Theo bà Phạm Bích Quyên, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà, đã 3 tuần nay, toàn bộ giáo viên và học sinh nhà trường không về nhà.

Hiện, ngoài 2 học sinh của lớp 6B là F0 đã được đưa đi điều trị tại cơ sở y tế, còn lại 56 trường hợp F1 (là bạn học cùng lớp, ở cùng phòng với F0). Ngoài ra, gần 250 học sinh còn lại vốn ở nội trú thì cũng được bố trí ở luôn trong trường.

Trao đổi với VietNamNet, ông Giàng Seo Măng, Chủ tịch UBND xã Thải Giàng Phố (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) cho hay: “Bây giờ nếu cho các em này về, nếu trong làng, thôn, xã có dịch thì sẽ dễ bị lây nhiễm”.  

{keywords}
Đang trong thời gian cách ly nên học sinh các lớp sinh hoạt khép kín.

Tình cảnh tương tự cũng diễn ra tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Thải Giàng Phố của huyện Bắc Hà sau khi ghi nhận 4 trường hợp học sinh F0. Có 103 trường hợp F1 phải cách ly tập trung tại trường.

Nhà trường vừa phải cắt cử 10 giáo viên tham gia hỗ trợ địa phương trong điều tra, truy vết, vừa phải phụ trách chăm nuôi các học sinh liên quan Covid-19 cả bán trú và ngoại trú khi phân luồng, phân nhóm cách ly tập trung tại trường từ ngày 10/1 đến nay.

{keywords}
 

Ông Giàng Seo Măng, Chủ tịch UBND xã Thải Giàng Phố cho hay, việc tổ chức cho học sinh ở lại trường thực hiện theo chủ trương của Phòng Giáo dục GD-ĐT và UBND huyện Bắc Hà rằng tập trung làm sao để đảm bảo dịch không lây lan, phát tán trong học sinh, bởi ở nhiều gia đình không đủ các điều kiện phòng chống dịch.

“Theo quy định của Bộ Y tế thì F1 phải cách ly tại nhà. Nhưng nếu đưa về cách ly tại nhà khi điều kiện phải đảm bảo có phòng riêng, phòng vệ sinh riêng,... Các hộ gia đình ở vùng cao không đủ điều kiện, bao nhiêu người ăn chung, ăn uống không đảm bảo, thậm chí một số hộ còn không có nhà vệ sinh,...”, ông Măng nói và cho rằng, vì các em đã ở sẵn trước trong trường nên cho cách ly luôn tại trường.

“Vì vậy nhà trường mới đề nghị làm vậy để không lây lan cho những người khác trong nhà, thôn, bản”.

Ông Măng cho biết, các nhà trường cũng phải tổ chức bố trí một số giáo viên ở lại để nấu cơm, phục vụ, đảm bảo sinh hoạt cho các học sinh.

Thanh Hùng

'Đủ điều kiện để quyết định mạnh mẽ việc cho học sinh đến trường'

'Đủ điều kiện để quyết định mạnh mẽ việc cho học sinh đến trường'

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, đến thời điểm này, chúng ta đã có đủ những căn cứ, điều kiện để có thể quyết định mạnh mẽ hơn cho học sinh trở lại trường học.