Thông tin được Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đưa ra tại hội thảo tập huấn cho tác giả sách giáo khoa về tích hợp giáo dục tài chính trong biên soạn sách do Bộ GD-ĐT và Ngân hàng thế giới tổ chức trong 3 ngày (7-9/7). 

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT chia sẻ tại hội thảo.

Theo khảo sát của tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế, giáo dục tài chính ngày càng phổ biến trên thế giới. Đã có 59 quốc gia xây dựng chiến lược để giáo dục tài chính, trong đó ở khu vực Đông Nam Á có Singapore và Malaysia.

“Việt Nam là nước có tiềm năng phát triển rất mạnh mẽ, đặc biệt hướng tới xây dựng quốc gia khởi nghiệp. Vì vậy, chúng ta cần giáo dục để học sinh hiểu biết về tài chính trong nước và thế giới, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống”, ông Độ nói.

Với tinh thần đó, khi xây dựng chương trình phổ thông mới, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo tích hợp giáo dục tài chính vào 6 môn học, gồm Toán, Ngữ văn, Giáo dục công dân, Tự nhiên và Xã hội, Công nghệ, Hoạt động trải nghiệm. 

Bà Steffi Stallmeister, Phó giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam, đánh giá Việt Nam là một trong 3 quốc gia đi đầu ở Châu Á về tích hợp giáo dục tài chính vào chương trình, sách giáo khoa. Điều này thể hiện tầm nhìn của Chính phủ, Bộ GD-ĐT khi hướng tới sự phát triển toàn diện của đất nước.

{keywords}
GS Đỗ Đức Thái, Chủ biên môn Toán chương trình phổ thông mới.

Là chủ biên chương trình môn Toán, GS Đỗ Đức Thái cho biết mạch giáo dục tài chính trong môn học này được thực hiện từ lớp 2 đến lớp 12, trong đó tập trung nhiều ở cấp THCS và THPT. Theo đó, chương trình sẽ cung cấp cho học sinh những hiểu biết và năng lực tài chính cốt lõi. Ví dụ, học sinh sẽ được giới thiệu các khái niệm, phương tiện, công cụ cơ bản trong tài chính và tiền tệ, giá trị sử dụng và giá trị đạo đức của tiền…

Chương trình môn Toán cũng giúp các em tìm hiểu về hệ thống tài chính, các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính; xác định rủi ro và lợi nhuận liên quan đến tiết kiệm và đầu tư. Học sinh cũng được giáo dục để biết cách lập kế hoạch và quản lí tài chính cá nhân hiệu quả...

Hải Nguyên

Nghỉ hè cả 3 tháng, 'xin một vé đi tuổi thơ' có dễ dàng?

Nghỉ hè cả 3 tháng, 'xin một vé đi tuổi thơ' có dễ dàng?

Theo dự thảo của Bộ GD-ĐT, từ năm học tới, học sinh có thể được nghỉ hè trọn vẹn 3 tháng. Nhiều phụ huynh, giáo viên nửa mừng nửa lo trước thông tin này.