- Chiều 18/12, ĐHQG Hà Nội phối hợp Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức lễ ra mắt Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ - đơn vị đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trực thuộc Trường ĐH Công nghệ (ĐHQG Hà Nội).

{keywords}
 Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội và ông Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐHQG Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm chức vụ viện trưởng và viện phó cho các cá nhân. Ảnh: Thanh Hùng.

Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ thực hiện đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao về công nghệ hàng không vũ trụ ở các bậc đại học, sau đại học; nghiên cứu, phát triển các công nghệ và sản phẩm khoa học trong lĩnh vực  hàng không vũ trụ đáp ứng yêu cầu dân sự và an ninh, quốc phòng của đất nước; cung cấp dịch vụ tư vấn, chuyển giao công nghệ - tri thức trong lĩnh vực công nghệ hàng không vũ trụ trong và ngoài nước.

Bên cạnh nhiệm vụ đào tạo, viện này sẽ triển khai một số định hướng nghiên cứu về công nghệ xử lý ảnh phục vụ trinh sát UAV, trinh sát vệ tinh; công nghệ truyền tin UAV; công nghệ MEMS ứng dụng trong chế tạo con quay vi cơ; công nghệ quang áp dụng cho con quay quang; công nghệ dẫn đường và điều khiển; tên lửa và vệ tinh...

Hiệu trưởng Trường ĐH Công Nghệ (ĐHQG Hà Nội) Nguyễn Việt Hà cũng ra quyết định phân công các vị trí chủ chốt của Viện Công nghệ Hàng không vũ trụ.

Cụ thể, phân công PGS.TS Phạm Bảo Sơn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ phụ trách Viện.

Ngoài ra, cũng điều động và bổ nhiệm 2 phó viện trưởng là PGS.TS Trương Minh Thuận (Phó chủ nhiệm khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Công Nghệ- ĐHQG Hà Nội) và Thiếu tá Đặng Đình Thi (quyền phó Viện trưởng Viện Hàng không vũ trụ - Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel). Ông Thi sẽ làm việc theo hình thức kiêm nhiệm bán thời gian, phụ trách chuyên môn và không hưởng lương tại Viện Công nghệ Hàng không vũ trụ.

{keywords}
PGS.TS Trương Minh Thuận (Phó chủ nhiệm khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Công Nghệ- ĐHQG Hà Nội)- một trong 2 phó viện trưởng chia sẻ về hướng đi của Viện trong tương lai. Ảnh: Thanh Hùng.

Ông Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐHQG Hà Nội xác định cần tăng cường gắn kết với doanh nghiệp để gắn nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu với thực tiễn; nhận các đặt hàng nghiên cứu và cả sự hỗ trợ của doanh nghiệp. Đây là nhu cầu tự thân, cũng đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Cùng với việc thành lập Viện, ĐHQG Hà Nội cũng phê duyệt chương trình đào tạo kỹ sư ngành Công nghệ Hàng không vũ trụ. Đây là chương trình đào tạo tiếp cận chuẩn mực của các trường đại học hàng đầu thế giới, chú trọng đào tạo các kỹ năng cơ bản và công nghệ nền tảng của công nghiệp 4.0.

{keywords}
Ông Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐHQG Hà Nội xác định cần tăng cường gắn kết với doanh nghiệp để gắn nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu với thực tiễn. Ảnh: Thanh Hùng.

Các giảng viên của Trường ĐH Công nghệ cùng với chuyên gia khoa học trong và ngoài nước sẽ phối hợp giảng dạy chương trình này.

Các nội dung thí nghiệm, thực hành sẽ được thực hiện tại các phòng thí nghiệm nghiên cứu về hàng không vũ trụ của ĐHQG Hà Nội, Tập đoàn Viettel và Trung tâm Vũ trụ Việt Nam.

Sau tốt nghiệp, sinh viên sẽ nhận bằng kỹ sư Công nghệ Hàng không vũ trụ và có cơ hội được làm việc, tham gia các dự án về hàng không vũ trụ tại Tập đoàn Viettel, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam và các đơn vị khác.

Khóa tuyển sinh đầu tiên sẽ bắt đầu từ học kỳ 2 năm học 2017-2018. Đối tượng là sinh viên năm nhất của Trường ĐH Công nghệ thuộc nhóm ngành Công nghệ thông tin và Công nghệ kỹ thuật điện- điện tử, viễn thông và nhóm ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử và Cơ kỹ thuật, đam mê lĩnh vực hàng không vũ trụ. Thông tin tuyển sinh chi tiết xem tại địa chỉ: http://uet.vnu.edu.vn/category/tuyen-sinh/.

Từ năm học 2018-2019, chương trình sẽ tuyển sinh theo kế hoạch chung của Bộ GD-ĐT.

Trong quá trình học tập, sinh viên sẽ được nhận học bổng toàn phần của Tập đoàn Viettel và các đơn vị đối tác. Riêng sinh viên khóa 1 trúng tuyển được Trường ĐH Công nghệ miễn học phí trong toàn khóa học và được Tập đoàn Viettel cấp học bổng toàn phần năm đầu tiên và các năm sau theo năng lực học tập.

Thanh Hùng