Ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, cho hay trường tuyển dụng robot Librarian - thay thế gần 20 nhân viên thư viện đang làm việc.

Trước đó, trường đã đầu tư cho hai nhà nghiên cứu là TS Nguyễn Bá Hải - Trưởng nhóm nghiên cứu trọng điểm về robot sinh học và PGS Nguyễn Trường Thịnh - Trưởng khoa Cơ khí - Chế tạo máy, mỗi người 100 triệu đồng để nghiên cứu ra hai con robot này.

{keywords}
Robot thay thế nhân viên thư viện


“Chúng tôi làm như vậy sẽ tiết kiệm được chi phí. Ngoài kinh phí đầu tư nhà trường sẽ chỉ mất tiền điện để vận hành 2 robot này. Ngoài ra, đây là cách để sinh viên của trường thấy rằng trong chuyển giao cách mạng công nghiệp 4.0 nhiều công việc con người làm sẽ do máy móc thay thế”- ông Dũng nói.

Thay nhân viên thư viện robot sẽ trợ giúp sinh viên mượn trả sách; chỉ dẫn tìm sách ở các kệ, thậm chí sẽ mang sách ra bàn học nhóm. Nhà trường cho hay sẽ đầu tư nâng cấp để robot có thể trò chuyện với sinh viên.

“Hiện tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM có gần 20 nhân viên thư viện. Sau khi robot thay thế những nhân viên này sẽ được nhà trường đào tạo lại để làm việc khác”- ông Dũng nói.

Lê Huyền

Chương trình phổ thông mới: Giáo viên bộ môn có thất nghiệp?

Chương trình phổ thông mới: Giáo viên bộ môn có thất nghiệp?

- Nhiều lãnh đạo địa phương băn khoăn vấn đề thừa - thiếu giáo viên khi áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông mới, với việc học sinh được chọn môn học, xuất hiện một số môn tích hợp...