GS Ngô Bảo Châu đã khẳng định như vậy tại buổi ký thỏa thuận hợp tác thực hiện "Chuỗi bài giảng toán ứng dụng của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM)" giữa VIASM và Ngân hàng Bản Việt diễn ra chiều qua, 23/8.

{keywords}

Lễ ký thỏa thuận thực hiện Chuỗi bài giảng toán ứng dụng của VIASM chiều 23/8. Ảnh: Lê Văn

GS Châu cho biết, Chuỗi bài giảng toán ứng dụng của VIASM là lần đầu tiên tại Việt Nam một doanh nghiệp tài trợ cho một hoạt động khoa học mà lại là một chuỗi bài giảng dù trên thế giới, hình thức này khá phổ biến.

"Hy vọng rằng chuỗi bài giảng đặc biệt của VIASM theo hình thức này sẽ là mở đầu cho sự quan tâm của các doanh nghiệp Việt Nam tới các hoạt động khoa học. Bởi lẽ, bên cạnh việc tài trợ cho các hoạt động thể thao, giải trí các doanh nghiệp cũng cần quan tâm nhiều hơn tới các hoạt động khoa học" - GS Châu nói.

Chuỗi bài giảng về toán ứng dụng sẽ có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trên thế giới đến Việt Nam để chia sẻ về kinh nghiệm ứng dụng toán học trong các lĩnh vực khác nhau, từ đó góp phần nâng cao nhận thức, trình độ và hiệu quả nghiên cứu và ứng dụng Toán trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, tài chính - ngân hàng ở Việt Nam.

Theo GS Châu, từ 2 năm trước, VIASM đã nhận ra rằng công đồng toán Việt Nam vẫn còn yếu về nghiên cứu ứng dụng. "Đến nay đa phần các nghiên cứu (toán học) vẫn chưa có địa chỉ ứng dụng thật sự hiệu quả" - GS Châu nói.

Chính vì vậy, VIASM mong muốn chuỗi bài giảng toán ứng dụng sẽ là bước đầu triển khai các nghiên cứu ứng dụng toán học và các khóa đào tạo, từ đó thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng toán học, triển khai thí điểm và ứng dụng toán học trong nhiều lĩnh vực kinh tế - tài chính - xã hội.

Bài giảng đầu tiên trong chuỗi bài giảng đặc biệt này là về ứng dụng toán trong cơ học chất rắn được thực hiện bởi GS John Ball đến từ Trường ĐH Oxford, Vương quốc Anh từ 23-25/8. Vào năm tới, dự kiến sẽ có bài giảng về ứng dụng toán trong ứng phó biến đổi khí hậu do GS Henri Berestycki đến từ Trung tâm nghiên cứu ứng dụng Toán CAMS.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Bản Việt, đại diện đơn vị tài trợ cho biết, đơn vị này sẽ tài trợ khoản kinh phí từ 10.000-15.000 đô la Mỹ mỗi năm để VIASM để thực hiện chuỗi bài giảng này.

Lê Văn