- Gửi bài viết đến diễn đàn họp lớp, bạn đọc Nguyễn Bật Sinh chia sẻ: "Đọc chuỗi bài tôi như thấy phần nào hình ảnh của mình và bạn bè trong đó. Nhưng thế hệ 6X chúng tôi có lối hành xử khác".

Con người có số phận hay không? chắc là có, tôi và các bạn cùng lớp mỗi người một số phận

Tốt nghiệp phổ thông mỗi người mỗi ngả, một số bạn học đại học ở các trường khác nhau, có người đi tu nghiệp ở nước ngoài, có bạn làm công nhân, có bạn làm nghề xe ôm, có bạn vướng vào vòng lao lý phải đi tù vài năm nên ít có dịp gặp mặt đầy đủ.

Rồi kinh tế xã hội phát triển, phú quý bắt đầu sinh lễ nghĩa, phong trào họp lớp rầm rộ. Dù bận mấy tôi vẫn xếp lịch để tham gia họp lớp, gặp nhau mừng tủi, có bạn đã lên chức ông bà nội ngoại, có bạn đã thành người thiên cổ, cả lớp cũng có vài người được gọi là “thành đạt”. 

{keywords}
Hình ảnh có tính chất minh họa

Trưởng ban liên lạc là lớp trưởng, hiện giờ là chủ một tiệm phở nhỏ. Lối tư duy của trưởng ban rất rành mạch, các thành viên đóng quỹ lớp như nhau, bạn nào đặc biệt khó khăn được miễn, bạn nào khá giả đóng cao hơn là tùy tâm. 

Quỹ lớp ngoài việc chi cho buổi gặp mặt còn dùng để thăm hỏi các thành viên trong lớp, tứ thân phụ mẫu, vợ (chồng), con cái khi ốm đau hoặc qua đời, mức chi bằng nhau, bao giờ trưởng ban cũng giành 10 phút để công khai tài chính quỹ này.

Không có khoảng cách giữa “người thành đạt” hoặc “người không thành đạt”. Phó cục trưởng và lái xe ôm bá vai nhau thân thiết, ông giám đốc và người đi tù về cụng ly chân thật. 

Việc hỏi thăm về gia đình, về công việc hoặc nhờ vả nhau như xin việc cho con, vay nhau tiền để giải quyết khó khăn… đều trao đổi thoải mái, giúp được nhau hay không giúp được đều vui vẻ. 

Một nhóm bạn “thành đạt” góp tiền làm Mạnh Thường Quân mời cả lớp đi du lịch Cát Bà được cả lớp ghi nhận, nhưng ban liên lạc hội ý sẽ trả lời vào mùa Hè năm sau. Rồi Hè năm sau có bạn vì mẹ mất, mọi người không nỡ đi Cát Bà, cũng không ai nhắc lại là nhóm Mạnh Thường Quân còn “nợ”.

Chúng tôi họp lớp vào dịp hè, các cuộc họp lớp đều mời dâu, rể và con, cháu của các thành viên lớp tới dự, đúng là đại gia đình lớp. Rất thú vị, qua những dịp này các cháu bén duyên, có cặp yêu nhau rồi kết hôn và các bạn tôi trở thành thông gia. 

Những cuộc họp lớp đối với chúng tôi là nguồn vui lớn về tinh thần, có lẽ ý thức hệ của những người 6x đã tạo nên thế giới quan và nhân sinh quan khác bây giờ. Tôi thường xuyên đọc chuỗi bài họp lớp thấy có bạn đi họp lớp về bị stress.

Ngoài kinh nghiệm của ý thức hệ 6x, tôi muốn tư vấn cho các bạn trẻ nên bầu ra ban liên lạc lớp là những người có tư duy khách quan, sòng phẳng, nhân ái, hiện đại và luôn hướng tới văn minh.

Đồng thời phải đề ra tôn chỉ, mục đích rõ ràng, họp lớp vì tình cảm trong sáng, thông qua ban liên lạc nắm bắt những bạn có hoàn cảnh khó khăn để tế nhị giúp đỡ, những người “nổ banh xác”, hoặc những người vụ lợi sẽ không có chỗ đứng trong họp lớp. 

Làm được như vậy sẽ hạn chế mặt trái của kinh tế thị trường về sự phân hóa giàu nghèo, ngõ hầu giữ được tình bạn trong sáng tới lúc tuổi già.

Hãy chia sẻ với chúng tôi về cảm nhận buổi họp lớp đáng để nhớ và nên...quên của bạn. Bài viết gửi về bangiaoduc@vietnamnet.vn. Bài viết phù hợp sẽ được đăng tải trên chuyên mục Giáo dục.
  • Bạn đọc Nguyễn Bật Sinh