- Chia sẻ của Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT Nguyễn Xuân Thành trong lễ trao giải cuộc thi giải Toán qua mạng ViOlympic năm học 2014-2015 vừa được tổ chức tại Hà Nội sáng 23/5.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành cho rằng so với nhiều nước trên thế giới, kiến thức dạy học sinh VN không hẳn đã nặng bằng. Tuy nhiên, xã hội và phụ huynh có ý kiến là bởi phương pháp truyền đạt của giáo viên, cách thức sắp xếp kiến thức ở các bậc học chưa hợp lý.

{keywords}
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT và tập đoàn FPT trao giải Vàng cho học sinh tham gia cuộc thi ViOlympic 2014-2015.

Việc học trò có những sân chơi trí tuệ như ViOlympic theo ông Thành là một trong rất nhiều thay đổi của giáo dục VN theo hướng tiếp cận năng lực người học, giảm áp lực bài vở cho học sinh.

Với sự hỗ trợ của khoa học công nghệ, giờ đây học sinh không chỉ gói gọn việc học, làm bài trên sách vở. Thông qua các thiết bị di động cả gia đình có thể cùng chia sẻ kiến thức và giúp mọi người gắn bó tình cảm.

Cũng theo ông Thành, Bộ GD-ĐT không có chỉ đạo, tạo sức ép thành tích cho các địa phương ở những sân chơi như thế này. Tuy nhiên, ViOlympic ngày càng trở nên gần gũi khi học sinh cảm thấy hứng thú, tự nguyện tham gia. Các đề bài gắn liền với giải quyết các tình huống cụ thể trong thực tế.

Trải qua 7 năm, sân chơi này đã có trên 20 triệu thành viên tham gia, lan tỏa tới hơn 700 huyện thuộc 63 tỉnh thành trên cả nước.Riêng năm học 2014-2015 có 4,3 triệu học sinh tham gia các vòng thi trong năm học 2014-2015 và gần 2000 học sinh đoạt giải.

ViOlympic là cuộc thi cấp Quốc gia về Toán học trên Internet (Giải toán bằng tiếng Việt và Giải toán bằng tiếng Anh) do Bộ GD-ĐT chỉ đạo , Tập đoàn FPT và ĐH FPT là đơn vị tổ chức. Cuộc thi dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên toàn quốc.

  • Văn Chung