40 nhà khoa học trẻ từ Vương quốc Anh và Việt Nam tham dự hội thảo Researcher Links – Kết nối các nhà khoa học trẻ 2015 diễn ra từ ngày 9 – 12/3.

Lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội, Researcher Links 2015 có chủ đề “Đổi mới sáng tạo trong kỹ thuật hóa học cho môi trường bền vững” do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội phối hợp với Hội đồng Anh (British Council) và Trường ĐH Newscastle (Vương quốc Anh) tổ chức.

{keywords}
Các nhà khoa học phát biểu tại hội thảo

Hội thảo quy tụ 15 giáo sư, nhà khoa học đại diện từ 6 trường đại học công nghệ hàng đầu của Vương quốc Anh, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐHQG Hà Nội, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ĐH Xây dựng và Học viện Công nghệ Tokyo, cùng hơn 40 nhà khoa học trẻ từ Vương quốc Anh và Việt Nam.

Diễn ra trong 4 ngày, hội thảo sẽ giới thiệu 24 nghiên cứu và công nghệ mới nhất về 3 chủ đề quan trọng: Xử lý chất thải công nghiệp; Nguồn năng lượng xanh chuyển đổi từ các quá trình hoá học; và Hoá học xanh và quá trình điện hoá. Trong đó, nhiều đề tài do các nhà khoa học trẻ trình bày.

Tại hội thảo, lần đầu tiên quỹ Newton được giới thiệu. Đây một sáng kiến mới nằm trong chương trình hỗ trợ phát triển khoa học công nghệ cho Việt Nam của Vương quốc Anh. Quỹ Newton sẽ tài trợ cho hoạt động nghiên cứu và đổi mới trong các lĩnh vực: sức khỏe và khoa học đời sống, cải thiện phục hồi môi trường và an ninh năng lượng , thành phố tương lai và khoa học xã hội, nông nghiệp, đổi mới và sáng tạo kỹ thuật số.

Hội đồng Anh sẽ vận hành quỹ Newton tại Việt Nam với phạm vi hơn 3 triệu bảng Anh trong giai đoạn 2014 – 2018.

Ngân Anh