Tuệ Nguyên hiện là học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT Quốc học Huế. Nữ sinh cho biết em bắt đầu yêu thích và hào hứng học tiếng Anh từ mẫu giáo. Sau một lần nghe du khách nước ngoài trò chuyện, Nguyên tò mò không biết “họ nói tiếng gì mà lạ thế” và xin bố mẹ đăng ký học tiếng Anh.

“Nhờ vậy em được bồi đắp nền tảng tiếng Anh chắc chắn, thi đỗ vào lớp chuyên, có cơ hội tham gia thi hùng biện và các kỳ thi môn tiếng Anh. Trước khi ôn thi IELTS vào tháng 5/2021, các kỹ năng của em khá tốt nên tập trung nhiều vào làm đề để quen dạng bài”.

{keywords}
Tuệ Nguyên thi IELTS lần đầu vào tháng 7/2021 và đạt 8.5 overall (trong đó Listening 9.0, Reading và Speaking 8.5, Writing 7.0. Ngoài ra Nguyên còn giành được giải Nhì môn tiếng Anh kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm lớp 11.

Nguyên cho biết, để rèn kỹ năng Nghe (Listening), em luôn cố gắng “tiếp xúc” với tiếng Anh hàng ngày bằng việc đọc sách, báo hay xem các chương trình trên youtube.

“Qua đó giúp em làm quen với âm điệu chuẩn, học cách người bản ngữ diễn đạt và sử dụng từ ngữ trong các bối cảnh phù hợp”.

Nguyên chia sẻ, Listening là phần em tự tin nhất và cách để rèn luyện kỹ năng này hiệu quả là luôn tập trung cao độ vì đi thi bài nghe IELTS chỉ nghe 1 lần. Nếu không tập trung bắt ý, đoạn hội thoại sẽ trôi qua nhanh chóng và không tìm được đáp án.

“Đôi khi em sẽ thử làm bài nghe trong môi trường hơi ồn một chút để ép mình tập trung cao độ. Ban đầu hơi khó nhưng lâu dần sẽ quen. Bên cạnh đó cần nắm chắc các dạng và cấu trúc từ ngữ để phán đoán loại từ dễ hơn”

Khi đi thi, Nguyên luôn chú tâm vào từng câu hỏi một, dù vậy câu nào không làm được, Nguyên cũng không lo lắng và tiếp tục làm câu sau để khỏi “mất cả chì lẫn chài”.

Còn kỹ năng Nói (Speaking), Nguyên nghĩ quan trọng nhất là rèn luyện phản xạ tự nhiên, nghĩa là "think in English" (nghĩ bằng tiếng Anh) tránh dịch máy móc chuyển từ tiếng Việt sang tiếng Anh

“Mỗi ngày em dành 30 phút để luyện nói cố định với nhóm bạn về các chủ đề khác nhau. Ví dụ khi luyện Part 2 thì em sẽ bấm đồng hồ và soạn dàn ý trong đúng thời gian quy định, trình bày và nghe nhận xét từ các bạn để sửa lỗi phát âm, ngữ pháp,... mà em ít để ý”, Nguyên cho biết.

Riêng Part 1, 3, Nguyên sẽ tìm các dạng câu hỏi thường gặp bằng cách lên mạng tìm từ khoá "IELTS Speaking Topics", sẽ xuất hiện nhiều câu hỏi, dạng đề liên quan.

“Nếu thi vào quý nào trong năm thì em tìm các đề đã được dùng trong quý đó, vì cũng có xác suất gặp lại. Sau đó hỏi - đáp liên tục để luyện tốc độ suy nghĩ và phản xạ nhanh hơn”.

Nguyên cho rằng khẩu âm mỗi người sẽ khác nhau nhưng nếu kiên trì luyện tập vẫn có thể thay đổi để phát âm chuẩn hơn. Nguyên thường tham khảo cách cách học phát âm trên các trang như Tim's pronunciation workshop, Speak Confident English,…

“Trong lúc thi Speaking hãy giữ cho mình phong thái thoải mái, tự tin nói như “người bản địa” để tạo ấn tượng tốt với giám khảo. Ngoài ra trong Part 2 là em có chọn một số từ vựng, ngữ pháp nổi bật và câu chuyện ấn tượng để dễ dàng lồng ghép vào bài nói”.

{keywords}
Nữ sinh 17 tuổi chia sẻ cách đạt 9.0 Listening và 8.5 Speaking

Theo Nguyên, Đọc (Reading) là kỹ năng dễ ăn điểm nhất, quan trọng nhất phải biết phân chia thời gian hợp lý. Khi luyện đọc thì Nguyên luôn dùng đồng hồ bấm giờ để xem tốc độ đọc đã cải thiện bao nhiêu, từ vựng cần lưu ý là gì và từ đồng nghĩa là từ nào. Khi thi nên dành khoảng 15 phút cho bài đọc đầu, 25 phút cho bài đọc cuối và kết thúc là kiểm tra thật kỹ để không sai lỗi nhỏ đáng tiếc.

“Đối với dạng câu hỏi True/False/Not given nếu thật sự không nghĩ ra đáp em thường đoán và tiếp tục làm tránh lo lắng, mất thời gian”.

Còn đối với kỹ năng Viết (Writing), Nguyên chia sẻ đây là phần “khó nhằn” nhất. Nữ sinh thường học viết theo từng phần, mỗi dạng đề sẽ có cấu trúc riêng và gặp bất cứ đề nào cũng phải lập dàn ý kỹ.

Khi có dàn ý thì chắc chắn sẽ hoàn thành bài viết đảm bảo logic, mạch lạc.

Nguyên nhấn mạnh nên tìm hiểu, nắm chắc các tiêu chí chấm bài của IELTS, bám sát vào đó đảm bảo sẽ đạt được mức điểm 6.0. Ngoài ra trong lúc viết bài luận nên tìm người sửa bài viết hộ để biết mình cần cải thiện chỗ nào.

“Vì thời gian luyện viết khá lâu nên có thể không thể luyện thường xuyên như kỹ năng Reading, Listening nhưng lúc gần thi bạn nên luyện mỗi tuần 2-3 bài để làm quen với thời gian. ”.

Chia sẻ về một số lỗi sai thường gặp, Nguyên cho rằng nên để ý lỗi chính tả, cấu trúc câu và phát âm đuôi s, ed. Trong phần thi Speaking thì không nên cố gắng "sáng tạo" ra từ mới, dùng đúng những từ mình nắm chắc dễ ăn điểm hơn dùng từ vựng khó mà sai cách.

Ngoài việc cẩn thận tránh phạm lỗi sai, chọn chiến thuật làm bài phù hợp thì Nguyên cho rằng nên kết hợp giữa học trung tâm, luyện tập cùng bạn bè và tự ôn tập ở nhà để chinh phục IELTS dễ dàng hơn.

Ngọc Linh

Chiến thuật giành 9.0 IELTS ở 2 kĩ năng của nam sinh Huế

Chiến thuật giành 9.0 IELTS ở 2 kĩ năng của nam sinh Huế

Nguyễn Lê Đăng Khoa (SN 2003) là cựu học sinh chuyên Anh, Trường THPT Quốc học Huế. Năm lớp 12, Khoa từng đạt 8.5 IELTS ngay lần đầu thi, trong đó có hai kỹ năng Reading và Listening đạt điểm tuyệt đối.