Năm học 2020-2021 là năm thứ 9 Bộ GD-ĐT tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia trên phạm vi toàn quốc.

Đối tượng dự thi là các học sinh đang học lớp 8, 9 bậc THCS và học sinh đang học tại các trường THPT.

Năm nay, cuộc thi được tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế, từ ngày 25/3 đến ngày 27/3/2021. Điều đặc biệt năm nay, kỳ thi có một điểm thi được tổ chức ngay tại tỉnh Hải Dương, do tình hình dịch Covid-19.

{keywords}
Học sinh tranh tài khả năng sáng chế khoa học

Cuộc thi năm nay thu hút có 141 dự án từ 69 đơn vị với 262 học sinh tham dự.

Trong đó, cấp THPT có 113 dự án với 210 học sinh tham dự; cấp THCS có 28 dự án với 52 học sinh.

69 đơn vị tham gia gồm 61 Sở GD-ĐT, 7 trường đại học và Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2020-2021. Ảnh: Thanh Hùng

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi cho hay, trong những năm qua, giáo dục phổ thông Việt nam đã có nhiều đổi mới cả về mục tiêu, nội dung, phương thức giáo dục, cách kiểm tra đánh giá và thu được những kết quả góp phần quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát triển nguồn nhân lực cho đất nước.

Để thiết thực đổi mới cách dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn cuộc sống, Bộ GD-ĐT đã triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học vào các trường phổ thông và tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học từ năm học 2012-2013.

{keywords}
Đội tuyển tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia dự thi. 

Ông Độ cho hay, kỳ thi nhằm khuyến khích vận dụng kiến thức tích hợp liên môn vào thực tiễn cuộc sống. Qua đó, cũng đổi mới cách dạy học, đánh giá học sinh.

Từ cuộc thi cấp quốc gia, ban tổ chức sẽ chọn đội tuyển tham dự cấp quốc tế.

{keywords}
Ông Sái Công Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT), Phó trưởng ban chỉ đạo cuộc thi thông tin về điều lệ. Ảnh: Thanh Hùng.

Ông Sái Công Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT), Phó trưởng ban chỉ đạo cuộc thi cho hay, năm nay sẽ có 7 dự án cấp quốc gia sẽ được lựa chọn để tham gia cuộc thi cấp quốc tế tại Mỹ, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 5 năm nay.

Năm nay, ngoài các bằng khen và giải thưởng cho các học sinh/nhóm học sinh đạt giải do Bộ GD-ĐT trao, các giáo viên hướng dẫn có học sinh đạt từ giải Ba trở lên sẽ được Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng bằng khen.

{keywords}
 

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn.

Khuyến khích các cơ sở giáo dục, các tổ chức và cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh trung học.

Tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học kỹ thuật của mình; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ và ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao kỷ niệm chương cho các đoàn tham dự cuộc thi.

Qua đó, góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học; phương pháp đánh giá kết quả học tập; phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh; thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục.

Thanh Hùng

Máy rửa xe tự động giá 100 triệu của sinh viên Đà Nẵng

Máy rửa xe tự động giá 100 triệu của sinh viên Đà Nẵng

Thấy nhu cầu rửa xe của người dân sau các trận mưa lũ, nhóm sinh viên Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) đã chế tạo 1 máy rửa xe máy tự động. Đây cũng là sản phẩm được doanh nghiệp đặt hàng.