- Bắt đầu từ 8h sáng và sẽ kết thúc lúc 18h ngày21/8, ngày hội Toán học mở “Bản giao hưởng số pi” tạo cơ hội cho mọi người tham gia được chiêm ngưỡng nét đẹp hoàn mỹ của toán học, trải nghiệm toán ở góc độ mới.

Chủ đề của ngày hội ngụ ý một sự phá cách có trong nội tại của toán học. Số pi là đối tượng chứa nhiều bất ngờ, bí ẩn. Những cái hay, cái đẹp, cái bí ẩn, cái vô lý, cái có lý... hoà quyện trong nhau tạo nên sự hấp dẫn của toán học và dương như cũng tạo nên bản giao hưởng diệu kỳ.

{keywords}
Học sinh khám phá các hình dạng của tự nhiên

Ngày hội mang lại những trải nghiệm gần gũi: Từ việc dùng mây tre gỗ chế tác các hình dạng của tự nhiên được mô hình hoá bằng toán học, đến việc cắt gấp giấy tạo trò chơi, xương chế tác, thực nghiệm haytriển lãm tương tác.

Ngoài các hoạt động trải nghiệm, ngày hội còncó các hội thảo về thực trạng dạy và học toán ở trường phổ thông, nên dạy toán cho trẻ như thế nào, ích lợi của thi đấu toán học.

{keywords}
Hội thảo về toán học trong trường phổ thông

Đặc biệt, trong buổi chiều, chuỗi bài giảng đại chúng của các GS hiện đang làm việc ở các trường ĐH Mỹ hứa hẹn nhiều điểm thú vị về Toán học, mối liên hệ giữa ngôn ngữ, xã hội và toán học.

GS Ngô Bảo Châu (ĐH Chicago) sẽ trình bày "những câu chuyện xung quanh đinh lý cuối cùng của Fermat". GS Vũ Hà Văn ( ĐH Yale) thuyết trình về "Số đề". Còn TS Trịnh Hữu Tuệ (ĐH Wisconsin - Milwaukee) diễn giảng về "cơ sở luận lý của nghĩa không đen".

{keywords}
TS Chu Cẩm Thơ thuyết trình "nên giúp trẻ em tiếp cận Toán học như thế nào"

 Ngày hội toán học mở là sự kiện do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức, phối hợp cùng các đơn vị đào tạo, các câu lạc bộ toán học,v.v...

  • Song Nguyên