Theo một nghiên cứu mới đây, những đứa con cả thường thông minh hơn, học cao hơn và thu nhập tốt hơn các em của mình.

{keywords}

Các nhà kinh tế ở ĐH Edinburgh đã có nhiều cuộc tranh luận về vấn đề tuổi tác và kết luận rằng những đứa con đầu có điểm số IQ cao hơn con sau.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, phát hiện này có thể được lý giải rằng vì con cả thường nhận được những khuyến khích tinh thần và hỗ trợ nhiều hơn trong việc phát triển kỹ năng tư duy từ cha mẹ trong suốt những năm đầu đời.

Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Nguồn nhân lực này có thể giúp giải thích tại sao con cả thường có lương cao và được học hành cao hơn trong cuộc sống sau này.

Nghiên cứu này được phối hợp thực hiện cùng với Analysis Group và ĐH Sydney. Nó kiểm tra dữ liệu từ một khảo sát của Cục Thống kê Lao động Mỹ.

Gần 5.000 trẻ được quan sát từ trước khi sinh cho tới 14 tuổi. Cứ 2 năm, những đứa trẻ này lại được đánh giá dựa trên các kỹ năng như đọc, từ vựng hình ảnh.

Các nhà nghiên cứu đã áp dụng các phương pháp thống kê với các dữ liệu kinh tế để phân tích cách mà những hành vi của cha mẹ như hút thuốc, uống rượu trong quá trình thai kỳ có liên quan như thế nào đến điểm số các bài kiểm tra của trẻ.

Kết quả cho thấy, các bà mẹ chịu “rủi ro cao hơn” trong suốt thời gian mang thai những đứa con sau.

Cha mẹ cũng thường khuyến khích tinh thần ít hơn với những đứa con sau và ít tham gia các hoạt động như đọc sách, làm thủ công, chơi nhạc cụ  hơn. Những phát hiện này cho thấy đứa con cả có lợi thế ngày từ khi sinh ra cho tới năm 3 tuổi.

Cha mẹ cũng thay đổi hành vi của mình khi những đứa con sau được sinh ra.

Tiến sĩ Ana Nuevo-Chiquero tới từ Trường Kinh tế, ĐH Edinburgh cho biết: “Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng sự thay đổi lớn trong hành vi làm cha mẹ là lời giải thích hợp lý đối với sự khác biệt về giáo dục, thu nhập tùy theo thứ tự sinh”.

  • Nguyễn Thảo (Theo Daily Mail)