng đáng là một trung tâm kinh tế, văn hóa năng động và sáng tạo của đất nước". 

{keywords}
Ông Phan Văn Mãi trong Lễ khai giảng tại Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. Ảnh: UBND TP.HCM

Năm học mới, Chủ tịch TP.HCM kêu gọi tập thể sư phạm của từng ngôi trường, từng thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục phát huy lòng yêu nghề, sự năng động, sáng tạo kiên trì cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh để mỗi thầy giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Dịch Covid-19 lan rộng khiến học sinh chưa thể đến trường nhưng không thể ngăn chặn các em trau dồi phẩm chất, đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống và chinh phục tri thức… Ông Mãi mong học sinh hiểu rằng trong giai đoạn này biết bao người dân của TP, trong đó có người thân của các em cũng gặp nhiều khó khăn, và phải thích nghi với cuộc sống đang thay đổi.

{keywords}
Ảnh: UBND TP.HCM

Ông Mãi khẳng định, trong hoàn cảnh thành phố còn ngổn ngang nỗi lo nhưng Đảng bộ và nhân dân đồng hành với ngành giáo dục và luôn xem sự tiến bộ của giáo dục là tiêu chí của sự phát triển.

Trong kế hoạch công tác sắp tới, thành phố dự định tổ chức tìm đủ hai mũi vắc xin cho tất cả cán bộ quản lý, nhà giáo nhân viên trường học trước 20/11 năm nay. Đồng thời sẽ đề xuất Bộ Y tế tiêm vắc xin cho các em ở độ tuổi 12 đến 18. Khi khống chế cơ bản được dịch bệnh sẽ đưa học sinh từ tiểu học đến trung học trở lại trường theo lộ trình thích hợp, trước mắt là ở các quận huyện đã kiểm soát được dịch bệnh với điều kiện sắp xếp phòng học và lịch học hợp lý cũng như tuân thủ nguyên tắc 5k.

Ngoài ra thành phố chủ trương hỗ trợ 100% học phí học kỳ một cho khối mầm non và phổ thông công lập và ngoài công lập đồng thời kêu gọi các trường có vốn nước ngoài giảm học phí cho học sinh.

Chủ tịch TP.HCM, đề nghị các cấp chính quyền và hệ thống chính trị cơ sở kịp thời nắm bắt, hỗ trợ để không một học sinh nào không thể bắt đầu năm học do khó khăn vì dịch bệnh như lời căn dặn của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong thư gửi khai giảng.

{keywords}
Cô giáo Nguyễn Thị Bé Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong: Mong học sinh đủ bản lĩnh, tự tin để biến khó khăn thành cơ hội. Ảnh: UBND TP.HCM

Cô Nguyễn Thị Bé Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong nhắn nhủ học sinh, bước vào năm học mới, trong hoàn cảnh hiện nay là một điều rất khó. Bằng ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, đất nước; bằng niềm tin, nhiệt huyết và trí lực của tuổi trẻ, học sinh sẽ vượt qua mọi khó khăn, tràn đầy năng lượng.

“Cuộc chiến với dịch bệnh vẫn diễn ra từng ngày trên toàn đất nước. Nếu những vị y bác sĩ, những anh bộ đội, các chiến sĩ công an; những tình nguyện viên từ mọi miền đất nước là lực lượng tuyến đầu trên mặt trận thì thầy và trò chúng ta ở nơi hậu phương, cũng nguyện quyết tâm hoàn thành thật tốt việc dạy và học, giữ vững sự phát triển nguồn trí lực của đất nước - như một đóng góp nho nhỏ cho trận chiến lớn của toàn dân tộc”.

Cô Hiền mong học sinh có đủ bản lĩnh, đủ năng lực, đủ tự tin biến những khó khăn thành cơ hội để hướng đến một tương lai tươi đẹp, các em sẽ là nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng cho quá trình hội nhập quốc tế. TP.HCM sẽ sớm quay trở lại trạng thái bình thường mới, thầy và trò sẽ lại được đến trường. 

Từ ngày 5-10/9, Quận đoàn Phú Nhuận thực hiện chương trình “Trao gửi yêu thương, cùng em đến trường”. Chương trình sẽ trao tặng 110 máy tính bảng cho các em học sinh chưa có phương tiện học tập trực tuyến, tặng 381 bộ Sách giáo khoa và 4.000 quyển tập cho các em học sinh thuộc hộ nghèo của quận (Tiểu học 162 em, THCS 153 em, THPT 66 em).
Quận đoàn cũng tổ chức việc phân phối sách giáo khoa, sách tham khảo, tập vở và dụng cụ học tập năm học 2021-2022 cho các em học sinh trên địa bàn.
Đây là chương trình nằm trong đợt hoạt động cao điểm “Mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19”, tiếp tục lan tỏa thông điệp yêu thương của Chương trình “Khép cửa đọc sách” (triển khai từ ngày 16/7) và hướng đến việc chăm lo cho các em học sinh chuẩn bị cho năm học 2021-2022.

Minh Anh

Lễ khai giảng 'chưa từng có', học sinh cả nước bắt đầu một năm học đặc biệt

Lễ khai giảng 'chưa từng có', học sinh cả nước bắt đầu một năm học đặc biệt

Sáng nay (5/9), hàng triệu học sinh cả nước dự lễ khai giảng năm học mới mà chỉ được nghe tiếng trống khai trường qua sóng truyền hình hay máy tính.