Kết quả khảo sát của Sở GD-ĐT TP.HCM về việc cho học sinh lớp 1 đi học lại ở hơn 560 trường học, tính tới ngày 5/12, cho thấy có tới hơn 70% phụ huynh không đồng ý cho con đi học trực tiếp từ ngày 13/12.

Cụ thể, trong hơn 121.700 ý kiến tham gia khảo sát chỉ có hơn 36.300 phụ huynh đồng ý cho con em đến trường học trực tiếp (khoảng 30%). còn hơn 85.400 người không đồng ý (chiếm 70%).

Đặc biệt, nhiều trường ở các quận nội thành chỉ có hơn 10 phụ huynh đồng ý cho con đi học như Trường Tiểu học Trần Quang Diệu, Trường Tiểu học rần Văn Đang (Quận 3); Trường tiểu học Bến Cảng, Trường Tiểu học Đống Đa, Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh, Trường Tiểu học Nguyễn Huệ 1 (Quận 4).

Ở ngoại thành, nhiều trường ở Huyện Củ Chi, Cần Giờ cũng chưa đầy 20 phụ huynh có con học lớp 1, đồng ý học trực tiếp như: Trường Tiểu học An Nhơn Tây, Trường tiểu học Thị Trấn Củ Chi 2, Trường Tiểu học Trung Lập Thượng, Trường Tiểu học Nhuận Đức, Trường Tiểu học Nhuận Đức 2 (huyện Củ Chi); Trường Tiểu học Lý Nhơn, Trường tiểu học Đồng Hòa (huyện Cần Giờ).

{keywords}
(Ảnh: Thanh Tùng)

Cuối tuần qua 1 số trường đã họp phụ huynh để chuẩn bị cho học sinh đi học lại. Một số trường trong tuần đầu tiên thí điểm học trực tiếp sẽ chỉ học 3 buổi, môn Tiếng Anh vẫn học online như thường lệ.

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT TP.HCM, từ ngày 13-25/12 ở các trường tiểu học thuộc thuộc khu vực cấp độ 1, học sinh lớp 1 đi học một buổi/ngày, học sinh các khối khác tiếp tục học trực tuyến. Việc đi học lại phải đảm bảo mật độ học sinh trong một lớp, bảo đảm khoảng cách an toàn giữa các phòng học theo các quy định của Bộ Tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 và các quy định phòng dịch khác.

Đối với trường thuộc khu vực cấp độ 2, học sinh lớp 1 đi học một buổi/ngày, mỗi buổi không quá 50% sĩ số học sinh toàn khối, học sinh các khối khác tiếp tục học trực tuyến.

Đối với các trường thuộc khu vực cấp độ 3, học sinh lớp 1 đi học ba buổi/tuần, mỗi buổi không quá 50% sĩ số học sinh toàn khối, học sinh các khối khác tiếp tục học trực tuyến.

Đối với các trường thuộc khu vực cấp độ 4, tất cả học sinh học trực tuyến.
 
Học sinh lớp 1 sẽ học gì?

Từ ngày 13 đến 17/12, ngày đầu tiên tập trung học sinh, giáo viên làm quen với học sinh, dành thời gian hướng dẫn cho các học sinh tham gia học trực tiếp, hình thành thói quen phòng dịch Covid-19 tại trường, xây dựng nền nếp học tập cho học sinh, tổ chức khảo sát nhanh để nắm bắt, chia nhóm học sinh căn cứ vào thời lượng tham gia học tập trên môi trường Internet và khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh, làm cơ sở để xây dựng kế hoạch ôn tập, củng cố các kiến thức cốt lõi đã triển khai trong giai đoạn học tập trên môi trường Internet; Chia nhóm học sinh theo năng lực và tổ chức hướng dẫn học tập cho từng nhóm;

Những ngày tiếp theo kết hợp tổ chức ôn tập, củng cố các kiến thức cốt lõi đã triển khai trong giai đoạn học tập trên môi trường Internet song song với việc tổ chức dạy học kiến thức mới. Tổ chức các hoạt động dạy học kiến thức mới theo tiến độ, tập trung cho các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Đối với môn tiếng Anh lớp 1 phải ôn tập kiến thức đã triển khai trong giai đoạn học tập gián tiếp, tập trung 2 kỹ năng nghe và nói. Tránh hoặc giảm các hoạt động trò chơi giao tiếp mang tính tiếp xúc gần
 
Đối với các trường thuộc khu vực cấp độ 2, 3 hạn chế tổ chức các hoạt động học tập trực tiếp có tiếp xúc gần…

Từ ngày 20-24/12, đối với các cơ sở giáo dục thuộc khu vực cấp độ 1, tổ chức các hoạt động dạy học kiến thức mới theo tiến độ của chương trình, tập trung cho các môn Toán, Tiếng Việt, tiếng Anh lớp 1 (Lớp 1, 2, 3 trường Tiểu học Thạnh An), Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Khoa học, Lịch sử và Địa lý (Lớp 4, 5 trường Tiểu học Thạnh An). Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động dạy học hai buổi/ngày, tổ chức bán trú và các hoạt động giáo dục khác.

Đối với các cơ sở giáo dục thuộc khu vực cấp độ 2, tổ chức cho học sinh lớp 1 đi học một buổi/ngày, học sinh các khối khác tiếp tục học trên môi trường Internet (trường hợp trường Tiểu học Thạnh An Huyện Cần Giờ tổ chức học trực tiếp cho tất cả các khối lớp.

Đối với các cơ sở giáo dục thuộc khu vực cấp độ 3, trong các ngày học sinh tham gia học trực tiếp: Tiếp tục tập trung tổ chức ôn tập, củng cố các kiến thức cốt lõi đã triển khai trong giai đoạn học tập trên môi trường Internet, rèn luyện các kỹ năng cần thiết. Không tổ chức các hoạt động học tập có tiếp xúc gần giữa học sinh với học sinh; sắp xếp thời khoá biểu xen kẽ các môn học khác bên cạnh các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh ở lớp 1…
 
Minh Anh 

70% phụ huynh không đồng ý lớp 1 đi học, Sở Giáo dục TP.HCM nói gì?

70% phụ huynh không đồng ý lớp 1 đi học, Sở Giáo dục TP.HCM nói gì?

Ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay số liệu 70% phụ huynh không đồng ý cho lớp 1 đi học trực tiếp cho thấy phụ huynh lo lắng và chưa yên tâm.

Hàng vạn học sinh Hà Nội lần đầu đến trường sau khai giảng

Hàng vạn học sinh Hà Nội lần đầu đến trường sau khai giảng

Hàng chục ngàn học sinh lớp 12 ở Hà Nội đã đến trường vào sáng nay. Lứa học sinh 3 năm liên tiếp chịu ảnh hưởng của Covid-19 sẽ còn nhiều áp lực trước mùa thi tốt nghiệp tới.

TP.HCM nói gì việc cho học sinh lớp 1 đi học trực tiếp?

TP.HCM nói gì việc cho học sinh lớp 1 đi học trực tiếp?

Ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay thành phố đã cân nhắc kĩ quyết định thí điểm cho học sinh lớp 1 trở lại trường.