Theo quyết định mới đây của Sở GD-ĐT Hà Tĩnh, 70 học sinh lớp 12 đạt điểm IELTS từ 6.5 trở lên được đặc cách công nhận là học sinh giỏi cấp tỉnh.

Cụ thể, có 6 em đạt 8.0 điểm IELTS được công nhận đạt giải Nhất cấp tỉnh; 20 em đạt 7.0 điểm IELTS được công nhận đạt giải Nhì; 44 em đạt 6.5 IELTS được công nhận đạt giải Ba.

Những học sinh này được miễn tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Anh lớp 12 năm học 2020 - 2021 và được hưởng quyền lợi của học sinh giỏi tỉnh theo quy định.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cho hay, chủ trương này được Hà Tĩnh thực hiện từ năm 2018. Mục đích là nhằm khuyến khích, đẩy mạnh phong trào dạy và học Tiếng Anh trong các nhà trường, giảm bớt áp lực thi cử cho học sinh.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cũng cho hay, năm đầu tiên áp dụng chính sách này thì học sinh chỉ cần đạt 7.0 IELTS là đã được công nhận đạt giải Nhất cấp tỉnh, nhưng năm nay, yêu cầu tăng lên mức 8.0 IELTS.

Ngoài chứng chỉ IELTS, những học sinh có chứng chỉ TOEFL và một số chứng chỉ khác cũng được chấp nhận.

{keywords}
 

Đồng thời, Sở GD-ĐT vẫn tổ chức kỳ thi học sinh giỏi Tiếng Anh cấp tỉnh như bình thường và giữ nguyên cơ cấu giải.

“Bởi không phải em nào cũng có điều kiện học chứng chỉ quốc tế, mà chỉ chủ yếu ở thành phố, đô thị, ở các gia đình có điều kiện hơn. Còn ở các trường đại trà thì vẫn tổ chức thi như bình thường”.

Ông Quốc Anh cũng thừa nhận, cách làm này chắc chắn sẽ khiến số học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Anh nhiều hơn so với các môn học khác. So với các địa phương khác, tổng số học sinh giỏi cấp tỉnh của Hà Tĩnh cũng nhiều hơn. 

Tuy nhiên, trong giai đoạn khuyến khích việc tăng cường dạy học tiếng Anh thì Hà Tĩnh chấp nhận điều đó.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cam kết đề thi chọn học sinh giỏi vẫn đảm bảo độ khó tương đương, chứ không hạ cách đánh giá để lấy cho đủ cơ cấu giải.

Không vì chạy đua thành tích

Sau khi thông tin Hà Tĩnh đặc cách công nhận học sinh giỏi cấp tỉnh cho học sinh đạt 6.5 IELTS trở lên, đã có một số quan điểm trái chiều.  

Phản hồi về VietNamNet, độc giả cho rằng, quyết định của Sở GD-ĐT Hà Tĩnh là hợp lý, thực chất, giảm bớt thi lý thuyết như trước kia, thúc đẩy học sinh phát triển toàn diện cả 4 kỹ năng, cũng như tạo động lực cho các em học IELTS từ sớm.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo ngại về sự mất công bằng khi xét tuyển đại học. Bởi hiện nay, nhiều trường đại học có phương thức xét tuyển thẳng hoặc cộng điểm với học sinh giỏi cấp tỉnh.

Về điều này, ông Quốc Anh cho rằng đó là quyền tự quyết của các trường đại học.

“Hà Tĩnh làm như vậy nhưng sau này các trường đại học có lấy thí sinh theo phương thức này hay không là quyền của họ. Chúng tôi không đặt ra mục tiêu tăng số học sinh giỏi cấp tỉnh để tăng số lượng vào đại học. Mục tiêu của chúng tôi là để động viên, khuyến khích, tăng khả năng tiếng Anh cho học sinh trong tỉnh chứ không phải tạo điều kiện cho các em vào đại học” - ông Quốc Anh nói và khẳng định việc này không nhằm chạy đua thành tích.

“Với những chính sách ưu tiên mà cứ nói đến chuyện công bằng thì vô cùng”.

Thanh Hùng

Nữ sinh 'trường làng' ở Hà Tĩnh đạt 8.0 IELTS

Nữ sinh 'trường làng' ở Hà Tĩnh đạt 8.0 IELTS

Hồ Thị Hiền Thảo, học sinh lớp 11A5, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà, Hà Tĩnh) vừa có một kết quả thi IELTS ấn tượng với điểm số 8.0. Trong đó, kỹ năng Nghe (Listening) đạt điểm tuyệt đối 9.0/9.0

Đạt 6.5 IELTS trở lên, 70 học sinh ở Hà Tĩnh được đặc cách là HSG cấp tỉnh

Đạt 6.5 IELTS trở lên, 70 học sinh ở Hà Tĩnh được đặc cách là HSG cấp tỉnh

Theo quyết định mới đây của Sở GD-ĐT Hà Tĩnh, 70 học sinh lớp 12 đạt điểm IELTS từ 6.5 trở lên được đặc cách công nhận là học sinh giỏi cấp tỉnh mà không cần dự thi.