Lễ khai mạc sự kiện “Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ (TechDemo) 2017 với chủ đề “Đổi mới công nghệ - Nâng tầm cuộc sống” diễn ra tối 22/11 tại thành phố Đà Nẵng.

TechDemo 2017 cung cấp thông tin 1.800 nguồn cung công nghệ, trình diễn trên 300 sản phẩm/quy trình/công nghệ/thiết bị nghiên cứu của gần 150 doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học… tham gia trình diễn trên quy mô hơn 5000m2.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, tác động đa chiều của toàn cầu hóa, tự do hóa thương mại và sự phát triển mạnh mẽ của KHCN thế giới sẽ mang lại cơ hội đồng thời là thách thức rất lớn cho các quốc gia đi sau như Việt Nam.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại lễ khai mạc.

Theo ông Chu Ngọc Anh, để đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh, phát triển đất nước nhanh và bền vững, tất yếu phải dựa vào KHCN.

Để làm được điều này, thời gian qua Bộ KHCN đã nỗ lực tạo môi trường pháp lý thuận lợi thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ, đổi mới công nghệ, thương mại hóa và ứng dụng các thành tựu KHCN hiện đại, lành mạnh hóa thị trường KHCN và môi trường kinh doanh ở Việt Nam, từ đó góp phần nâng cao năng lực công nghệ của quốc gia và doanh nghiệp là việc cần thiết.

Cùng với đó, Bộ KHCN đã “đẩy mạnh việc xây dựng các định chế trung gian bằng các hoạt động như: sàn giao dịch công nghệ tại các thành phố lớn, tổ chức các hoạt động trình diễn và kết nối cung – cầu công nghệ thường niên nhằm kết nối, thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp” – Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói và nhấn mạnh sự kiện TechDemo 2017 là hoạt động có định hướng của Bộ KHCN nhằm tăng cường liên kết ba nhà (doanh nghiệp – khoa học – quản lý) thông qua việc thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp.

Sự kiện cũng là dịp để rà soát, đánh giá và hỗ trợ giải quyết hiệu quả quan hệ cung – cầu công nghệ của doanh nghiệp, kêu gọi đầu tư của doanh nghiệp, quỹ tài chính vào các công nghệ tiềm năng phát triển ở khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

{keywords}
Lễ cắt băng khai mạc hoạt động Techdemo 2017.

Đánh giá cao về ý nghĩa của sự kiện, ông Hồ Kỳ Minh – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng hy vọng những thông tin, công nghệ giới thiệu tại TechDemo 2017 đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, cơ quan quản lý trong quá trình phát triển doanh nghiệp, địa phương mình.

Ông Hồ Kỳ Minh cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của KHCN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các doanh nghiệp và Đà Nẵng thời gian qua. Ý thức được điều này nên thời gian qua Đà Nẵng đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ của thành phố. Theo đó, hoạt động chuyển giao KHCN của địa phương đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Tại Lễ khai mạc đã diễn ra Lễ ký kết kết hợp tác giữa các doanh nghiệp trong việc chuyển giao công nghệ; Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác liên kết hoạt động quản lý và phát triển KHCN của các Sở KH&CN vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên giai đoạn 2017-2019; Lễ Tuyên dương doanh nghiệp có hoạt động đổi mới công nghệ xuất sắc, đồng thời biểu dương và ghi nhận những đóng góp tích cực của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ nói chung.

TechDemo được tổ chức năm nay là năm thứ 7, đã từng bước kết nối và phát triển các mối quan hệ hợp tác đổi mới, ứng dụng và chuyển giao công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam với nước ngoài, nâng cao tính hợp tác và quy mô quốc tế cho sự kiện. Chỉ tính riêng năm 2017, TechDemo đã thu hút được nhiều các doanh nghiệp tổ chức đến từ các quốc gia nổi bật về phát triển và ứng dụng KHCN trong khu vực và trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Israel, Hoa Kỳ, Đức, Hungary, Trung Quốc…

Thu Hiền