Thoạt nhìn, băng tuyết đóng thành từng búi trông giống như những “búi tóc” trắng xóa hay những cây kẹo bông mọc trên cành cây. Hiện tượng “tóc băng” này chỉ được hình thành trên thân gỗ mục nát vào những đêm mùa đông ẩm ướt, khi nhiệt độ giảm mạnh xuống dưới 0°C.

{keywords}

Hiện tượng hiếm gặp này sẽ xuất hiện trong thời tiết 0°C.

{keywords}

Chúng hình thành trên thân gỗ mục nát.

{keywords}

Trông hệt như những sợi tóc

Các nhà khoa học đã phát hiện ra hiện tượng này là do một loại nấm có tên Exidiopsis Effusa gây nên, khiến băng hình thành những sợi tóc mỏng với đường kính khoảng 0,01mm và duу trì hình dạng trong suốt nhiều tiếng đồng hồ nếu nhiệt độ ở mức 0°C. Hình dáng củɑ các sợi băng được giữ ổn định là nhờ chất ức chế sự tái kết tinh có trong nấm.

{keywords}

Nhiều người hào hứng với hiện tượng hiếm gặp.

“Tóc băng” là một hiện tượng rất hiếm gặρ và chủ yếu chỉ xuất hiện ở những khu rừng lá rộng giữɑ vĩ tuyến 45 và 55 độ Bắc. Loại tinh thể băng này hình thành vào ban đêm, tan chảу khi chạm vào bàn tay con người hoặc dưới ánh mặt trời mùa đông.

Theo The National Weather Service, Berliner Alfred Wegener chính là người đầu tiên ghi nhận được hiện tượng kỳ lạ này năm 1918. Ông đã đề xuất giả thuyết về “tóc băng” khi quan sát nó hình thành trên gỗ mục ẩm có một loại nấm đặc biệt giúp biến băng thành dạng như những sợi tóc.

Thời Vũ (Theo BBC, The Sun)

Ở nơi lạnh nhất thế giới, học sinh vẫn đến trường trong thời tiết - 50°C

Ở nơi lạnh nhất thế giới, học sinh vẫn đến trường trong thời tiết - 50°C

Chỉ có một ngôi trường tại nơi lạnh nhất thế giới - làng Oymyakon (Cộng hòa Sakha, Nga). Tại đây, học sinh sẽ được nghỉ học khi nhiệt độ giảm cực sâu, xuống - 52°C.