Danh sách này nhằm tôn vinh các nhà khoa học, các nhà lãnh đạo có những nghiên cứu góp phần giải quyết các vấn đề nóng trên thế giới, trong đó có phòng chống dịch Covid-19.

Người được vinh danh trong danh sách này phải có giải thưởng quốc gia hoặc quốc tế trong năm 2020. Ngoài ra, người được vinh danh phải có thành tích đáng kể trong phát hiện khoa học hoặc là người dẫn đầu trong giới học thuật/ lĩnh vực.

5 nhà khoa học Việt Nam vào top 100 nhà khoa học xuất sắc nhất Châu Á năm nay là PGS.TS Trần Thị Thu Hà (ĐH Thái Nguyên); PGS.TS.BS Vương Thị Ngọc Lan (Trường ĐH Y Dược TP.HCM); PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai (Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương); PGS.TS Phạm Tiến Sơn (Trường ĐH Đà Lạt); TS Nguyễn Trương Thanh Hiếu (Trường ĐH Tôn Đức Thắng).

{keywords}

5 nhà khoa học Việt Nam lọt top 100 nhà khoa học châu Á 2020 là TS Nguyễn Trương Thanh Hiếu, PGS.TS.BS Vương Thị Ngọc Lan, PGS.TS Phạm Tiến Sơn, PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, PGS.TS Trần Thị Thu Hà (từ trái qua phải).

Ở lĩnh vực Nông nghiệp, PGS.TS Trần Thị Thu Hà là người được trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 nhờ công trình nghiên cứu về nhân giống và thâm canh các loại cây dược liệu, phát triển các loại cây thuốc địa phương.

Ở lĩnh vực Khoa học Y sinh có PGS.TS.BS Vương Thị Ngọc Lan - một trong ba người nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 nhờ nghiên cứu so sánh giữa phương pháp chuyển phôi tươi và đông lạnh để thụ tinh trong ống nghiệm và PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - người đứng đầu một nhóm các nhà khoa học nữ được trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 vì đã phân lập thành công một chủng virus SARS-CoV-2 mới, đưa Việt Nam trở thành một trong 4 quốc gia đầu tiên phân lập thành công virus này.

Lĩnh vực Toán học có PGS.TS Phạm Tiến Sơn, một trong ba nhà khoa học nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 nhờ công trình nghiên cứu về “Các tính chất tổng quát của quy hoạch nửa đại số”.

Lĩnh vực Vật lý có TS Nguyễn Trương Thanh Hiếu, một trong ba người nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 nhờ công trình “Quãng đường tự do trung bình của điện tử năng lượng thấp trong vật liệu”.

Đây là năm thứ 6 liên tiếp Tạp chí Asian Scientist vinh danh các nhà nghiên cứu xuất sắc nhất Châu Á. Các nhà khoa học khác đến từ khắp châu Á như: Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Bangladesh, Hồng Kông, Sri Lanka, Indonesia, Thái Lan.

Thúy Nga

3 nhà khoa học được trao giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020

3 nhà khoa học được trao giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020

- Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chu Ngọc Anh đã phê duyệt đề xuất trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 cho 3 nhà khoa học được hội đồng giải thưởng đề nghị.