Thầy Nguyễn Quốc Hùng là một thầy giáo nổi tiếng trên truyền hình, luôn xuất hiện với gương mặt hiền từ, song cuộc đời của thầy không ít những gian truân.

Phần 1: Tiết lộ thú vị của thầy giáo nổi tiếng khắp Việt Nam

Clip Thầy Quốc Hùng chia sẻ về hai cuộc hôn nhân.
Clip thầy Quốc Hùng kể chuyện người con trai đã mất và con nuôi...
Xem toàn bộ phần 2 trò chuyện với thầy Quốc Hùng.

MC Thanh Bình: Với tính cách hòa nhã, mềm mỏng cùng nền tảng học thức và vẻ ngoài lịch thiệp, thời trẻ chắc thầy được nhiều cô gái ngưỡng mộ và thầm yêu trộm nhớ?

Thầy Quốc Hùng: Thời trẻ của ai cũng vậy sẽ có nhiều người thích, yêu mình và nhiều người mình yêu, mình thích. Nhưng có ai thầm yêu trộm nhớ không thì tôi làm sao mà biết vì đã là yêu thầm, nhớ trộm mà, họ có nói với mình đâu!

MC Thanh Bình: Thầy đã trải qua bao nhiêu mối tình trước khi đến với người vợ đầu tiên?

Thầy Quốc Hùng: Cái đó tôi cũng không giấu làm gì. Người vợ đầu cũng là mối tình đầu của tôi. Tuy nhiên, khi chúng tôi sống với nhau không hòa thuận nên chia tay nên sau đó tôi kết hôn với người thứ hai.

MC Thanh Bình: Người vợ hiện tại của thầy từng là hoa khôi, vậy bằng cách nào thầy "cưa đổ" cô?

Thầy Quốc Hùng: Bí quyết này mỗi người có "kỹ thuật" riêng nhưng nhìn chung nói thiên vị một chút thì vợ tôi cũng đẹp. Với người đẹp bao giờ cũng vất vả. Tôi có thuận lợi học cùng cô ấy thời trường ĐH Tổng hợp nhưng lúc đó tôi hơn tuổi cô ấy nhiều lại đã có vợ nên cô ấy cũng chả thèm để ý tới tôi.

Người vợ sau này của tôi cũng đã có một đời chồng nhưng chúng tôi có thuận lợi là đã biết một chút về nhau. Thứ hai tôi vốn thích uống trà, cô ấy cũng vậy nên cùng ngồi uống trà trao đổi chuyện tình cảm, văn học rất dễ. Cô ấy cùng viết sách, nghiên cứu về hán nôm, văn học cổ nên chúng tôi quan tâm đến đời sống của nhau.

Lúc đó mình thể hiện sự quan tâm bằng những việc nhỏ như đến nhà cô ấy chơi thấy hệ thống điện loằng ngoằng tôi làm lại. Thực ra tôi và vợ hiện tại quan trọng nhất là cùng nghiên cứu, cùng sự đam mê nên trong công việc dựa vào nhau nhiều. Mà đúng ra tôi dựa vào cô ấy nhiều hơn vì tôi làm về tiếng Anh, cô ấy làm về tiếng hán cổ, tiếng nôm nên nhiều cái dịch tìm từ khó nhưng nhờ tiếng Hán nôm mình tìm ra những từ rất đắt.

MC Thanh Bình: Là một người nổi tiếng trong lĩnh vực tiếng Anh và đạt học vị MA tại nước ngoài tương đương bằng thạc sĩ ở Việt Nam, thầy có ái ngại khi so về bằng cấp mình kém vợ - một Phó giáo sư, tiến sĩ về Hán Nôm?

Thầy Quốc Hùng: Đứng về mặt bằng cấp tôi thua vợ nhưng bằng MA của tôi không phải là thạc sĩ bởi nội dung tôi học ở nước ngoài hoàn toàn không giống gì nội dung thạc sĩ trong nước. Ngay như trên truyền hình và sách vở tôi đều lấy tên Nguyễn Quốc Hùng, MA chứ không phải lấy là thạc sĩ bởi nó không có nghĩa tương đương.

Còn việc thua thiệt bằng cấp với tôi không quan trọng. Cả đời tôi hoạt động thấy giá trị bằng cấp không phủ nhận được năng lực của mình và nó cũng không thể hiện thật đúng năng lực của mình. Năng lực của mình là có thể làm được việc này, việc khác. Tôi không bao giờ chạy theo bằng cấp.

MC Thanh Bình: Trải qua 2 cuộc hôn nhân, thầy cảm nghĩ như thế nào về người vợ hiện tại?

Thầy Quốc Hùng: Với người vợ hiện tại chúng tôi lấy nhau được hơn 30 năm, cuộc sống rất hòa thuận và hợp ý nhau. Cơ bản vợ tôi là người hiền hậu, nhân từ và có thiên chức phụ nữ rất cao. Cô ấy chăm lo cho gia đình, chồng, con mặc dù có sự nghiệp riêng, điều đó gắn bó chúng tôi hạnh phúc nhiều năm.

MC Thanh Bình: Với người vợ đầu, thầy từng có chung một người con trai. Câu chuyện về sự ra đi của người con trai của thầy từng khiến em rất xúc động, đến bây giờ vết thương lòng trong thầy đã nguôi ngoai chưa?

Thầy Quốc Hùng: Việc đó xảy ra cách đây 30 năm rồi bạn ạ. Thời gian bao giờ cũng làm mình nguội bớt đi những đau đớn. Việc mất đi người con trai với tôi vừa là mất đi người con vừa mất đi một người học trò nên tôi không bao giờ quên được.

Khi viết tác phẩm "Những mùa lá bàng rơi" có những đoạn tôi nhắc đến cháu mà trong lòng  xúc động quá đành phải buông bút đứng dậy đi ra ngoài. Cảm xúc mất mát vẫn còn trong tôi nhưng không nặng nề như trước đây...

MC Thanh Bình: Mất đi người con trai nhưng có lẽ ông trời thương thầy nên kết duyên để thầy giáo Phạm Ngọc Thạch trở thành con nuôi thầy. Thầy có tin vào định mệnh và chia sẻ gì về người con nuôi khá nổi tiếng trên truyền hình?

Thầy Quốc Hùng: Tôi hoàn toàn không tin vào định mệnh. Trong "Những mùa lá bàng rơi" tôi nói rất rõ quan điểm, số phận chẳng qua là cách nói về sự lựa chọn con đường đi của mình mà thôi. Nếu anh lựa chọn con đường đi đúng và rèn giũa, phát triển con đường ấy thì sẽ thành công. Số phận là của mình quyết định chứ không phải ông trời nào quyết định nào cả.

Tất nhiên trong cuộc sống cũng có sự may mắn nhưng sự may mắn không quyết định cuộc đời mình, chỉ là trong thời điểm này, thời điểm khác may mắn quyết định cái này cái khác. Còn về Phạm Ngọc Thạch đây là người học trò tôi rất quý vì chân thực, cầu tiến và luôn thể hiện sự tâm huyết trong công việc. Thạch cũng rất khiêm tốn, sống tình cảm với tôi từ nhiều năm nay.

MC Thanh Bình: Có khi nào thầy thấy bóng dáng người con trai đã khuất ở Phạm Ngọc Thạch không? Thầy Phạm Ngọc Thạch liệu có viết giấc mơ dang dở của người con trai đã mất của thầy?

Thầy Quốc Hùng: Con trai tôi mất từ năm 21 tuổi nên cháu ước mơ thế nào tôi cũng không biết được. Riêng với Phạm Ngọc Thạch tôi thấy có nhiều hình ảnh của người con trai của mình. Thứ nhất, Thạch rất nhiệt tình và khi làm việc gì cũng đam mê, nhất là trong việc học hành. Thứ 2 Thạch tình cảm, trong cư xử có nhiều cái giống tôi, hòa nhã với bạn bè và cộng đồng. Đến bây giờ, Thạch hơn tôi nhiều chứ, cậu ấy là tiến sĩ học ở Úc rồi hiện đang là trưởng phòng giáo vụ một trường đại học. Tất cả những cái đó thể hiện Thạch là người chân chính muốn phấn đấu trong sự nghiệp.

MC Thanh Bình: Với người vợ thứ 2 thầy có chung người con gái. Thầy có kỳ vọng gì ở người con này?

Thầy Quốc Hùng: Lan Hương con tôi học tiếng Anh đến nơi, đến chốn. Cháu học đại học trong nước và cũng ra nước ngoài học, nhưng vấn đề tôi không bao giờ đặt kỳ vọng gì đối với học trò, đối với con cái của mình. Tôi còn hai người con, cháu Nguyễn Quốc Long hiện nay đang ở trong TP.HCM không theo nghề của tôi nhưng làm về xuất bản, phát hành sách chuyên về ngoại ngữ. Còn cháu Lan Hương bây giờ cũng trở thành giáo viên tiếng Anh ở Hà Nội. Đối với tôi cả hai con không đặt kỳ vọng gì và tôn trọng sự lựa chọn của các con. Khi con có con đường của mình tôi hết sức hỗ trợ để chúng phát triển còn phát triển thế nào tùy thuộc vào chúng chứ không đặt ra kỳ vọng lớn lao gì...

- Cảm ơn thầy về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà - Thanh Hùng - Đức Yên - Tuấn Anh