- Chỉ sau vài ngày được treo lên, thông báo “Áp dụng thu phí chụp hình, quay phim trong khu đô thị đại học, bắt đầu từ ngày 1/11/2013”đã được gỡ xuống. Tuy nhiên, lãnh đạo ĐHQG TP.HCM  khẳng định việc thu phí chụp hình, quay phim sẽ được áp dụng.

Giăng lên rồi hạ xuống

Ngày 25/10, tại Hồ Đá nằm trong khu vực ĐHQG TP.HCM (quận Thủ Đức) xuất hiện 2 băng rôn thông báo thu phí chụp hình, quay phim.

Sau khi băng rôn được treo lên, nhiều ý kiến cho rằng ĐH Quốc gia TP.HCM không có quyền thu phí, vì địa điểm thường được lựa chọn quay phim, chụp ảnh nhiều nhất là khu Hồ Đá (là nơi đã hình thành trước khi ĐHQG TP.HCM xây dựng). Sau đó, băng rôn thông báo thu phí đã được gỡ xuống.

Sáng 31/10, anh Nguyễn Hữu Cảnh, chủ tiệm studio Hữu Cảnh đang chụp ảnh cưới tại đây cho biết,  từ trước đến nay, anh đã nhiều lần chụp hình cưới cho nhiều bạn trẻ ở khu vực Hồ Đá.

{keywords}

Hồ Đá trong khuôn viên ĐH QG TPHCM có phong cảnh đẹp, không khí mát mẻ sẽ được ĐH QG TPHCM  thu phí quay phim, chụp ảnh.

 

“Từ trước đến nay, chúng tôi chụp ở đây không mất phí. Nếu phải đóng, chúng tôi sẽ không chọn địa điểm này hoặc thỏa thuận với khách hàng muốn chọn địa điểm để họ trả phí. Hồ Đá tuy nằm trong khuôn viên ĐHQG TP.HCM nhưng có trước, hơn nữa một phần thuộc địa phận Bình Dương, mọi người đều có quyền đến đây vui chơi” - anh Cảnh nói thêm.

Sinh viên Tạ Văn Tuấn, Trường ĐH Bách khoa, thuộc ĐHQG TP.HCM băn khoăn: lãnh đạo nhà trường đưa ra thông báo thu phí quay phim, chụp hình. Vậy  với những sinh viên, nhóm sinh viên đến đây chụp hình làm lưu niệm, dã ngoại có bị thu phí?

Vẫn sẽ thu phí

Sáng 31/10, ông Huỳnh Ngọc Sang, Giám đốc Trung tâm quản lý và phát triển đô thị ĐHQG TP.HCM cho hay, việc thu phí không sai. Hồ Đá hiện nay là khu quy hoạch thuộc thuộc quyền quản lý của ĐHQG.

{keywords}

Thông báo thu phí quay phim chụp hình trước đó đã bị gỡ xuống (Ảnh: Báo Thanh Niên)

ĐHQG TP.HCM đã bỏ ra 700 tỷ để bồi thường cho địa phương khu vực này và xây dựng tường rào xung quanh Hồ Đá. Trong điều kiện kinh phí hạn hẹp, ngân sách không đầy đủ, nếu có nguồn tạo được kinh phí thì trường sẽ làm; số tiền thu được sẽ thuê thêm người đổ rác, tăng cường bảo vệ, giữ vệ sinh…

Để chuẩn bị cho việc thu phí, nhà trường đã khảo sát và phát phiếu thăm dò khoảng 200 người (chủ studio) thường đến chụp hình với mức phí 200.000 đồng/ngày. Việc này đã được trình lên ban giám đốc.

Theo ông Sang, sinh viên, nhà làm phim thuộc trung ương, địa phương, các cơ quan nhà nước muốn quay phim, chụp hình sử dụng hình ảnh tại đây đều được nhà trường tạo điều kiện góp phần phát triển thương hiệu, hình ảnh của đại học.

Về việc treo thông báo thu phí cách đây hai ngày rồi phải gỡ xuống, ông Sang cho biết: "Do anh em hăng hái, nhiệt tình nên đã làm trước, khi chưa đủ điều kiện. Mọi người nghĩ cái này trình lên sẽ được duyệt. Hiện khu vực này phải làm cho đẹp lên, đặt thêm thùng rác, muốn thu tiền phải hoàn thành dịch vụ” – ông Sang giải thích thêm

Vẫn theo vị Giám đốc Trung tâm quản lý và phát triển đô thị ĐHQG TP.HCM: "Khi xảy ra tai nạn, có người chết thì quy trách nhiệm cho ĐHQG trong khi việc quản lý lại bảo ĐHQG không được phép…Về việc thu phí, chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm”.

  • Lê Huyền