Công khai toàn bộ bài làm, quá trình làm bài của thí sinh

Kỳ thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ môn Tin học là hội thi học sinh giỏi thường niên dành cho các trường trung học phổ thông chuyên ở khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ.

Năm nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kỳ thi được tổ chức bằng hình thức trực tuyến trong ngày 14/8 với sự tham gia của 488 thí sinh khối 10 và 314 khối 11 đến từ 55 trường chuyên trong cả nước.

Điều đặc biệt, trong bối cảnh đa phần địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội, lần đầu tiên đa phần thí sinh đã phải ngồi tại nhà tham dự kỳ thi qua ứng dụng Zoom.

{keywords}

Thí sinh làm bài thi qua ứng dụng Zoom

Thầy giáo Lê Thanh Bình, Tổ trưởng tổ Tin, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương, thành viên Ban Tổ chức kỳ thi cho biết, tổ chức môt kỳ thi trực tuyến, với việc các thí sinh làm bài tại nhà là một thách thức lớn đối với Ban tổ chức. Cái khó nhất là làm sao đảm bảo được sự trung thực, minh bạch nhất có thể.

Một trong những giải pháp là ngay trước kỳ thi, Ban Tổ chức đã gửi thư kêu gọi sự tự giác của mỗi thí sinh.

“Do làm bài ở nhà, mọi phương pháp trông thi đều dễ dàng bị “hack”, các bạn sẽ rất dễ trao đổi, hỏi bài, search Internet.

Ban Tổ chức kêu gọi các bạn học sinh cố gắng xứng đáng là học sinh chuyên, xứng đáng với nỗ lực của các thầy cô giáo, giữ gìn danh dự và giữ vững trách nhiệm bản thân: Hãy trung thực trong khi thi”, thư viết.

Thầy Bình cho biết, các thầy cô trong Ban Tổ chức coi kỳ thi là một dịp để học sinh được rèn luyện tính trung thực. Tham dự kỳ thi, các em không chỉ thi về kiến thức, mà còn để các em có cơ hội thử thách bản thân, vượt lên chính mình và trưởng thành.

Trong quá trình thi, máy tính thí sinh không bị ngắt mạng, các em cũng không bị cấm nói chuyện qua mạng xã hội. Ban Tổ chức có dùng các biện pháp để giám sát các em, nhưng vẫn có những sự cố bất khả kháng, nếu muốn, các em vẫn có thể tìm cách “lách”, cho nên quan trọng nhất, vẫn kêu gọi ý thức của mỗi cá nhân.

Thầy giáo Hồ Đắc Phương, giáo viên phụ trách đội tuyển Tin, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, sau khi thí sinh nộp bài, bài làm của thí sinh được gửi đến cho toàn bộ giáo viên để họ có thể kiểm tra, giám sát, phát hiện gian lận (nếu có), mọi thắc mắc có thể gửi về Ban tổ chức kỳ thi. Quá trình thi của thí sinh cũng được quay lại và công khai trên youtube, các thí sinh có thể giám sát chéo lẫn nhau. Tất cả để đảm bảo sự minh bạch, trung thực nhất có thể.

"Đáng tiếc, Ban tổ chức đã nhận được báo cáo về việc có sự gian lận, giống nhau trong bài làm của thí sinh. Sau khi kiểm tra lại, bài làm của thí sinh đó đã nhận điểm 0. Tất cả để các em thấy rằng, kỳ thi đặt sự  trung thực, nghiêm túc lên cao nhất, chứ không phải vấn đề điểm số" - thầy Phương nói.

Vì sao thi online?

Thầy Lê Thanh Bình chia sẻ, theo kế hoạch, kỳ thi diễn ra vào cuối tháng 5. Tuy nhiên, giữa tháng 5 dịch bùng phát, kỳ thi buộc phải hoãn. Đến tận tháng 8, dịch vẫn diễn biến phức tạp, Ban tổ chức đã bàn bạc, đi đến quyết định vẫn tổ chức kỳ thi cho các em, bằng hình thức làm bài từ xa.

Lý do là vì, các thầy cô muốn giữ lại cho các em một sân chơi bổ ích. Các thầy cô coi đây là cơ hội để giữ lửa cho phong trào học tập của các em.

“Và điều đặc biệt, việc tổ chức thành công kỳ thi sẽ truyền cho các em tinh thần vượt qua khó khăn, vượt lên dịch bệnh”, thầy Bình chia sẻ.

Thầy Bình cho biết, các thí sinh được chia làm 10 phòng thi trực tuyến, mỗi phòng đều có giám thị theo dõi và Ban Tổ chức có thể theo dõi được tất cả các thí sinh. 

Trong quá trình thi, cũng có một số sự cố xảy ra như mất điện, mất internet dẫn tới tạm dừng video… Đó là những thứ bất khả kháng, không tránh được. Tuy nhiên, theo thầy Bình, việc tổ chức kỳ thi thành công cho thấy, chúng ta hoàn toàn có thể tổ chức các kỳ thi trực tuyến, góp phần thúc đẩy phong trào học tập của các em.

Việc tham gia kỳ thi hoàn toàn là mong muốn, nguyện vọng của các em, không hề có sự ép buộc từ phía các thầy cô hay Ban Tổ chức. Tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… ngay trong tâm dịch, các thí sinh vẫn tham gia thi được.

"Điều đó cho thấy, nhu cầu có được một sân chơi trí tuệ của các em rất lớn. Và dù khó khăn, nhưng nếu có sự đồng lòng của các thầy cô giáo, nhà trường, phụ huynh và học sinh, chúng ta hoàn toàn có thể làm được những việc tưởng như không thể" - thầy Bình nói.

Em Phạm Quang Minh, học sinh lớp 11 Tin, Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TPHCM), chia sẻ, việc giành được huy chương Vàng đối với em là niềm vui lớn. Minh từng là thủ khoa đầu vào lớp 10 chuyên Anh của trường nhưng đã chuyển hướng sang học Tin học.

"Suốt nhiều tháng học online do dịch bệnh, kết quả này giúp em thấy được kết quả của sự nỗ lực, cố gắng. Đặc biệt, khiến em tự tin hơn vào con đường đã chọn" - Minh cho biết.

Mai Nguyễn

Hàng loạt ĐH cho thí sinh thi năng khiếu vẽ, hát, thể thao... trực tuyến

Hàng loạt ĐH cho thí sinh thi năng khiếu vẽ, hát, thể thao... trực tuyến

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhằm đảm bảo an toàn và phòng chống sự lây lan, nhiều trường đại học có các bài thi năng khiếu để tuyển sinh đã quyết định chuyển sang hình thức thi trực tuyến (online).