Khi nhu cầu học tiếng Anh được đáp ứng đa dạng

Đáp ứng các nhu cầu học ngoại ngữ trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, hàng loạt trung tâm Anh ngữ đã ra đời, nhiều tập đoàn giáo dục còn tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài để cho ra đời nhiều mô hình giáo dục tiếng Anh hiện đại và hiệu quả dựa trên nền tảng công nghệ thay vì các mô hình đào tạo truyền thống. Việc các doanh nghiệp tận dụng đầu tư mở các trung tâm tiếng Anh ứng dụng công nghệ mới với chất lượng đào tạo được nâng cao đã giúp các bậc phụ huynh có nhiều lựa chọn hơn khi cho con theo học.

{keywords}
 Khởi đầu sớm với vốn tiếng Anh tốt cho con là mong muốn chính đáng của các bậc phụ huynh.

Với mong muốn cho con tiếp xúc với các chương trình học thực tế để rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh từ sớm, chị Lê Kim Nga (Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) đã đăng ký cho các con theo học tại một số trung tâm ngoại ngữ có ứng dụng công nghệ ở Hà Nội ngay từ khi con học cấp 1.

Sau thời gian theo học, các con có nhiều tiến bộ và rất hào hứng với việc học tiếng Anh trên các thiết bị thông minh chị rất mừng. “Về nhà thấy hai chị em nói chuyện bằng tiếng Anh trôi chảy lắm. Nhiều hôm còn ‘kèo’ thêm mẹ vào để nói tiếng Anh cùng mà mẹ còn cảm thấy lúng túng ấy! Vui nhất là thấy các con có được niềm đam mê với tiếng Anh và học với ý thức chủ động, không áp lực” - chị Nga tươi cười chia sẻ.

Chị rất hài lòng khi ngay từ đầu đã lựa chọn được đúng trung tâm ngoại ngữ chất lượng ở “thời điểm vàng” phù hợp với lứa tuổi phát triển của các con. Khi khởi đầu tốt, con sẽ có được cảm xúc tốt khi học tiếng Anh ở các lớp nâng cao tiếp theo.

Trường hợp của chị Lê Kim Nga không phải là hiếm gặp hiện nay. Với điều kiện kinh tế được cải thiện, nhiều gia đình đã sớm cho con theo học các trung tâm Anh ngữ có ứng dụng công nghệ thông minh với phương pháp giáo dục hiện đại. Qua đó, đã giúp các con có được khởi đầu thuận lợi khi tiếp cận với môn học khác trong học tập cũng như kiến thức xã hội.

Việc lựa chọn trung tâm Anh ngữ giờ đã tốt hơn

Nhiều chuyên gia giáo dục đưa ra lời khuyên đối với các bậc phụ huynh, trước hết là nên xác định rõ mục tiêu ban đầu cho con đi học cần đạt được ở mức độ nào cho phù hợp với lứa tuổi của con. Tránh chọn các chương trình quá sức với con, khi không đạt được mục đích như mong muốn dễ nảy sinh tâm lý thất vọng, không những thế còn gây thêm áp lực cho con khi học tiếng Anh.

Một lời khuyên nữa đối với các bậc phụ huynh là có thể lựa chọn các trung tâm ngoại ngữ có ứng dụng công nghệ thông minh trong giảng dạy. Hiện nay, trên thị trường giáo dục Việt Nam cũng đã xuất hiện mô hình giảng dạy ứng dụng công nghệ thông minh để thay thế giáo viên bản ngữ với mức chi phí hợp lý, phù hợp với đại đa số các gia đình có mức thu nhập trung bình.

{keywords}
Mô hình tiếng Anh ứng dụng công nghệ thông minh của Hàn Quốc đã xuất hiện tại Việt Nam với tên gọi English Now.

Mô hình học tiếng Anh này ở Hàn Quốc có tên gọi là Englisheye, đã từng được áp dụng thành công với 2,7 triệu học sinh và 1.200 điểm học tại Hàn Quốc. Với chương trình học đồng bộ, kết hợp nền tảng công nghệ và lớp học thông minh, mô hình này đã trở thành một trong những chương trình tiếng Anh trẻ em phổ biến nhất ở xứ sở kim chi.

Đây là giải pháp dùng công nghệ mang không gian bản địa Anh - Mỹ tới học sinh đang sinh sống ở những nước không nói tiếng Anh. Học sinh sẽ biết cách sử dụng ngữ điệu, biểu cảm khuôn mặt và ngôn ngữ hình thể thông qua hơn 800 đoạn phim được ghi hình tại nhiều quốc gia trên thế giới. Qua đó, giúp học sinh có thể “mắt thấy tai nghe” và trải nghiệm cuộc sống thực tế, học cách dùng từ và ngữ âm của người bản xứ, đặc biệt là việc sử dụng tiếng Anh trong hoạt động đời thường. Với thiết kế đa dạng, có tính kết nối và kế thừa, những đoạn phim này giúp trẻ em châu Á học tiếng Anh bản ngữ như đang có mặt tại chính không gian bản địa.

Có thể thấy, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, việc tận dụng những ưu thế về công nghệ đã giúp ích rất lớn cho giáo dục, đặc biệt là trong giảng dạy tiếng Anh. Với sự ra đời của hình thức học tập thông minh, học sinh sẽ có cơ hội được tiếp cận kiến thức một cách nhanh chóng, dễ dàng, trực quan và hiệu quả hơn. Các bậc phụ huynh cũng sẽ được trang bị ứng dụng thông minh để thường xuyên cập nhật, theo dõi quá trình học tập của con. Đồng thời, tiếp nhận thường xuyên những phản hồi, đánh giá của giáo viên và được cập nhật thông báo, tài liệu học tập từ giáo viên. Thông qua đó, các phụ huynh có thể đồng hành cùng con trong việc học tiếng Anh một cách dễ dàng và hiệu quả.

Ngọc Minh