Giải thưởng Euréka là cuộc thi thường niên do Thành đoàn thành phố phối hợp với ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức dành riêng cho sinh viên. Từ năm 2017 giải thưởng mở rộng quy mô toàn quốc.

Trong bối cảnh đại dịch, Giải thưởng Euréka lần thứ 23 vẫn nhận được số lượng lớn đề tài đăng ký và giảng viên tham gia hướng dẫn. Theo đó, giải thưởng đã thu hút 132 trường đại học, cao đẳng, học viện đến từ 32 tỉnh, thành trong cả nước với 1251 đề tài của 5.900 sinh viên, với 2030 giảng viên hướng dẫn tham dự.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Mạnh Cường - Cục phó Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ, Euréka là giải thưởng uy tín, có truyền thống lâu đời dành cho sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học, là sân chơi học thuật hấp dẫn tạo phong trào thi đua học tập, sáng tạo trong sinh viên toàn quốc.

{keywords}
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Cục phó Cục công tác phía nam - Bộ Khoa học và Công nghệ

“Chúng tôi luôn đánh giá cao những nỗ lực và thành quả của Ban tổ chức giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka trong công tác triển khai, tập hợp và phát huy tinh thần nghiên cứu khoa học của sinh viên, đặc biệt trong những giai đoạn dịch bệnh phức tạp và khó lường nhất” - ông Cường nói.

{keywords}
 PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy - Hiệu trưởng trường ĐH Hoa Sen

Theo PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy, Hiệu trưởng trường ĐH Hoa Sen, trường ĐH Hoa Sen là một trong những đại học song ngữ chuẩn quốc tế tại Việt Nam đang hòa cùng dòng chảy hội nhập với công cuộc đổi mới sáng tạo khoa học của nước nhà. Việc tham gia và đăng cai tổ chức một giải thưởng nghiên cứu khoa học uy tín như Euréka là điều ý nghĩa và là động lực rất lớn cho thầy và trò, đặc biệt trong các hoạt động về khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học sáng tạo trong sinh viên.

{keywords}
 Hội đồng Khoa học đang làm việc, chất vấn khoa học với các nhóm thí sinh xuất sắc tại trụ sở Nguyễn Văn Tráng, trường ĐH Hoa Sen.

Tại vòng chung kết, phần dự thi của 162 công trình nghiên cứu của sinh viên thuộc 12 lĩnh vực sẽ được trình bày trước Hội đồng Ban giám khảo khoa học theo hình thức trực tuyến: Công nghệ Hóa - Dược; Công nghệ Sinh - Y sinh; Giáo dục; Xã hội và Nhân văn; Hành chính - Pháp lý; Công nghệ Thông tin; Kinh tế; Kỹ thuật Công nghệ; Tài nguyên và Môi trường; Nông Lâm Ngư nghiệp; Công nghệ Thực phẩm; Quy hoạch - Kiến trúc - Xây dựng. Trong đó, trường ĐH Hoa Sen (HSU) xuất sắc đóng góp 4 đề tài ở 3 lĩnh vực khác nhau, cụ thể: Lĩnh vực giáo dục; Lĩnh vực kinh tế; Lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc và xây dựng.

{keywords}
 Các đội thi trình bày đề tài nghiên cứu khoa học trước Hội đồng khoa học theo hình thức trực tuyến

Ở sân chơi Euréka, sinh viên có thể vừa học hỏi thêm nhiều kiến thức liên quan đến nhiều chuyên ngành nghiên cứu khoa học, kỹ năng thực hiện nghiên cứu, vừa có cơ hội nhận được những giải thưởng có giá trị cao khi hoàn thành xuất sắc các vòng thi.

Đề tài nghiên cứu đạt giải đặc biệt sẽ được nhận phần thưởng 20 triệu tiền mặt cùng Bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ. Các giải Nhất mỗi lĩnh vực sẽ nhận phần thưởng 10 triệu đồng và bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ, các giải khác sẽ nhận bằng khen của Thành đoàn.

{keywords}
 

Trước đó, tại giải Euréka lần thứ 22, ở lĩnh vực kinh tế, nhóm sinh viên ĐH Hoa Sen gồm Nguyễn Thị Hoàng Trâm, Tăng Thị Thanh Hoài, Phạm Nhật Khánh, Hoàng Ngọc Phương đã đạt giải Nhất với đề tài “Tác động di cư lao động đến sinh kế hộ gia đình: bằng chứng nghiên cứu từ Việt Nam”. Ngoài giải thưởng của cuộc thi, nhóm còn vinh hạnh nhận được Bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ; Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo của Trung ương Đoàn.

Ngoài đề tài đạt giải Nhất nói trên, ĐH Hoa Sen còn có 6 đề tài nghiên cứu khoa học khác của sinh viên cũng thuộc lĩnh vực kinh tế lọt vào vòng bán kết, gồm: Kinh tế phi chính thức: Tiếp cận từ dữ liệu hộ gia đình Việt Nam; Tác động của giao tiếp lãnh đạo đến sự vắng mặt thường xuyên của nhân viên: Một phép so sánh giữa lao động bán thời gian và toàn thời gian; Kiểm tra mức độ ảnh hưởng của kiến thức tài chính lên Quản trị tiền của thế hệ Millennials tại Việt Nam; Sự ảnh hưởng của quản lý tài chính cá nhân lên ý định khởi nghiệp; Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng trực tuyến của Hộ gia đình trong giai đoạn Covid-19 tại TP.HCM; Phân tích, đánh giá ảnh hưởng của các ứng dụng công nghệ đặt và mua hàng online (ứng dụng Food delivery) trong thị trường F&B.

Lệ Thanh