Mùa tuyển sinh đại học năm 2016, nhiều trường đã lên những phương án riêng để thu hút được những thí sinh phù hợp nhất vào trường.

{keywords}

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 (Ảnh Lê Anh Dũng)

Qua “cửa” phỏng vấn mới được học báo ảnh

Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết mùa tuyển sinh năm 2016 trường sẽ tuyển 1.550 chỉ tiêu theo 4 nhóm ngành, căn cứ vào kết quả thi THPT quốc gia.

Riêng nhóm ngành Báo chí, nhà trường sẽ tổ chức thi bổ sung môn Năng khiếu báo chí gồm 2 phần trắc nghiệm (3 điểm), tự luận (7 điểm), thời gian 150 phút.

Đặc biệt, năm nay trường sẽ xét tuyển bằng phỏng vấn trực tiếp các thí sinh dự tuyển vào chuyên ngành quay phim truyền hình, báo ảnh. Đây là lần đầu tiên trường tổ chức phỏng vấn thí sinh dự thi hai chuyên ngành này.

Trường ĐH Thủy lợi cũng vừa công bố tuyển 3.700 chỉ tiêu trong năm 2016. Trường tuyển sinh dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc Gia (tại các cụm thi do các trường đại học tổ chức) các tổ hợp môn Toán, Lý, Hóa hoặc Toán, Lý, Tiếng Anh hoặc Toán, Hóa, Tiếng Anh. Các môn tính hệ số 1. Trường sẽ có 2 loại điểm trúng tuyển là điểm chuẩn vào trường và điểm xét tuyển theo ngành.

Thời gian đào tạo trình độ đại học là 4,5 năm; riêng 3 ngành Kinh tế, Kế toán, Quản trị kinh doanh là 4 năm. Trường sẽ tạo điều kiện cho sinh viên có thể học lấy hai bằng trong cùng một thời gian. 

Các đại học mở rộng đối tượng tuyển thẳng

Sau năm 2015 thí điểm tuyển thẳng học sinh 5 trường THPT đứng đầu cả nước, năm nay, ĐH Quốc gia TP.HCM mở rộng đối tượng tuyển thẳng là học sinh THPT ra 82 trường.

Trong danh sách 82 trường THPT mà ĐHQG TP.HCM dự kiến xét tuyển thẳng học sinh có 8 trường thuộc các ĐH gồm: chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội; chuyên Khoa học tự nhiên, chuyên Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội); chuyên ĐH Vinh; chuyên ĐH Khoa học (ĐH Huế); Phổ thông năng khiếu (ĐHQG TP.HCM); Trung học thực hành (ĐH Sư phạm TP.HCM); Năng khiếu (ĐH Tân Tạo).

74 trường THPT chuyên và năng khiếu trực thuộc tỉnh, thành phố. Trong đó, Hà Nội có 4 trường gồm: chuyên Hà Nội - Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ, Chu Văn An và Sơn Tây. TP.HCM cũng có 4 trường gồm: chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thượng Hiền và Gia Định.

Ông Nguyễn Quốc Chính, Trưởng ban Đào tạo ĐH và sau ĐH, cho biết năm nay chỉ tiêu tuyển tuyển thẳng của trường chiếm tỉ lệ 10 - 15% chỉ tiêu mỗi ngành, tức là khoảng 1.400 - 2.100 thí sinh. Số lượng chỉ tiêu này bao gồm tất cả đối tượng được ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT và học sinh thuộc 82 trường THPT nói trên.

Ông Chính cũng lưu ý không phải tất cả học sinh lớp 12 của 82 trường THPT nói trên đều được xét tuyển thẳng mà sẽ có nhiều tiêu chí kèm theo như: Thí sinh có tên trong danh sách trường được chọn, là học sinh giỏi, có hạnh kiểm tốt, đỗ tốt nghiệp THPT năm 2016. Học sinh cũng phải có bài viết súc tích lý giải việc chọn ngành kèm thư giới thiệu của giáo viên…

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM bên cạnh việc ưu tiên xét tuyển thẳng các đối tượng theo quy định của Bộ GD-ĐT, trường cũng chọn xét tuyển thẳng đối với học sinh trường chuyên. 

Cụ thể, trường này dành tối đa 10% chỉ tiêu để xét tuyển thẳng hai loại đối tượng là thí sinh học lớp chuyên (Toán học, Vật lý, Hóa học, tiếng Anh, Sinh học) của trường chuyên quốc gia hoặc tỉnh/thành có điểm trung bình chung từng môn theo tổ hợp xét tuyển từ 8.0 trở lên, và thí sinh tốt nghiệp THPT 2016 loại giỏi trở lên (điểm 4 môn thi từ 32 điểm trở lên, trong đó không có môn nào dưới 7).

Ngoài ra, theo ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM trường dành 20% chỉ tiêu ngành Sư phạm tiếng Anh và Ngôn ngữ Anh để xét tuyển thẳng các thí sinh đạt điểm IELTS quốc tế từ 6.5 trở lên hoặc tương đương. 

Trường dành 20% chỉ tiêu các ngành kỹ thuật dạy bằng tiếng Anh để xét tuyển thẳng các thí sinh đạt điểm IELTS quốc tế từ 5.5 trở lên và theo học bạ THPT có điểm trung bình chung 3 môn theo tổ hợp xét tuyển từ 7.0 trở lên (môn chính nhân hệ số 2).

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân thông báo tuyển thẳng với thí sinh có điểm 3 môn thi THPT (gồm Toán và 2 môn bất kỳ) đạt 27 điểm trở lên, không tính điểm ưu tiên.

Trường tuyển thẳng thí sinh theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, đồng thời tuyển thẳng đối với thí sinh có 3 môn thi THPT quốc gia (trong đó có môn Toán và 2 môn bất kỳ), đạt 27 điểm trở lên, không tính điểm ưu tiên.

Kế hoạch tuyển sinh năm 2016 về cơ bản không có nhiều thay đổi. Trường sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tại các cụm thi do các trường ĐH chủ trì để xét tuyển theo từng ngành. Điểm trúng tuyển được xác định theo từng ngành.

Điều kiện điểm tối thiểu để tham gia xét tuyển là cao hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ ít nhất 2 điểm. Quy trình đăng ký theo quy định chung của Bộ.


Gần 100 ĐH công bố kế hoạch tuyển sinh 2016

Ngày 15/2, thêm nhiều ĐH công bố phương án tuyển sinh 2016 nâng tổng số lên gần 100 trường.

Trường đại học cấp tập công bố phương án tuyển sinh

Các trường đại học, cao đẳng cấp tập công bố phương án tuyển sinh đại học năm 2016 ngay sau Tết Nguyên đán.

Công bố phương án thi THPT quốc gia 2016

Chiều tối 3/2, Bộ GD-ĐT chính thức công bố thi THPT quốc gia 2016 và tuyển sinh ĐH-CĐ 2016.

Ngân Anh