3 lí do bạn học tiếng Anh nhiều mà vẫn không giỏi

Sự khác biệt về tư duy giữa người châu Á và phương Tây ảnh hưởng lên khả năng nói và viết tiếng Anh của người Việt

Khi nói hay viết tiếng Anh, trong khi người phương Tây suy nghĩ một cách thẳng thắng, trực tiếp vào vấn đề, người châu Á thường suy nghĩ chung chung, trừu tượng và ẩn ý. Sự khác biệt này làm cho quá trình học tiếng Anh của người Châu Á khó khăn và do đó kéo dài hơn.

Cụ thể, hầu hết người châu Á không biết thật nhiều từ tiếng Anh nhưng diễn đạt các ý tưởng phức tạp lại cần vốn từ vựng lớn và cao cấp. Từ đó, nói và viết tiếng Anh sẽ khó khăn và không lưu loát.

Ngoài ra, nếu tiếp tục giữ lối suy nghĩ kiểu này, người châu Á sẽ mất rất nhiều thời gian để tích luỹ từ vựng, cả thông dụng và cao cấp, để diễn tả hầu hết suy nghĩ của họ trong nói và viết.

Cách dạy đọc hiểu tiếng Anh cũ không phù hợp với người Việt

Nhiều phương pháp học tiếng Anh được xây dựng bởi người bản xứ, những người có vốn từ vựng tốt nên không phù hợp với những người Việt mới bắt đầu học hay từ vựng còn yếu.

Ví dụ như skimming (đọc nhanh lấy ý chính) và scanning (đọc nhanh tìm từ khóa nhất định, từ đồng nghĩa của nó, hay thông tin liên quan). Skimming và scanning đối với người học thiếu từ vựng thì không hiệu quả. Cụ thể hơn, nếu một người học yếu từ vựng skim qua bài đọc chưa nhiều từ vọng khó, họ sẽ bị rối và không nắm được ý chính. Người đó cũng gặp khó khăn trong việc tìm từ đồng nghĩa và thông tin liên quan của 1 từ khoá, do vốn từ vựng hạn chế.

Chỉ học ở trên lớp

Thực tế, thời lượng học tiếng Anh trên lớp hay trên trung tâm là hoàn toàn không đủ. Các bạn học tiếng Anh đều nhận ra rằng thời gian luyện tập ở nhà rất quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, đa số các trung tâm đều không có 1 hệ thống luyện tập chuyên sâu với ngân hàng tài liệu, đáp án và giải thích đáp án chuyên sâu và baì bản. Việc này khiến người học bị nản trong việc học thêm ở nhà.

Giải pháp cho những vấn đề trên

DOL English - IELTS Đình Lực là học viện tiếng Anh tiên phong trong việc đổi mới phương pháp và mô hình học sử dụng tư duy toán (linearthinking) và trí tuệ nhân tạo (AI) để cá nhân hóa và rút ngắn thời gian học Tiếng Anh một cách thông minh cho từng học viên. Cụ thể hơn:

Học tiếng Anh với phương pháp linearthinking

Để dễ dàng truyền tải ý tưởng bằng Tiếng Anh trong phần nói và viết một cách lưu loát cũng như hiểu được những bài đọc tiếng Anh mà không cần phải phụ thuộc quá nhiều vào một vốn từ vựng rộng, hãy áp dụng phương pháp tư duy tuyến tính - linearthinking. Phương pháp này là một hệ thống bao gồm:

- Cụ thể hoá vấn đề (Specification) trong kỹ năng nói và viết. Khi đi thẳng vào vấn đề và dùng những ý tưởng có tính cụ thể cao, thì người học sẽ không cần dùng từ vựng quá khó để diễn đạt ý tưởng của họ. Ngay cả học viên trình độ thấp cũng có thể dùng vốn từ vựng cơ bản của mình để diễn tả ý tưởng của bản thân một cách dễ dàng hơn.

- Phát triển ý tưởng theo đường thẳng khi nói và viết. Thay vì suy nghĩ ngẫu nhiên, bạn sắp xếp ý tưởng theo một đường thẳng A è B è C để giảm thiểu thời gian suy nghĩ và đảm bảo rằng ý tưởng của mình được phát triển một cách logic nhất.

- Đơn giản hoá vấn đề (Simplification) trong lúc đọc hiểu văn bản. Những bạn dù trình độ có thấp đều có thể nhìn vào cấu trúc câu để phân biệt giữa thông tin phụ và thông tin chính từ đó không nhất thiết phải hiểu hết từng từ vựng trong câu đó.

- Tìm sự liên kết giữa các câu và các ý với nhau khi đọc, bạn sẽ dễ dàng nắm ý chính của toàn bài sau khi đọc. Bạn dễ dàng đoán nghĩa của câu dựa vào mối quan hệ của nó với những câu xung quanh, từ đó giảm sự phụ thuộc của người đọc vào từ vựng.

{keywords}
 

Luyện tập ở nhà qua hệ thống apps

Ngoại trừ học tại lớp áp dụng linearthinking, học sinh có thể sử dụng hệ thống apps được vận hành bằng trí thông minh nhân tạo (AI) cá nhân hóa lộ trình học và hệ thống luyện tập online.

Từ những bài làm Nghe và Đọc của học viên, AI sẽ gợi ý những bộ bài tập riêng phù hợp có đi kèm đáp án và giải thích chi tiết.

Cũng từ những bài làm này, app DOL Vocabulary sẽ tạo ra một bộ từ vựng riêng để học viên học, làm bài tập và chơi trò chơi để nhớ từ tốt hơn.

Về kĩ năng phát âm, DOL có ứng dụng với công nghệ nhận diện giọng nói có thể xác định rõ lỗi phát âm của từng học viên và đưa ra lời khuyên và bài tập để học viên cải thiện cụ thể những lỗi đó.

{keywords}
 

 

Hệ thống apps và phương pháp linearthinking nêu trên tạo nên “Blendedsmart Learning model”. Đây là mô hình học được sáng tạo và áp dụng độc quyền tại DOL English.

“Blended” là 2 sự kết hợp giữa học tại lớp (offline) cộng luyện tập với hệ thống apps tại nhà (online) và học trên lớp chung một giáo trình (mass) cộng cá nhân hóa việc học với học 1-1 kèm với luyện tập ở nhà qua hệ thống apps (personalized). “Smart” nằm ở việc học với tư duy toán học áp dụng trí tuệ nhân tạo.

Tìm hiểu thêm về phương pháp và mô hình học:

https://www.dolenglish.vn/about-us/blended-smart-learning
https://www.dolenglish.vn/ielts/phuong-phap

Doãn Phong