"Mặt trăng tuyết" là siêu trăng đầu tiên sẽ xuất hiện trong số 4 siêu mặt trăng dự kiến diễn ra trong năm nay. Người yêu thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng siêu trăng đầu tiên của năm 2020 vào cuối tuần này. Siêu trăng sẽ đạt cực đại vào khoảng 2 giờ 33 phút sáng mai (9/2) theo múi giờ miền Đông ET.

{keywords}

Siêu trăng tuyết đầu tiên của thập kỷ sẽ xuất hiện vào ngày mai

"Siêu trăng" là cụm từ được đặt vào năm 1979 bởi các nhà khoa học của NASA. Ông Rick Fienberg, phát ngôn viên của Hiệp hội Thiên văn học Hoa Kỳ cho biết, Mặt trăng sẽ xuất hiện lớn hơn và sáng hơn bình thường vì trăng tròn sẽ diễn ra khi quỹ đạo của Mặt trăng đặt gần Trái đất. Đó là thời điểm người quan sát thấy siêu trăng rõ nhất.

Cũng theo các nhà thiên văn học, trong năm 2020, người yêu thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng 3 lần siêu trăng khác khi Mặt trăng sáng hơn và to hơn bình thường tối đa 30%.

Sau lần siêu trăng vào Chủ nhật tuần này, siêu trăng thứ hai diễn ra vào 10/3. Siêu trăng lần ba sẽ diễn ra vào ngày 8/4 và siêu trăng cuối cùng của năm sẽ 2020 xuất hiện vào ngày 7/5.

Siêu trăng hoàn toàn có thể quan sát được bằng mắt thường. Tuy nhiên, người quan sát nên chọn nơi thoáng đãng, ít bị ô nhiễm và ánh sáng đèn. Lưu ý, cần xem dự báo thời tiết trước khi quan sát.

Trường Giang (Theo ABC News)

Xem nhật thực cuối cùng của thập kỷ ở VN

Xem nhật thực cuối cùng của thập kỷ ở VN

Trưa nay 26/12, nhiều nơi trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam quan sát thấy nhật thực cuối cùng của thập kỷ. Mặt Trăng sẽ đi vào giữa Trái đất và Mặt Trời, tạo ra nhật thực hình khuyên.