Việc nghiên cứu thành công cách chuyển CO2 thành nguyên liệu máy bay của nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Oxford hứa hẹn sẽ tạo ra những sản phẩm máy bay sử dụng nhiên liệu thông thường nhưng có lượng khí thải ròng bằng 0.

Các nhà nghiên cứu này đã sử dụng kỹ thuật đảo ngược quá trình đốt nhiên liệu bằng phương pháp đốt hữu cơ. Nhóm đã thêm nhiệt năng (350°C) vào axit xitric, hydro và chất xúc tác tạo ra từ sắt, mangan và kali, rồi cho phản ứng với khí CO2 nguyên chất. Kết quả thu được là một nhiên liệu hóa lỏng dùng được cho động cơ phản lực máy bay.

{keywords}

Các nhà khoa học đại học Oxford biến được khí thải CO2 thành nhiên liệu máy bay.

Tiancun Xiao, nhà nghiên cứu cấp cao tại khoa Hóa học (Đại học Oxford), một trong những tác giả của công trình nghiên cứu này cho biết, phương pháp biến CO2 thành nhiên liệu máy bay này ít tốn kém, không phức tạp và sử dụng các nhiên liệu phổ biến. Nó rẻ hơn các quy trình được sử dụng để biến hydro và nước thành nhiên liệu.

Tuy nhiên, hiện quy trình này mới chỉ được thực hiện trong phòng thí nghiệm. Vì thế, mỗi lần tạo ra phản ứng, các nhà khoa học mới chỉ thu được vài gram nhiên liệu. Nhưng để vận hành một chiếc máy bay cần lượng nhiên liệu khổng lồ hơn thế.

PGS Joshua Heyne tại Đại học Dayton cho rằng, đây là một giải pháp đầy tiềm năng. Song các nhà khoa học tại Đại học Oxford phải giải được bài toán là tạo ra quy trình sản xuất quy mô lớn trong công nghiệp; chưa kể đến việc làm thế nào để thu giữ một lượng cực lớn CO2 như thế.

Hiện các nhà nghiên cứu đang đàm phán với các đối tác công nghiệp và không gặp trở ngại lớn nào về mặt khoa học. Trong tương lai, đây có thể là một lựa chọn khả thi cho các hãng hàng không.

Trên thực tế, nhiều hãng có thể sẽ phải chuyển sang sử dụng máy bay chạy điện hoặc các loại nguyên liệu khác thân thiện với môi trường. Việc ứng dụng thành công công nghệ này có thể giúp các hãng hàng không giữ lại máy bay hiện có mà vẫn giảm thiểu được lượng khí thải ra môi trường.

Thời Vũ (Theo Engadget, Wired)

Khánh thành nhà máy sản xuất động cơ máy bay 200 triệu USD tại Việt Nam

Khánh thành nhà máy sản xuất động cơ máy bay 200 triệu USD tại Việt Nam

Sáng 6/12, Lễ khánh thành Dự án Nhà máy Hanwha Aero Engines đã diễn ra tại Khu Công nghệ cao Hoà Lạc.