9 nhà khoa học vừa được trao giải Kavli Prize cho các nghiên cứu xuất sắc của mình với trị giá lên tới 1 triệu USD, cao hơn giá trị của giải Nobel danh giá.

Theo quy đổi tỉ giá hiện tại, các nhà khoa học đoạt giải Nobel "chỉ" nhận được số tiền 946 ngàn USD, thấp hơn 1 chút so với giải thưởng Kavli.

Giải Kavli do Viện Hàn lâm Khoa học và Văn chương Na Uy, Quỹ Kavli và Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Na Uy trao tặng nhằm vinh danh các thành tựu nghiên cứu đột phá của các nhà khoa học trong cách lĩnh vực: Vật lý thiên văn (nghiên cứu vũ trụ), Khoa học nano (nghiên cứu những thứ rất nhỏ) và Khoa học thần kinh (nghiên cứu các vấn đề về bộ não con người).

{keywords}

Các nhà khoa học đoạt giải Kavli năm 2016.

Ba nhà khoa học giành giải thưởng trong lĩnh vực Vật lý thiên văn năm nay là Ronald Drever, Kip Thorne và Rainer Weiss. Ba nhà khoa học này đã phát hiện ra những gợn sóng trong không thời gian mà chúng ta gọi là "sóng hấp dẫn", một trong những phát hiện quan trọng nhất trong năm qua, nếu không muốn nói là 100 năm qua.

Trong lĩnh vực Khoa học nano, ba nhà khoa học Gerd Binnig, Christoph Gerber và Calvin Quate đã giành giải thưởng cho việc sáng chế kính hiển vi lực lượng tử, một bước đột phá giúp con người có thể nhìn thấy một một nguyên tử tại một thời điểm. Binnig từng giành giải Noble năm 1986 cho việc thiết kế kỹ thuật kính hiển vi.

Cuối cùng, Eve Marder, Michael Merzenich và Carla Shatz đã giành giải thưởng Kavli trong lĩnh vực Khoa học thần kinh cho nghiên cứu của họ về cơ chế mô hình các chức năng não cũng như sự thay đổi của não bộ trong suốt cuộc đời.

Được thành lập từ năm 2008, giải thưởng Kavli đã trao giải cho các nghiên cứu về lạm phát vũ trụ, các tiến bộ trong kính hiển vi giúp chúng ta chụp được những hình ảnh rất nhỏ và khám phá các mạng lưới não cụ thể.

Hà Phương (Theo Techinsider)