Theo các dữ liệu mới công bố gần đây của Tổ chức Hợp tác và Phát triển (OECD), Israel hiện được xếp hạng thứ tư trên thế giới về trình độ dân trí, đứng sau Nhật Bản, Canada và Nga và xếp trước Mỹ.

{keywords}

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tới thăm một trường học ở Jerrusalem (Nguồn: Reuters)

Tại đất nước Trung Đông này, tỷ lệ dân số có trình độ đại học đạt khoảng hơn 46% và chi tiêu bình quân giáo dục đại học cho một sinh viên khoảng 11.553 USD, cao thứ 18 trên thế giới và thấp hơn so với hầu hết các quốc gia phát triển khác.

Tuy nhiên, bất chấp thực tế là một trong những quốc gia nổi tiếng về hệ thống giáo dục, mức lương cơ bản của giáo viên tại Israel rất thấp và một trong những nguyên nhân đó là chi tiêu cho giáo dục không cao. Năm 2013, một giáo viên trung học mới vào nghề thường nhận mức lương chưa đến 19.000 USD/năm, thấp hơn nhiều so với mức trung bình trên 32.000 USD của OECD.

Theo OECD, tỷ lệ dân số có trình độ dân trí cao thường có xu hướng ở những quốc gia nơi tỷ lệ chi tiêu cho giáo dục ở mức cao nhất, ví dụ như Mỹ đang đứng đầu thế giới về chi tiêu cho giáo dục đại học với số tiền bình quân cho mỗi sinh viên khoảng 26.021 USD/năm.

Mặc dù vậy, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ như Nga và Hàn Quốc. Hai quốc gia này chi chưa đầy 10.000 USD/năm cho mỗi sinh viên học đại học, thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình của OECD, nhưng vẫn lọt vào danh sách những quốc gia có tỷ lệ trình độ dân trí cao nhất thế giới.

(Theo Khắc Hiếu/Vietnam+)