Lễ bàn giao kỹ thuật Đài thiên văn Nha Trang sẽ diễn ra vào chiều 18/8. Dự kiến đài thiên văn đầu tiên của Việt Nam sẽ bắt đầu đón khách tham quan từ tháng 9.

Đài thiên văn Nha Trang được đặt tại Hòn Chồng (Nha Trang, Khánh Hòa), một địa điểm du lịch của thành phố biển Nha Trang và cũng là nơi khá thuận lợi để quan sát thiên văn.

Việc đặt đài thiên văn đầu tiên của Việt Nam tại một thành phố du lịch như Nha Trang nhằm hướng tới phổ biến kiến thức về khoa học vũ trụ tới cộng đồng.

Thành phố Nha Trang cũng đã quyết định đưa đài thiên văn Nha Trang vào lịch trình tour du lịch Nha Trang của du khách khi đến thành phố này nghỉ dưỡng, du lịch.

Với kinh phí xây dựng lên tới 60 tỷ, đài thiên văn Nha Trang bao gồm một kính thiên văn quan học có đường kính 0,5m và một nhà chiếu hình vũ trụ 60 chỗ ngồi cùng một phòng trưng bày vũ trụ diện tích 200m2.

Theo PGS. TS Phạm Anh Tuấn, dự án đài thiên văn Nha Trang được khởi công xây dựng từ 2014 và là một trong 2 đài thiên văn được đầu tư xây dựng trong khuôn khổ dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam với tổng vốn đầu tư 600 triệu USD (13.000 tỉ đồng).

Bên cạnh đài thiên văn Nha Trang, một đài thiên văn thứ 2 đang được xây dựng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) và dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2018. Đài thiên văn thứ 2 này sẽ gồm một kính thiên văn đường kính 0,5m và một nhà chiếu hình vũ trụ có mái hình vòm với đường kính lên tới 12 mét.

{keywords}
Kính thiên văn được đặt tại Đài thiên văn Nha Trang là kính thiên văn với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Ảnh: Lê Văn.

Theo ông Tuấn, kính thiên văn của Đài thiên văn Nha Trang là kính thiên văn quang học phản xạ do Công ty Marcon của Italia thiết kế, chế tạo. Cấu trúc dẫn động của kính được đồng bộ với mái vòm điều kiển tự động. Bên cạnh đó, kính còn được trang bị một máy ảnh và một bộ phân tích phổ có độ phân giải hình ảnh và quang phổ…

Nhà chiếu hình vũ trụ tại Đài thiên văn Nha Trang được thiết kế giống như một rạp chiếu phim nhưng với màn hình dạng mái vòm. Những hình ảnh cũng như những thước phim sẽ được trình chiếu lên mái vòm bởi hệ thống 6 máy chiếu độ phân giải cao mang lại hiệu ứng 3D chân thực về bầu trời và các vì sao.

Đài thiên văn Nha Trang có nhiệm vụ thực hiện nghiên cứu cơ bản về Vật lý thiên văn quang học và phổ biến kiến thức về khoa học vũ trụ tới cộng đồng, hỗ trợ đào tạo, giảng dạy và nâng cao chất lượng nhân lực trong lĩnh vực vật lý thiên văn và vũ trụ, hợp tác nghiên cứu với các nhóm nghiên cứu cùng lĩnh vực ở trong và ngoài nước” – ông Phạm Anh Tuấn cho hay.

Lê Văn