“Tính đến ngày 20/3, đã có trên 15% số doanh nghiệp phải cắt giảm quy mô sản xuất. Nếu ước tính số lao động bình quân 25 người/ doanh nghiệp, trong 2 tháng đã có khoảng 400.000 lao động bị ảnh hưởng do các doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh.

Ước tính số lao động bị giảm giờ làm hoặc mất việc làm khoảng 440.000 - 880.000 người. Nếu dịch bùng phát, số lao động bị giảm giờ làm hoặc bị mất việc làm khoảng 880.000 - 1,32 triệu người”.

{keywords}
Nghiên cứu của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã chỉ ra những con số Covid-19 tác động lên nền kinh tế Việt Nam.

Đây là những con số được nêu ra trong báo cáo do Trường ĐH Kinh tế Quốc dân thực hiện về tác động của Covid-19 đến nền kinh tế Việt Nam vừa được công bố sáng 3/4.

Báo cáo đã tập hợp những phân tích, đánh giá chuyên sâu thông qua 3 kịch bản dự báo về tác động của Covid-19 tới kinh tế tương ứng với thời gian đại dịch Covid-19 kéo dài đến hết cuối tháng 4; cuối tháng 5 và cuối tháng 6/2020.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã dự báo tác động của Covid-19 đến một số lĩnh vực của nền kinh tế với kịch bản thuận lợi nhất (kịch bản 1 - dịch kéo dài đến hết tháng 4/2020) và kịch bản xấu nhất (kịch bản 3 - dịch kéo dài đến hết tháng 6/2020).

{keywords}

Theo các chuyên gia, mặc dù các doanh nghiệp đã có nhiều hành động nhằm đối phó với ảnh hưởng tiêu cực của Covid-19 nhưng nếu dịch bệnh tiếp tục lan rộng và kéo dài, nhiều nguy cơ xấu có thể xảy ra và khả năng phá sản của các doanh nghiệp càng cao.

{keywords}

Trên cơ sở đó, các chuyên gia đã đưa ra các khuyến nghị chính sách trong giai đoạn dịch bệnh và hậu Covid-19 như: Ngân hàng Nhà nước nên có những hỗ trợ thiết thực và cụ thể đối với doanh nghiệp gặp khó khăn; miễn giảm một số loại thuế (thu nhập doanh nghiệp, giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân) cho doanh nghiệp với quy mô hợp lý; hỗ trợ về bảo hiểm xã hội cho nhóm các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi đại dịch,…

Có thể nói, đến thời điểm hiện tại, đây là công trình nghiên cứu đầu tiên về lĩnh vực này của một cơ sở giáo dục đại học trong nước.

Được biết, nhóm tác giả gồm hơn 50 nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành đã triển khai từ lúc bắt đầu bùng phát dịch tại Việt Nam, phân tích cho đến nay, với khối lượng dữ liệu khổng lồ từ các bộ, ngành của Việt Nam, các tổ chức quốc tế cùng hơn 500 doanh nghiệp.

Hiện, các nhà khoa học đang tiếp tục quá trình nghiên cứu các luồng dữ liệu mới với mong muốn công trình sẽ được chia sẻ rộng rãi tới Chính phủ và cộng đồng, qua đó góp thêm tiếng nói, cùng với cả nước chiến thắng Covid-19.  

Nguyễn Thị Thu Hằng
Ảnh: Nguyễn Quyết Thắng

Nhiều trường đại học giảm học phí cho sinh viên vì dịch Covid-19

Nhiều trường đại học giảm học phí cho sinh viên vì dịch Covid-19

- Hàng trăm nghìn sinh viên được giảm một phần học phí do chính sách từ các trường ĐH trong thời gian nghỉ và chuyển sang học trực tuyến do dịch Covid-19.