Ban tổ chức đã lựa chọn 50 tham luận xuất sắc từ các nhà nghiên cứu đến từ nhiều nước như Việt Nam, Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan, Uzbekixtan, Myanmar... Hội thảo nhằm giới thiệu các cách tiếp cận sáng tạo trong lĩnh vực nghiên cứu ngôn ngữ và giảng dạy tiếng Nga như một ngoại ngữ, dịch thuật và nghiên cứu liên văn hóa.

{keywords}
Hơn 150 đại biểu tham gia Hội thảo là các nhà Nga ngữ học Việt Nam, Nga và các nước Đông Nam Á. 

Các đại biểu của Trường Đại học Hà Nội, Phân viện Puskin và đông đảo các nhà Nga ngữ học, các chuyên gia nước ngoài, các nhà khoa học, cán bộ giảng viên, giáo viên, học viên và các cá nhân trong và ngoài nước quan tâm.

{keywords}
Các tham luận tập trung làm sáng tỏ một số vấn đề về phương pháp giảng dạy tiếng Nga như một ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiếng Nga và dịch thuật.

Phó Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế, TS. Nguyễn Thị Thanh Minh nhấn mạnh hội thảo phù hợp với định hướng “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa... và hội nhập quốc tế”. Đây cũng là cơ hội để các nhà khoa học-Nga ngữ học trong và ngoài nước trao đổi nhiều kinh nghiệm về các vấn đề “Đổi mới dạy và học ngoại ngữ”, “Đổi mới khảo thí, kiểm tra, đánh giá”, “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới và công nghệ thông tin trong dạy và học”...

{keywords}
PGS Nguyễn Văn Trào

PGS. TS. Nguyễn Văn Trào, hiệu trưởng nhà trường cho hay đây là cơ hội cho các nhà khoa học, nghiên cứu viên, giảng viên, giáo viên tìm hiểu những vấn đề mới trong nghiên cứu và giảng dạy tiếng Nga giai đoạn hiện nay, qua đó tăng cường khả năng liên kết nghiên cứu giữa các nhà Nga ngữ học trong và ngoài nước”.

Trong khuôn khổ hội thảo, ngày 11/10 sẽ diễn ra buổi tập huấn nâng cao trình độ cho giảng viên, giáo viên tiếng Nga về “Khảo thí và cấp chứng chỉ Tiếng Nga quốc tế”, trong đó các chuyên gia Nga sẽ có bài giảng về đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy và học tiếng Nga.

{keywords}
 

Hội thảo nhằm hưởng ứng “Năm chéo Việt - Nga” (2019 - 2020) và thiết thực chào mừng 60 năm thành lập Trường Đại học Hà Nội (1959 – 2019); do Trường ĐH Hà Nội phối hợp với Phân viện Puskin trực thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GD-ĐT) đồng chủ trì.

Anh Tuấn