{keywords}
Tiểu hành tinh 2006QV89

Mặc dù Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã đặt tiểu hành tinh 2006QV89 vào Danh sách rủi ro của mình, nhưng trên thực tế không có lý do nào để gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Không lớn lắm

Trước hết, nó có thể không lớn như bạn nghĩ. Theo ESA, tiểu hành tinh này có đường kính khoảng 40m. Trong khi đó, một sân bóng đá có kích thước rộng 48,5m và dài 109m.

Để so sánh, một số tiểu hành tinh khác trong Danh sách rủi ro còn có đường kính lên tới 900m và 375m.

Danh sách rủi ro có lẽ đáng sợ hơn những gì chúng ta từng nghe

Danh sách rủi ro nghe có vẻ đáng sợ, nhưng điều đó đơn giản có nghĩa là ESA đã tính toán xác suất tác động khác không.

ESA cho biết tiểu hành tinh đặc biệt này có cơ hội 1/7.299 đâm vào Trái đất. Trong khi đó, khả năng bạn bị chết bởi pháo hoa thậm chí còn lớn hơn.

Ngưỡng báo động là khi một tiểu hành tinh được xác định có khả năng va chạm 1/100 với Trái đất.

Ngoài 2006QV89, còn có 869 tiểu hành tinh gần Trái đất khác trong Danh sách rủi ro của ESA. Và nếu chúng ta hoảng sợ về mỗi tiểu hành tinh trong số này, chúng ta sẽ không bao giờ làm được gì cả.

"Nguy cơ" vẫn còn ở xa

2006QV89 hiện cách Trái đất 4,2 triệu dặm. Theo ESA, khả năng tiểu hành tinh này đâm vào Trái đất, nếu có, sẽ vào 7h03 sáng ngày 9.9.2019.

Các cơ quan vũ trụ đã chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất.

NASA, Fema và các nhóm quốc tế khác bao gồm ESA đã được đào tạo để phản ứng nếu một tiểu hành tinh tấn công chúng ta. Họ thường xuyên tổ chức diễn tập với các vật thể gần Trái đất.

Vào tháng 12 năm ngoái, tàu vũ trụ OSIRIS-REx của NASA đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ trên tiểu hành tinh Bennu. Nó sẽ dành hai năm để khảo sát Bennu. Bằng cách đó, các nhà khoa học đang hy vọng sẽ có được nhiều thông tin hơn về các tiểu hành tinh có thể tác động đến Trái đất cũng như cách các hành tinh hình thành và sự sống bắt đầu.

Ngân Anh (Theo CNN)

Sự khác nhau giữa Thiên thạch, Sao băng và Tiểu hành tinh

Sự khác nhau giữa Thiên thạch, Sao băng và Tiểu hành tinh

Các thuật ngữ tiểu hành tinh, sao băng và thiên thạch có một số điểm khác nhau. Dưới đây là sự giải thích ngắn gọn sự khác nhau giữa ba thuật ngữ này.