Học tiếng Anh sớm có khiến con bị rối loạn ngôn ngữ?

Nhiều người có suy nghĩ rằng “không nên cho trẻ nhỏ học tiếng Anh khi tiếng Việt chưa thành thạo vì sẽ khiến con bị rối loạn ngôn ngữ”. Thực ra trong môi trường đa văn hóa hiện nay vô số trẻ có thể nói được nhiều ngôn ngữ khác nhau.  

Bà Tô Lan Phương chia sẻ: “Người ta thừa nhận việc học ngôn ngữ có lợi cho sự phát triển của trẻ, cùng với đó là những lợi ích lâu dài ngôn ngữ mang lại cho tương lai vì vậy chúng ta nên dạy trẻ nhỏ ngôn ngữ thứ hai”.

Thực tế, trẻ em có thể học nhiều ngôn ngữ cùng lúc. Theo Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, 56% người châu Âu nói được hai thứ tiếng và ít nhất khoảng một nửa dân số thế giới nói song ngữ, nhiều người trong số này học nói nhiều thứ tiếng từ khi nhỏ. Chính vì vậy học tiếng Anh sớm cũng mang lại nhiều lợi ích cho trẻ. Ở hầu hết các nước châu Âu và châu Á, trẻ tiểu học được học tiếng Anh ngay khi bắt đầu vào trường.

{keywords}
 Bà Tô Lan Phương khuyên cha mẹ nên dạy trẻ nhỏ ngôn ngữ thứ hai từ sớm

Cũng theo bà Tô Lan Phương, đừng quá lo lắng nếu con bối rối khi bước đầu khó tiếp cận tiếng Anh hay khi con nói tiếng Anh quá nhiều. Phản xạ sẽ hướng trẻ sử dụng từ vựng con được tiếp xúc nhiều hơn. Một từ tiếng Việt hoàn toàn có thể thay thế cho tiếng Anh và ngược lại nếu lúc này con chưa tìm thấy từ cần dùng. Sau đó con sẽ rút được kinh nghiệm cho những lần sau.

Độ tuổi thích hợp để học tiếng Anh

Theo hướng suy nghĩ trên, nhiều phụ huynh băn khoăn nên cho con học tiếng Anh ngay khi con biết nói hay đợi con thành thạo tiếng Việt.

Trưởng phòng đào tạo IELTS Fighter khuyến cáo: “Thời điểm tốt nhất để học ngôn ngữ thứ 2 với mục đích đạt trình độ thông thạo như người bản ngữ là khi 10 tuổi”.

Trẻ em học ngôn ngữ mới nhanh hơn và có thể đạt được trình độ như người bản ngữ dễ dàng hơn người lớn. Bởi cấu trúc não lúc này tạo điều kiện cho việc học ngôn ngữ thứ hai. Về sinh học, bộ não trẻ nhỏ được thiết kế để hấp thụ thông tin mới một cách vô thức, bản năng. Lớn hơn con phải học nhiều thứ hơn, đồng thời ý thức được việc học và cố gắng nên bộ não khó thu nhận thông tin hơn.

{keywords}
Nên cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh khi nhỏ và có lộ trình rõ ràng khi trẻ dần lớn

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng càng nhỏ tuổi, trẻ càng dễ áp dụng nhiều cách phát âm và tái tạo âm thanh mới, trong khi điều này khó khăn hơn với người lớn tuổi. TS Paul Thompson - chuyên gia thần kinh học tại UCLA (Đại học California) và nhóm của ông còn phát hiện ra hệ thống não bộ chuyên học ngôn ngữ mới phát triển nhanh chóng từ khoảng 6 tuổi đến khi dậy thì. Sau đó về cơ bản sẽ ngừng phát triển từ độ tuổi 11 - 15. Chính vì những lý do trên, Trưởng phòng đào tạo IELTS Fighter khuyên cha mẹ nên cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh ngay khi còn nhỏ và có lộ trình phát triển rõ ràng, bài bản khi trẻ dần lớn lên.

Nên cho con học tiếng Anh với giáo viên người Việt Nam hay giáo viên bản ngữ?

Theo các chuyên gia giáo dục, điều quan trọng nhất không phải là giáo viên đến từ đâu mà là cách dạy. Giáo viên tốt nhất có thể là bất kỳ ai có phương pháp truyền đạt, giảng dạy hiệu quả và truyền được cảm hứng học cho học viên.

Phương pháp giảng dạy theo kiểu truyền thống tập trung vào giáo viên, thầy cô độc giảng dễ dẫn đến sự chán nản nhanh chóng cho học sinh. Để giải quyết vấn đề này, giáo viên tại IELTS Fighter được đào tạo để sáng tạo những bài giảng hấp dẫn với các trò chơi kích thích trẻ động não qua nhiều kiểu thử thách như để trống chữ cái, sắp xếp, âm nhạc, hình ảnh… để trẻ chinh phục và tận hưởng cảm giác chiến thắng. Cha mẹ nên lựa chọn giáo viên có phương pháp giảng dạy tốt thay vì quan tâm đến giáo viên Việt hay giáo viên bản ngữ

Phụ huynh gặp khó khăn gì khi cho con học tiếng Anh?

Lo lắng phổ biến nhất, của phụ huynh là không thể đánh giá sự tiến bộ của con và đôi khi khóa học kết thúc cha mẹ mới nhận ra con không tiến bộ.

Ngoài tìm hiểu về phương pháp giảng dạy của giáo viên, bà Lan Phương còn khuyên phụ huynh tìm hiểu kỹ về lớp học trước khi quyết định nơi học cho con. Những lớp học kết hợp giữa học chính trên lớp và học bổ trợ để học viên được thực hành nhiều hơn sẽ giúp trẻ tiến bộ nhanh hơn.

Một mô hình lớp học hiệu quả không chỉ chú trọng đến thời lượng học trên lớp mà cần có thêm các hoạt động thực hành kỹ năng ngoại khóa cũng như ở nhà để trẻ tận dụng thời gian luyện tiếng Anh nhiều hơn. Tham gia các lớp học này, phụ huynh cần nắm và theo sát yêu cầu của lớp học (như số lượng video bài tập, bài học online, bài kiểm tra)  và liên lạc thường xuyên với giáo viên để có đươc đánh giá đúng và theo sát năng lực của con.

Cách hỗ trợ con học tiếng Anh tại nhà

Ngoài các website, kênh youtube dạy tiếng Anh, bài hát hoặc câu chuyện tiếng anh… cha mẹ có thể hỗ trợ con học tốt hơn bằng cách tạo môi trường học ngay tại nhà như một góc tiếng Anh với từ mới, ngữ pháp, thời gian biểu, mục tiêu, phần thưởng khi con làm tốt... Những phần thưởng công nhận sự nỗ lực của con sẽ có tác dụng động viên và kích thích to lớn trong việc học ngoại ngữ.

Cha mẹ có nhiều cách để hỗ trợ con học tiếng Anh tại nhà

Ngoài ra Trưởng phòng đào tạo IELTS Fighter còn đưa ra một ý tưởng thú vị: “Để kích thích thái độ học tập tích cực của trẻ, cha mẹ có thể tham gia vào một lớp học tiếng Anh. Cùng con học và là bạn đồng hành của con trong suốt chặng đường chinh phục ngoại ngữ này là ý tưởng tuyệt vời để truyền thái độ tích cực đối với việc học, nâng cao hiệu quả học cho con”.

Ngọc Minh