- Bộ sách giáo khoa ở chương trình giáo dục phổ thông mới do Bộ GD-ĐT biên soạn sẽ được số hóa và đưa lên mạng, theo đó người dùng sẽ được sử dụng miễn phí mà không mất tiền mua.

Đó là thông tin được đại diện Bộ GD-ĐT và ban xây dựng chương trình SGK cho hay tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống giáo dục mở trong bối cảnh tự chủ giáo dục và hội nhập quốc tế” do Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam tổ chức ngày 16/5.

{keywords}
GS Nguyễn Minh Thuyết cho hay, sách giáo khoa ở chương trình phổ thông mới sẽ được số hóa và đưa lên mạng miễn phí.

Trước câu hỏi mà các đại biểu đặt ra liên quan đến sách giáo khoa, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới thông tin: “Chủ trương số hóa sách giáo khoa chắc chắn là có và sẽ đưa miễn phí lên mạng. Tuy nhiên tôi chỉ phụ trách xây dựng nội dung chương trình nên cụ thể hơn theo Bộ GD-ĐT”.

Về điều này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho hay: “Về mặt chủ trương thì những gì thuộc về ngân sách và Bộ GD-ĐT cấp kinh phí liên quan đến tài liệu giáo trình này thì chúng tôi dự kiến theo hướng là sẽ miễn phí, và công bố những tài liệu được số hóa lên mạng”.

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, chương trình phổ thông mới cũng thể hiện rõ tính “mở” với việc định hướng mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất và năng lực cho người học.

Chương trình mở cho cả 3 nhóm đối tượng: người học, người dạy và người biên soạn sách giáo khoa.

Người học sẽ được tự chọn môn học; tự chọn các học phần; tự chọn chuyên đề học tập từ lớp 10; tự chọn nội dung học tập cụ thể.

Tính “mở” cũng thể hiện rõ cho các giáo viên khi có quyền đề xuất chọn SGK; dạy theo chương trình nhưng không phụ thuộc từng câu chữ trong SGK hay sách giáo viên. Giáo viên môn Ngữ văn có thể được lựa chọn tác phẩm để giảng dạy,…  

“Cần phải trao quyền tự chủ cho giáo viên, thay vì chịu những quy định cứng nhắc của phòng, sở giáo dục”, GS Thuyết nhấn mạnh.

Ngoài ra, chương trình cũng "mở" cho người biên soạn SGK về học liệu,… chỉ đặt ra những yêu cầu về phẩm chất, năng lực đạt được.

Thanh Hùng

Vì sao sau 30 năm mới đưa sự kiện Gạc Ma vào sách giáo khoa?

Vì sao sau 30 năm mới đưa sự kiện Gạc Ma vào sách giáo khoa?

GS Phạm Hồng Tung, Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển (ĐHQG Hà Nội), Chủ biên chương trình môn Lịch sử mới cho biết như vậy về sự kiện Gạc Ma.

Bộ Giáo dục giải thích chuyện cấm dạy ngoài sách giáo khoa

Bộ Giáo dục giải thích chuyện cấm dạy ngoài sách giáo khoa

Trước phản ứng của dư luận, Bộ GD-ĐT vừa giải thích yêu cầu "tuyệt đối không được dạy nội dung ngoài sách giáo khoa".

Cấm dạy ngoài sách giáo khoa: Yêu cầu cứng nhắc!

Cấm dạy ngoài sách giáo khoa: Yêu cầu cứng nhắc!

Nhiều giáo viên cho rằng yêu cầu tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa có phần cứng nhắc, không phù hợp cho sự phát triển.  

Vị mục sư khai sinh ra sách giáo khoa có hình minh họa

Vị mục sư khai sinh ra sách giáo khoa có hình minh họa

John Amos Comenius là một triết gia, nhà cải cách giáo dục, nhà thần học người Séc. Ông là người khai sinh ra sách giáo khoa sử dụng hình ảnh, khai sinh tinh thần giáo dục toàn cầu.