- Trong phần này, mời bạn tìm hiểu thêm các lần xảy ra Nhật thực trên thế giới và những câu chuyện lịch sử xung quanh nó.

Hình ảnh đầu tiên về nhật thực 9/3
Xem đường đi của nhật thực đang xảy ra trên thế giới
Những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú làm say lòng dân phượt

{keywords}

Chiến thắng của Einstein (29/5/1919)

Có thể nói đây là một trong những lần Nhật thực tuyệt vời nhất thế kỷ 20 và đáng kinh ngạc nhất mọi thời đại. Doug Duncan, nhà thiên văn học tại Viện khoa học thiên văn và hành tinh của Đại học Boulder khẳng định: “Đó là lần Nhật thực mà chúng ta đã phát hiện rằng ý tưởng về không thời gian bị bẻ cong của Einstein là đúng.” Trước đó bốn năm, tức là vào năm 1915, Einstein đã đưa ra dự đoán rằng lực hấp dẫn có thể bẻ cong tấm thảm không thời gian. Và tới 1919, người ta phát hiện ra những bằng chứng đầu tiên củng cố cho lập luận đó.

Duncan giải thích: “Các nhà thiên văn học muốn bắt được những tia sáng đi qua Mặt trời để xem cảnh nó bị bẻ cong. Họ đã chụp những bức ảnh tại cùng một khu vực trên bầu trời khi Mặt trời đi qua những chòm sao và so sánh với mô hình những ngôi sao. Kết quả phân tích các bức ảnh, họ nhận thấy rằng thứ khổng lồ như Mặt trời không chỉ bẻ cong được ánh sáng mà cả không gian cũng bị uốn cong.” Nhật thực năm 1919 chính là sự kiện tự nhiên đầu tiên cung cấp cơ hội kiểm chứng giả thuyết của Einstein. Khi đó, Mặt trời bị Mặt trăng che khuất và chính những tia sáng tại khu vực rìa của nó đã bị bẻ cong. Einstein đã đúng.

Mặt khác, Nhật thực 1919 còn được xem như một chiến thắng của vật lý Newton vốn cho rằng ánh sáng sẽ bị bẻ cong tại phía rìa của Mặt trời (không nhiều như dự đoán của Einstein). Chính sự kiện này đã góp phần đưa Einstein lên đỉnh cao của sự nổi tiếng và cho tới bây giờ, ông vẫn giữ vững ngôi vị một trong những nhà khoa học có sức ảnh hưởng lớn nhất thế kỷ 20.

 

Ngày sinh Mohammed (569 TCN)

Trong cuốn kinh Koran đã đề cập tới Nhật thực trước sự ra đời của Mohammed. Các sử gia sau này cho rằng đó là một Nhật thực kéo dài 3 phút 17 giây vào năm 569. Một lần khác, sử sách của tôn giáo này cũng ghi nhận lại lúc con của Mohammed là Ibrahim qua đời thì Nhật thực cũng xuất hiện và kéo dài 1 phút 40 giây. Tuy nhiên, những người hồi giáo đầu tiên không tin rằng Nhật thực là dấu hiệu của Chúa Trời. Ngược lại, họ khẳng định rằng Nhật thực (Hadiths) và hoạt động của Mặt trời, Mặt trăng không bị ảnh hưởng bởi cái chết hoặc sự sống của bất kỳ ai.

 

Nhật thực Trung Quốc (1302 TCN)

Các sử gia Trung Quốc cổ địa đã chép lại thông tin về một Nhật thực kéo dài 6 phút 25 giây. Thời xưa, người Trung Quốc cổ luôn cho rằng Mặt trời là biểu tượng của hoàng đế nên khi nó bị che khuất bởi Nhật thực, người ta xem nó như một điềm cảnh báo tới nhà vua. Sau Nhật thực, hoàng đế đã phải ăn chay và tiến hành các nghi thức tế bái để hy vọng “cứu” Mặt trời.

Sau này, một nhà thiên văn học là Kevin D. Pang tại phòng thí nghiệm lực đẩy phản lực của NASA đã cùng các đồng nghiệp đã nghiên cứu những văn tự cổ đại viết trên mai rùa nhằm tìm manh mối về thời điểm xảy ra Nhật thực. Kết quả, họ khẳng định Nhật thực xảy ra vào 5/6/1302 và phát hiện nội dung của văn bản đó cho biết: “ngày thứ 52, sương mù vẫn giăng kín cho tới khi trời sáng. Ba ngọn lửa đã nuốt lấy Mặt trời và những ngôi sao lớn hiện ra.” Pang giải thích rằng e ngọn lửa đó có thể là những dòng nhật hoa phát ra từ bề mặt Mặt trời được nhìn thấy khi xảy ra Nhật thực. Mặt khác, khi Mặt trăng che khuất Mặt trời, những ngôi sao sẽ được người dưới Trái Đất nhìn thấy được vào ban ngày.

 

Cuộc khổ nạn của Chúa Jesus

Kinh thánh chép lại rằng bầu trời trở nên đen tối nhiều tiếng sau khi Chúa Jesus bị đóng đinh trên cây thập tự và người ta cho rằng đây chính là dấu hiệu của một thời kỳ tối tăm tiếp diễn sau sự kiện đó. Các nhà sử học thời sau này đã dùng các kiến thức thiên văn học hiện đại để xác định thời điểm chúa Jesus tử nạn trong mối liên hệ với Nhật thực. Có nhà nghiên cứu cho rằng đó có thể là một cơn Nhật thực kéo dài 1 phút 59 giây xảy ra vào năm 29 SCN, có người lại cho rằng đó là một Nhật thực khác kéo dài tận 4 phút 6 giây xảy ra vào năm 33 SCN, cũng đồng thời là đánh dấu cái chết của Chúa Jesus.

Lần đầu tiên môn Mỹ thuật được dạy ở THPT

Lần đầu tiên môn Mỹ thuật được dạy ở THPT

Theo dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới, lần đầu tiên môn Mỹ thuật sẽ được đưa vào dạy ở cấp THPT.

Tìm hiểu về chòm sao Bạch Dương trong 12 cung Hoàng đạo

Tìm hiểu về chòm sao Bạch Dương trong 12 cung Hoàng đạo

Bạch Dương hay còn có tên là Dương cưu - tiếng anh là Aries (21/3 - 19/4). Đây là cung đầu tiên của vòng Hoàng đạo.

4 bí ẩn vũ trụ khoa học chưa thể giải thích

4 bí ẩn vũ trụ khoa học chưa thể giải thích

Dưới đây là bốn bí ẩn vũ trụ đã và đang khiến các nhà khoa học vô cùng đau đầu tìm lời giải.

Nhật Linh (tổng hợp)