Theo tờ National Geographic, tháng 11 năm nay sẽ có 2 trận mưa sao Băng, trong đó có 3 cực đỉnh rơi vào ngày 5/11, 12/11 và 17/11.

{keywords}
 

Hôm nay, ngày 5/11 được dự báo là sẽ quan sát được cực đỉnh của trận mưa sao Băng đầu tiên trong tháng - mưa sao Băng Taurid (sao Kim Ngưu). Cực đỉnh đợt 1 này có tên là Nam Taurid.

Mưa sao Băng Nam Taurid rơi với tần suất thấp – chưa đến 10 vệt/ giờ. Thời điểm quan sát tốt nhất là sau nửa đêm ở khu vực tối, không có vật che khuất tầm nhìn.

Trong khi đó, cực đỉnh của trận mưa sao Băng Bắc Taurid diễn ra vào cuối ngày 12/11 cho tới sáng ngày hôm sau. Những người quan sát ở địa điểm cách xa ánh đèn của thành phố có thể nhìn thấy khoảng 10-15 vệt sao/ giờ.

Sao Hỏa cũng nhanh chóng trở nên mờ hơn và nhỏ hơn trên bầu trời trong suốt tháng 11. Như vậy, các nhà quan sát bằng kính viễn vọng sẽ có tầm nhìn tốt nhất bề mặt hành tinh này trong vài tuần tới trước khi đĩa của nó co lại.

Trận mưa sao Băng cuối cùng của tháng 11 là vào ngày 17/11. Bạn sẽ chứng kiến cực đỉnh của nó vào thời điểm cuối ngày và tràn sang sáng sớm ngày hôm sau. Trận mưa sao Băng này có tên là Leonid (sao Sư tử).

Trong hầu hết các năm trước, trận mưa này rơi với tần suất 20 vệt/ giờ nếu nhìn từ khu vực đồng quê thoáng đãng và không có ánh đèn.

Tuy nhiên, năm nay, trăng tròn sẽ làm mờ tất cả trừ những vệt sao Băng sáng nhất. Chính vì thế, thời điểm tốt nhất để bạn có thể quan sát trận mưa sao Băng này là lúc sáng sớm – khi Mặt Trăng bắt đầu lặn về phía tây.

Các trận mưa sao Băng sẽ mang theo các mảnh vụn gồm những viên sỏi nhỏ và cả đá tảng lớn vào bầu khí quyển của Trái Đất.

Nguyễn Thảo (Theo National Geographic)

Sắp có mưa sao băng lớn nhất năm vào rạng sáng 13/8

Sắp có mưa sao băng lớn nhất năm vào rạng sáng 13/8

Vào rạng sáng ngày 13/8 tới đây, người Việt sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng trận mưa sao băng lớn nhất trong năm với tần suất lên đến 100 vệt mỗi giờ.