IELTS là kỳ thi đánh giá trình độ tiếng Anh phổ biến nhất thế giới, được công nhận bởi hơn 10.000 tổ chức, tại hơn 140 quốc gia trên toàn cầu. Chứng chỉ này đánh giá toàn diện 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết. Thi IELTS đảm bảo tính bảo mật, chính xác… - những điều tạo nên kỳ thi đánh giá năng lực ngoại ngữ chuẩn quốc tế.

{keywords}
Các kỹ năng ngoại ngữ là hành trang thiết thực cho các bạn trẻ trên con đường học tập

“Tấm vé thông hành” cho điểm tiếng Anh khi xét tốt nghiệp

Đánh giá được tầm quan trọng và phổ biến của tiếng Anh nói chung, giá trị của chứng chỉ IELTS nói riêng, giáo dục Việt Nam đã có những bước thay đổi nhằm tạo cơ hội để học sinh sớm tiếp cận với chứng chỉ này.

Từ năm 2019, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã cho phép học sinh lớp 9 khi dự thi tuyển sinh vào lớp 10 có thể sử dụng chứng chỉ IELTS 4.0 để thay cho điểm 10 Ngoại ngữ. Nhờ đó, các em chỉ cần phải thi Toán - Văn thay vì 3 môn bắt buộc như trước.  

{keywords}
 Nhiều học sinh chọn thi IELTS từ những năm cuối cấp 2 nhằm tiết kiệm thời gian và giảm tải áp lực thi cử cho kỳ thi chuyển cấp

Ở khối THPT, IELTS còn được quy đổi để xét miễn tốt nghiệp môn tiếng Anh và xét tuyển đại học. Theo đó, nếu đã có bằng IELTS với điểm số 4.0 trở lên, học sinh sẽ được miễn thi ngoại ngữ, được tính điểm 10 trong xét tốt nghiệp THPT và sử dụng điểm này để xét tuyển đầu vào một số trường đại học.

Nhiều trường đại học thuộc top đầu ở cả nước như: khối Đại học Quốc gia, Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế Quốc dân... đã áp dụng phương pháp tuyển sinh mới này từ tháng 6/2019.  Các chuyên gia đánh giá, cách xét tuyển này nhằm giảm tải áp lực thi cử cho nhóm học sinh đã đạt đủ điều kiện và nền tảng kiến thức; đồng thời, giúp các em có thêm tinh thần và thời gian để chuẩn bị kỹ hơn cho các môn học khác.

Nhiều bạn trẻ như Thanh Thảo, học sinh trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến (TP.HCM) đã bắt đầu lên kế hoạch lấy chứng chỉ IELTS với Hội đồng Anh ngay từ lớp 10. Thanh Thảo chia sẻ: "Chuẩn bị từ sớm giúp em không phải chịu áp lực thời gian. Hơn nữa, giá trị của bằng IELTS có thời hạn lên đến 2 năm, nên những bạn thi sớm như em vẫn có thể sử dụng nó cho việc xét tuyển đại học sau này”.

Rộng mở cơ hội cho sinh viên sau khi tốt nghiệp

Không chỉ là khả năng ngôn ngữ, quá trình học IELTS còn giúp người học trau dồi kiến thức xã hội và nhiều kỹ năng mềm khác để sẵn sàng ứng dụng khi làm việc. Đó là lí do ngày càng nhiều trường cao đẳng, đại học đã công nhận IELTS là một trong tiêu chí bắt buộc khi tốt nghiệp. Ngoài ra, các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng ưu tiên các ứng viên có chứng chỉ IELTS.

Chị Thanh Lan, nhân viên nhân sự công ty truyền thông (quận 1, TP.HCM) chia sẻ: “Là công ty truyền thông và làm việc với nhiều đối tác nước ngoài, bên cạnh kinh nghiệm làm việc trong ngành, mình ưu tiên tuyển chọn nhân sự có khả năng ngoại ngữ tốt; và chứng chỉ IELTS chính là “điểm cộng” để lựa chọn ứng viên phù hợp”.

Bên cạnh đó, nếu bạn trẻ nuôi dưỡng ước mơ du học hay học lên bậc cao hơn, IELTS là “hành trang” không thể thiếu.

Bạn Nguyễn Hoàng An (TP.HCM) vừa nhận kết quả thi IELTS 8.0 cùng Hội đồng Anh cho biết: "Mình có dự định đi du học ở bậc thạc sĩ và IELTS là điều kiện bắt buộc trong bộ hồ sơ ứng tuyển. Đối với mình, IELTS không chỉ là bằng cấp tiếng Anh đơn thuần, mà cho bạn cơ hội để tiến xa hơn với những mục tiêu của riêng mình”.

{keywords}
 Với điểm IELTS 8.0, Nguyễn Hoàng An vừa đạt giải Nhì của vòng thi tháng 1/2021 k thi “Tài năng IELTS” (IELTS Talent Contest,) do Hội đồng Anh phối hợp cùng Trung ương Đoàn Thanh niên tổ chức

Hội đồng Anh là nhà đồng sở hữu kỳ thi IELTS, với hơn 80 năm kinh nghiệm tổ chức khảo thí cho các chứng chỉ quốc tế trên thế giới, cùng gần 30 năm tổ chức thi IELTS tại Việt Nam. Hội đồng Anh mang đến cho các thí sinh trải nghiệm thi IELTS quốc tế chuyên nghiệp và thân thiện với địa điểm thi hiện đại, lịch thi linh hoạt và đa dạng hình thức thi.

Theo đó, thí sinh sẽ nhận được nhiều hỗ trợ, ưu đãi dành cho cả 2 hình thức thi máy và thi giấy như: lịch thi thử miễn phí, hội thảo IELTS miễn phí, trọn bộ tài liệu luyện thi IELTS được xây dựng bởi đội ngũ chuyên gia IELTS hàng đầu Hội đồng Anh…

Để chuẩn bị hành trang tương lai vững chắc và sẵn sàng nắm bắt các cơ hội bằng nền tảng ngoại ngữ vững vàng, tìm hiểu thêm về kỳ thi IELTS với Hội đồng Anh tại website www.ieltsasia.org/vn/ hoặc theo dõi fanpage https://www.facebook.com/IeltsBritishCouncilVietnam.

Ngọc Minh