-Cuộc họp bất thường diễn ra sáng thứ 7 (2/8) đã kéo dài hơn dự kiến và kết thúc vào 5 giờ chiều cùng ngày. Tại đây, 30% các cổ đông tranh luận gay gắt để bãi nhiệm hiệu trưởng Bùi Trân Phượng, chủ tịch hội đồng quản trị Trần Văn Tạo và bầu hội đồng quản trị mới.

Những lí do bãi nhiệm hiệu trưởng

Ông Nguyễn Trung Đức được bầu làm chủ tọa đại hội đã báo cáo lại những sai phạm của bà Bùi Trân Phượng trong quá trình quản lý điều hành đại học Hoa Sen và sự thiếu trách nhiệm của hội đồng quản trị (HĐQT) trong quá trình giám sát, quản lý, điều hành của ban giám hiệu trường ĐH Hoa Sen

{keywords}

Theo báo cáo ông Đức nêu, “hiệu trưởng Bùi Trân Phượng đã gây thiệt hại nhiều chục tỷ đồng cho ĐH Hoa Sen, cho các cổ đông, làm giảm uy tín của ĐH Hoa Sen với phụ huynh, sinh viên.

Cụ thể ngày 22/11/2011 bà Phượng đã thành lập Công ty TNHH nhà hàng khách sạn và du lịch Vĩnh An với vốn điều lệ 1,2 tỷ đồng, trong đó bà Phượng góp 25% số vốn. Sau đó bà Phượng cùng công ty Vĩnh An mở lớp đào tạo và thuê giảng viên không đáp ứng yêu cầu, thu học phí quá mức cho phép với chương trình Vatel (Chương trình cử nhân quản lí khách sạn nhà hàng quốc tế) dẫn đến ngày 18/5/2012 thanh tra bộ GD- ĐT ban hành quyết định xử phạt đối với trường ĐH Hoa Sen với lý do tuyển sinh và mở lớp đào tạo chương trình Vatel khi chưa được phép của Bộ.

Tiếp đến ngày 21/4/2014 thanh tra Bộ GD- ĐT tiếp tục phạt công ty Vĩnh An vì đã tiến hành giảng dạy chương trình Vatel trái với quy định pháp luật, hợp đồng với giảng viên không có chuyên môn trong đó có việc kí hợp đồng với 7 giảng viên không có bằng thạc sĩ, 1 không có bằng cử nhân, 3 giảng viên Việt Nam không có bằng, chứng chỉ chứng nhận trình độ tiếng anh C1 khung tham chiếu Châu Âu..

Về sai phạm học phí, theo quy định, Bộ GD- ĐT cho phép trường ĐH Hoa Sen liên kết đào tạo chương trình cử nhân quản lý khách sạn, nhà hàng quốc tế với mức học phí là 65 triệu/năm/ 1 sinh viên, nhưng trên thực tế Công ty Vĩnh An trực tiếp thu học phí và xuất hóa đơn cho người học là 78 triệu đồng/năm/ sinh viên dẫn đến vượt quy định trong năm 2013 đến đầu 2014 là 1.56 tỷ.

Ông Đức cũng cho hay, công ty Vĩnh An do bà Bùi Trân Phượng làm giám đốc cũng có nhiều sai phạm về kế toán, tài chính, vi phạm thế và phát hành hóa đơn, bản thân bà Bùi Trân Phương đã giấu doanh thu 119 tỷ đồng của ĐH Hoa Sen và nhiều sai phạm khác…

Riêng HĐQT ĐH Hoa Sen do ông Trần Văn Tạo làm chủ tịch bị tố thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý ĐH Hoa Sen, thiếu trách nhiệm trong báo cáo tài chính, từ chối triệu tập đại hội cổ đông…

Cổ đông tranh luận

Đại hội cổ đông bất thường đã xảy ra tình trạng cãi vã, ngắt lời của các cổ đông và chủ tọa. Ngay từ đầu đã không có sự đồng thuận 100% cổ đông đồng ý với thể lệ làm việc và biểu quyết của đại hội, có 98% cổ đông biểu quyết đồng ý ông Nguyễn Trung Đức làm chủ tọa đại hội.

{keywords}
Ông Nguyễn Đăng Hưng

Cổ đông Nguyễn Đăng Hưng nêu ý kiến: “Đại hội ngày hôm nay chủ yếu liên quan đến vấn đề tài chính, chia cổ tức cho cổ đông. Nếu trường thành công, doanh thu càng cao.

Nếu có sự lỏng lẻo trong quản lý tài chính là do lỗi của những người làm quản lý phải xác định sai do lỗi hệ thống hay là trục lợi cá nhân. Nếu chứng minh được là trục lợi cá nhân thì bãi nhiệm hiệu trưởng là đương nhiên còn nếu chưa chứng minh được thì cần cân nhắc có nên bãi nhiệm hay không? Trước khi quyết định bầu cử hay bãi nhiệm ai cần xem xét sai sót đó có thể khắc phục được hay không.”

“Tính chất không vì mục tiêu lợi nhuận của trường là cần thiết. Tôi mong đại hội bất thường này sẽ trở nên bình thường để trường Hoa Sen gánh vác trách nhiệm tiên phong đổi mới cho giáo dục đại học Việt Nam” - cổ đông Nguyễn Đăng Hưng nói.

Trong khi đó, cổ đông Nguyễn Thị Hòa cho rằng không có cổ đông nào đầu tư vào đây với mong muốn chia lợi nhuận, chúng tôi đầu tư vì giáo dục. Nhưng trước những sai phạm chúng tôi yêu cầu HĐQT họp để giải quyết nhưng đã bị từ chối nên 30% cổ đông đã đề nghị ông Nguyễn Trung Đức đứng ra tổ chức đại hội cổ đông bất thường.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Hòa

Một số ý kiến cho rằng, đại hội cổ đông bất thường được tổ chức không đúng luật…

Đáp lại ý kiến này, thành viên chủ tọa đại hội đã ngắt lời và cho rằng đại hội được tổ chức đúng quy định khi đủ tỷ lệ cần thiết (30% cổ đông dự họp). Đại hội nhiều lần gián đoạn khi công bố thư ngỏ của bà Bùi Trân Phượng giải thích một số lí do vắng mặt…

Sau nhiều tranh luận, đại hội tiếp tục xin biểu quyết về việc bãi nhiệm các thành viên của HĐQT Trường ĐH Hoa Sen.

Theo đó, 7 thành viên hiện tại của HĐQT được đưa ra biểu quyết bãi nhiệm bao gồm bà Bùi Trân Phượng, ông Trần Văn Tạo, ông Đỗ Sĩ Cường, bà Phạm Thị Thủy, ông Nguyễn Trung Đức, bà Phạm Minh Phương, ông Nguyễn Hoàng Anh Phi.

98,75% biểu quyết bãi nhiệm bà Bùi Trân Phượng

Theo kết quả biểu quyết, 98,5% biểu quyết đồng bãi nhiệm ông Trần Văn Tạo (chủ tịch HĐQT), 98,75% biểu quyết đồng ý bãi nhiệm bà Bùi Trân Phượng.

Riêng ông Nguyễn Trung Đức, người đứng ra tổ chức đại hội, chủ tọa đại hội được 85,72% cổ đông biểu quyết giữ nguyên. Bà Phạm Thị Thủy - Phó hiệu trưởng trường cũng là thành viên HĐQT nhận được 70% phiếu tán thành giữ lại nhưng bà Thủy xin rút danh dự.

Đại hội tiếp tục biểu quyết bầu mới 6 thành viên khác vào HĐQT của trường và 5 thành viên hội đồng quản trị và các thành viên ban kiểm soát mới.

Sáu thành viên gồm ông Lưu Tiến Hiệp, Nguyễn Trung Đức, Nguyễn Ngọc Duy, Tô Ngọc Ngời, Huỳnh Minh Việt và Trần Phước Huy (ông Lưu Tiến Hiệp là chủ tịch). Và 5 thành viên ban kiểm soát Nguyễn Hoàng Chương, Nguyễn Hữu Phát, Phan Hữu Tấn Đức, Võ Thị Anh Thy và Đặng Nguyễn Hương Quế Bình.

Những chuyện lùm xùm ở Trường ĐH Hoa Sen đang được dư luận chú ý. Việc nội bộ trường bất ổn thời gian qua đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh viên và giảng viên trong trường.

  • Lê Huyền