- Sự kiện khoa học đặc biệt với tên gọi “The 4thIEEE International Conference on Sustainable Energy Technologies (ICSET) 2016” vừa diễn ra từ ngày 14 đến 16/11, tại Hà Nội.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Khoa học CN Trần Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị.

Việt Nam là một trong 4 quốc gia đầu tiên hiếm hoi được chọn làm địa điểm để tổ chức một sự kiện học thuật quan trong của thời đại - ICSET 2016 - thu hút sự tham dự của gần 100 nhà nghiên cứu và học giả đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp, ngành công nghiệp sản xuất trong lĩnh vực năng lượng trên thế giới; từ các nước: Mỹ, Đức, Úc, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, New Zeland, Đan Mạch, Đài Loan, Việt Nam…

Hội nghị năm nay do Phân ban Điện công nghiệp và Điện tử công suất của IEEE Singapore (IAS/PELS Joint Chapter - IEEE Singapore Section) và Chi nhánh Hội Kỹ sư Điện - Điện tử quốc tế tại Việt Nam (IEEE Vietnam Section) phối hợp tổ chức, dưới sự bảo trợ của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Phiên khai mạc sáng ngày 14/11/2016 có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam… 

Thứ trưởng KHCN Trần Quốc Khánh phát biểu đánh giá Hội nghị quốc tế ICSET 2016 là một hoạt động rất ý nghĩa, góp phần tăng cường hội nhập quốc tế về KH&CN trong lĩnh vực năng lượng vì sự phát triển bền vững.

Dưới góc độ là một trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Việt Nam với bề dày 60 năm hình thành và phát triển, Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội Hoàng Minh Sơn nhận địnht: “Hội nghị là diễn đàn chia sẻ, thảo luận, thiết lập các ý tưởng, tăng cường mối liên kết với các trường đại học - viện nghiên cứu – ngành công nghiệp trên thế giới trong lĩnh vực công nghệ năng lượng”.

Năm nay, Ban Tổ chức Hội nghị nhận được 120 bài báo khoa học của hơn 250 nhà nghiên cứu đến từ 26 quốc gia trên thế giới, với số báo cáo được chấp nhận là 61 (một tỷ lệ rất khắt khe theo chuẩn của các hội nghị quốc tế chất lượng), trong đó có nhiều công trình nghiên cứu được đánh giá rất cao. 

Ngoài ra, Hội nghị còn mời được các giáo sư hàng đầu thế giới trong lĩnh vực trình bày 4 báo cáo toàn thể và 10 báo cáo mời. Hội nghị gồm 2 phiên toàn thể và 12 phiên kỹ thuật với hơn 30 chủ đề đa dạng “bao phủ” hầu khắp các lĩnh vực công nghệ năng lượng như: Quang điện và năng lượng mặt trời, Hệ thống năng lượng gió, Pin nhiên liệu, Lưới điện thông minh, Năng lượng sinh học và năng lượng địa nhiệt, Ứng dụng công nghệ nano trong lĩnh vực năng lượng, Điện tử công suất và Chuyển đổi năng lượng, Quản lý năng lượng trong các tòa nhà thông minh …

Đáng chú ý, GS. Konstantin Turitsyn từ Học Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ) đã giới thiệu tại Hội nghị về các công cụ toán học thế hệ mới cho mạng lưới điện thông minh và bền vững - một giải pháp nhằm phòng ngừa các sự cố xảy ra trong lĩnh vực năng lượng. 

Các giáo sư hàng đầu thế giới như Hsiao-Dong Chiang (ĐH Cornell), P R Kumar (ĐH Texas A&M), Longya Xu (ĐH Bang Ohio), Faz Rahman (ĐH New South Wales)… cũng chia sẻ các kết quả nghiên cứu, xu hướng mới nhất trên thế giới, ứng dụng điện – điện tử trong các lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, quản lý và đổi mới công nghệ năng lượng, các loại hình sản phẩm, dịch vụ đang được áp dụng thành công và hiệu quả trên thế giới.

Vũ Thành Long - Thanh Minh Trần