- Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt danh sách thành viên Hội đồng Viện Hội đồng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (V-KIST).

{keywords}
Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh sẽ là chủ tịch hội động Viện V-KIST. 

Theo đó, Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh sẽ là Chủ tịch Hội đồng. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Đại Dương làm Phó Chủ tịch Hội đồng.

Các Ủy viên Hội đồng gồm: Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương; Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải; Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông quân đội Nguyễn Đình Chiến; Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 Đỗ Tuấn Đạt.

Thành viên Hội đồng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc còn có GS.TS Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; GS.TS Nguyễn Quang Liêm, Viện trưởng Viện Khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; GS.TS Lê Huy Hàm, Viện trưởng Viện Di truyền nông nghiệp; GS.TS Trương Nam Hải, Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Viện V-KIST được thành lập theo Nghị định số 50 của Chính phủ ngày 18/5/2015. V-KIST mô hình Viện Khoa học Công nghệ Hàn Quốc (KIST) với ngân sách lên tới 70 triệu USD (trong đó 35 triệu là vốn ODA không hoàn lại của Hàn Quốc).

V-KIST V-KIST được áp dụng cơ chế tài chính đặc thù bảo đảm khuyến khích các nhà khoa học trình độ cao là người nước ngoài, người Việt Nam ở trong và ngoài nước tham gia hoạt động khoa học tại Viện.

Nhà nước hỗ trợ toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên hàng năm và các khoản thuế phải nộp trong thời gian tối đa 10 năm. Mức hỗ trợ sẽ căn cứ vào kết quả hoạt động hàng năm, định kỳ 3 năm và theo hướng tăng dần tự chủ về kinh phí.

Theo dự kiến trước đó, lương của một cán bộ nghiên cứu tại V-KIST sẽ có mức 1.000 USD (21 triệu VND) còn lương của Chủ tịch Viện vào khoảng 6.000 USD (120 triệu). Theo đó, chi phí cho 120 nhân lực của viện trong năm đầu tiên vào khoảng 37,2 tỷ đồng.

Ngoài chế độ lương, các nhà khoa học tại V-KIST sẽ được tạo mọi điều kiện làm việc tốt nhất cũng như các ưu đãi khác như: bố trí phương tiện đi lại, nhà công vụ, ưu tiên mua nhà, miễn thuế khi mua phương tiện đi lại, hỗ trợ 30% kinh phí khi cho con đi học trường quốc tế, vợ/chồng được hưởng trợ cấp và hỗ trợ tìm công việc phù hợp…

Theo Nghị định số 50 của Chính phủ ngày 18/5/2015 về việc thành lập Viện V-KIST, khi Viện mới thành lập, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định Chủ tịch và các thành viên Hội đồng Viện trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Bộ KHCN.

Sau khi Viện trưởng, các Phó Viện trưởng được bổ nhiệm và Hội đồng khoa học Viện đi vào hoạt động, Hội đồng Viện được tổ chức và hoạt động theo Điều lệ tổ chức và hoạt động Viện.

Cũng theo Nghị định thành lập viện V-KIST, Hội đồng Viện là cơ quan có thẩm quyền quyết định chiến lược phát triển, định hướng nghiên cứu, cơ cấu tổ chức các đơn vị trực thuộc, nhân sự Viện trưởng và tổ chức giám sát các hoạt động của Viện. Các thành viên hội đồng không hưởng lương của Viện.

Hội đồng Viện cũng sẽ bầu và bãi nhiệm viện trưởng của V-KIST và được Bộ trưởng Bộ KHCN phê chuẩn.

Lê Văn