- Nhấn mạnh vai trò của giáo dục đào tạo, Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định, các quốc gia tìm được vị thế dựa vào con người và nguồn nhân lực của chính quốc gia đó.

Sáng nay, 6/9, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới Việt Nam, Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande đã có bài phát biểuquan trọngvề chủ đề: "Tương lai chung của Pháp và Việt Nam" tại ĐH Quốc gia Hà Nội.

{keywords}

Tổng thống Pháp Hollande phát biểu tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: Lê Văn

Ông Hollande khẳng định, quan hệ giữa hai nước có quá trình lịch sử song hiện tại chúng ta phải nghĩ tới tương lai.

Theo ông, Việt Nam, Pháp cũng như toàn thế giới đang phải đối mặt với 2 thử thách: Giữ gìn sự hòa bình, ổn định và các vấn đề về kinh tế.

Tổng thống Pháp nhắc lại những vụ tấn công khủng bố tại Pháp trong những năm gần đây và khẳng định, chống khủng bố không phải là công việc của một quốc gia mà là toàn cầu.

"Muốn chống khủng bố, các quốc gia phải đoàn kết với nhau".

Tổng thống Pháp cũng bày tỏ sự khâm phục trước những thành tựu kinh tế của Việt Nam trong những năm qua. "Ngày xưa Việt Nam phải lo làm sao cho đủ ăn còn nay Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới" - ông nói. "Tuy nhiên, muốn phát triển thì không thể dừng lại ở gạo".

Tổng thống Hollande khẳng định, Pháp luôn đồng hành và hỗ trợ Việt Nam phát triển các ngành khác như các ngành công nghệ tiên tiến.

Ông cho biết, hiện nay Việt Nam còn nhiều vấn đề đang phải đối mặt như hậu quả của biến đổi khí hậu ở Đồng bằng Sông Cửu long.

"Làm sao để giành giật với thiên nhiên, để vùng đất này có thể trồng trọt nhiều hơn nữa phục vụ cuộc sống của người dân. Chúng tôi sẽ làm việc với Việt Nam để giải quyết những vấn đề này" - Tổng thống Pháp khẳng định.

Để giải quyết vấn đề này, một trong những công việc quan trọng là hợp tác giáo dục đào tạo giữa hai bên. "Nhiều quốc gia tìm được vị thế của mình thông qua yếu tố con người, nguồn nhân lực" - ông Hollande nói.

Trong chương trình hợptác giữa 2 bên, đã có hàng ngàn sinh viên Việt Nam sang Pháp học và ngược lại.

Những sinh viên này sau khi tốt nghiệp có thể tham gia các dự án giữa 2 bên. Tổng thống Pháp cũng mong muốn sẽ ngày càng nhiều sinh viên Việt Nam sang Pháp học tập thông qua việc thúc đẩy liên kết giữa các trường ĐH giữa 2 nước.

Tổng thống Pháp cũng cho biết, ông sẽ cho mở Trung tâm Văn hóa Pháp tại TP. HCM để mở rộng hơn nữa mối quan hệ giữa 2 nước trong lĩnh vực văn hóa.

"Nhiều nhà nghiên cứu lớn người Pháp gốc Việt đã rất vui mừng khi tôi sang thăm chính thức Việt Nam. Họ sống ở Pháp nhưng vẫn hướng về và muốn được cống hiến với quê hương" - Tổng thống Pháp nói thêm.

Chuyến thăm Việt Nam của ông Hollande là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Pháp sau 12 năm kể từ chuyến thăm của Tổng thống Jacques Chirac năm 2004 và là dịp để Tổng thống Pháp Holande trình bày những định hướng mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thế kỷ 21.

Chuyến thăm và phát biểu tại ĐH Quốc gia Hà Nội là lần đầu tiên một nguyên thủ Pháp tới thăm một cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam.

  • Lê Văn