Chị Phan Hồ Điệp - giảng viên khoa Giáo dục đặc biệt, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cũng là mẹ của “thần đồng” Đỗ Nhật Nam đã có những chia sẻ về bí quyết giúp con học tiếng Anh hiệu quả trong thời điểm hiện tại.

{keywords}
 

Đặt ra những mục tiêu thi chuẩn

- Nhiều năm trước, việc Nhật Nam nổi lên như một “thần đồng” tại Việt Nam đã góp phần giúp chị trở thành một nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Tuy nhiên, ngoài đời thực có thể nhiều độc giả cũng chưa được biết đến chị, trước tiên chị Điệp hãy giới thiệu đôi chút về bản thân.

Xin chào mọi người, mình là Phan Thị Hồ Điệp, hiện tại mình đang là giảng viên khoa Giáo dục đặc biệt, trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Mình có một cậu con trai tên là Đỗ Nhật Nam, hiện tại Nam đang du học tại Mỹ.

Chắc là ở đâu đó các bạn đã nghe đến tên của mình rồi, nhưng mình xin đính chính với các bạn mình chỉ là một người mẹ bình thường và một cậu con trai bình thường và những chia sẻ của mình là xuất phát từ trái tim của một bà mẹ với niềm âu yếm đứa con như bao người mẹ khác.

{keywords}
 

- Đạt IELTS 8.0 từ năm 8 tuổi, hình như Nam đã học tiếng Anh từ khi còn rất nhỏ. Chị có thể câu chuyện Nhật Nam đã học ngoại ngữ được không?

Quả thực Nam thi IELTS từ rất sớm. Và trong quá trình học tiếng Anh của Nam thì con đặt ra những mục tiêu tham gia các kỳ thi theo chuẩn. Để đạt được kết quả đó, Nam cũng phải thi đi thi lại nhiều lần, Nam cũng thi khoảng 3 lần, và lần đầu tiên Nam cũng chỉ đạt 6.5 thôi, nhưng Nam rất nỗ lực và quyết tâm.

Mỗi kỳ thi chuẩn quốc tế thì mình sẽ phải tìm hiểu về dạng đề, các yêu cầu của họ ra sao và phải luyện đi luyện lại để con quen dần với các bài thi đó. Mình nhớ là thời điểm đó, Nam còn nhỏ và có 1 hệ thống hỗ trợ là các thầy cô online, họ có thể tư vấn cho Nam, hướng dẫn và cung cấp cho Nam các tài liệu cần thiết.

Trong những lúc mà Nam làm bài luận, con sẽ gửi lại các bài luận cho thầy cô và sau đó các thầy cô sẽ chấm, sửa và gửi lại cho Nam. Ngoài ra, con có một cô giáo đến nhà và thường tranh thủ thời gian đó để giao tiếp, bổ sung những kỹ năng còn thiếu.

{keywords}
 

Đồng hành cùng con trên từng chặng đường

- Trong quá trình đồng hành cùng Nam học Tiếng Anh, chị và gia đình đã gặp những khó khăn gì? Và chị đã khắc phục những khó khăn đó như thế nào?

Mình nghĩ hạn chế lớn nhất chính là bản thân mình, vì mình không giỏi tiếng Anh, thậm chí sau này chính Nam là người dạy tiếng Anh cho mẹ. Do đó, mình và con đã có một quy ước là nhà mình có một “góc tiếng Anh”. Khi vào khu vực đó thì con sẽ nói tiếng Anh còn mẹ vẫn có thể nói bằng tiếng Việt nhưng cùng chung một chủ đề.

Mình nghĩ đây vừa là hạn chế nhưng cũng là một thuận lợi cho con, vì nhiều bà mẹ ngay khi con vừa nói tiếng Anh sẽ nói là “ôi con nói sai rồi”, khiến cho con mất đi sự tự tin và ngại giao tiếp. Mình đã khắc phục việc này bằng việc cho con nghe băng để con tự nghe và tự sửa lại những phát âm sai của mình.

Một khó khăn nữa là về tài chính, mình lúc đó không có điều kiện để cho Nam đến các trung tâm tiếng Anh hay học những thầy giáo nổi tiếng. Nhưng cũng trong khó khăn đó mình đã tìm cách khắc phục là cho Nam học online. Có nhiều nền tảng học miễn phí mà con có thể tự học tại nhà được, điều này giúp con nắm được ngữ pháp và vốn từ nhanh.

{keywords}
 

- Chị có lời khuyên gì cho những bậc cha mẹ đang muốn tìm kiếm phương pháp học tiếng Anh nói riêng hay ngoại ngữ nói chung?

Mình rất đồng cảm với những bố mẹ đang nỗ lực đem đến những điều tốt đẹp cho con nhưng điều kiện kinh tế còn eo hẹp, thời gian không có nhiều, những bố mẹ ở tỉnh xa xôi làm sao để tìm được phương pháp học phù hợp nhất với con. Bởi vì chính bản thân mình trước đây cũng đã từng ở trong hoàn cảnh như vậy.

Hiện tại thì mình đang cộng tác với Trung tâm tiếng Anh Pantado - nền tảng dạy tiếng Anh trực tuyến với hình thức một thầy kèm một trò, giúp tiết kiệm tối đa thời gian, không gian và chi phí học tập. Phụ huynh sẽ được cùng con trải nghiệm quá trình học, có thể xem lại được những bài học của con và cũng đồng hành cùng con trong những giờ học..

Xem thêm thông tin về khóa học: https://pantado.edu.vn/

Lệ Thanh