- GS. Ngô Bảo Châu vừa nhận giải thưởng Toán học mang tên Maurice Audin.  

{keywords}
GS. Ngô Bảo Châu và Chủ tịch hội đồng trao giải Cédric Villani. Ảnh: Hồng Minh

Giải thưởng được trao vào ngày 12/12 tại Viện Toán học mang tên Henri Poincaré (Paris, Pháp).

GS. Ngô Bảo Châu được trao giải cùng nhà Toán học Bakir Farhi. Các thành viên Hội đồng trao giải gồm có: Cédric Villani (Chủ tịch), Sylvie Benzoni (Giám đốc viện Poincare), Pierre Mansat (Chủ tịch Hiệp hội Maurice Audin), Thierry Horsin (Chủ tịch Hội toán Ứng dụng và Công nghiệp), Stéphane Seuret (Chủ tịch Hội toán học Pháp) và thành viên gia đình Audin.

Giải thưởng Toán học Maurice Audin được ra đời vào năm 2004 dưới sự bảo trợ của Hội Toán học Ứng dụng và Công nghiệp (SMAI) và Hội toán học Pháp  (SMF). Giải thưởng này là sự tiếp nối của một  giải cùng tên được lập ra vào năm 1958 và được trao từ năm 1958 đến 1963.

Đối tượng được xét trao giải là các nhà  toán học có bằng tiến sĩ, đang làm việc tại Pháp hoặc Algeria và tối thiểu 45 tuổi. Đề cử được trao thường niên vào thời điểm cuối năm.

Tiền thưởng cho mỗi người đoạt giải là 1.500 euro. Các quỹ tài trợ cho giải thưởng được đóng góp hàng năm bởi các thành viên của cộng đồng toán học và xã hội dân sự.

{keywords}
GS. Ngô Bảo Châu nhận giải thưởng của hội Toán học Pháp. Ảnh: Phạm Hi Đức

Maurice Audin (1932 - 1957) là trợ giảng môn Toán người Pháp tại Đại học Algiers, là thành viên của Đảng Cộng sản Algeria và là một nhà hoạt động trong phong trào chống thực dân. Ông đã chết dưới sự tra tấn của nhà nước Pháp trong cuộc chiến Algeria. 

Marice Audin bảo vệ luận án tiến sỹ khoa học vắng mặt (sau khi đã mất) vào ngày 2/12/1957 tại Trường ĐH Sorbonne Paris. Luận án của ông được trình bày bởi một đồng nghiệp tại Trường Đại học Algiers. Tham gia hội đồng đánh giá luận án có  GS. Laurent Schwartz - một nhà toán học đạt giải thưởng Fields năm 1950, một người bạn lớn của Toán học Việt Nam. 

Nguyễn Thảo

GS Ngô Bảo Châu nghiên cứu chiến lược phát triển giáo dục đại học Việt Nam

GS Ngô Bảo Châu nghiên cứu chiến lược phát triển giáo dục đại học Việt Nam

Tại Diễn đàn nguồn nhân lực toàn cầu 2017, GS Ngô Bảo Châu đã giới thiệu những nét cơ bản về nghiên cứu chiến lược và lộ trình phát triển giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2020-2035 do Bộ GD-ĐT khởi xướng thực hiện.

GS Ngô Bảo Châu: “Chúng ta có một lớp kế cận tài năng”

GS Ngô Bảo Châu: “Chúng ta có một lớp kế cận tài năng”

GS Ngô Bảo Châu đã có cuộc trao đổi về nền Toán học Việt Nam hiện nay nhân dịp ông về Việt Nam làm việc trong mùa hè này.

GS Ngô Bảo Châu được bầu làm viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Pháp

GS Ngô Bảo Châu được bầu làm viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Pháp

GS Ngô Bảo Châu là 1 trong 15 nhà khoa học của nhiều quốc gia được bầu làm viện sĩ liên kết tại của Viện Hàn lâm khoa học Pháp.

GS Ngô Bảo Châu mở nhiều câu lạc bộ hướng nghiệp cho học sinh

GS Ngô Bảo Châu mở nhiều câu lạc bộ hướng nghiệp cho học sinh

GS Ngô Bảo Châu đã cho ra mắt mô hình các câu lạc bộ hướng nghiệp để giúp học sinh phổ thông có thể lựa chọn ngành nghề phù hợp bản thân và chủ động hơn với cuộc đời mình. 

GS Ngô Bảo Châu đố toán trên Facebook

GS Ngô Bảo Châu đố toán trên Facebook

Ngày 19/12, GS. Ngô Bảo Châu đã chia sẻ một bài toán trên Facebook cá nhân.