- Ngày 2/4, trên Facebook xuất hiện đoạn chia sẻ của một học sinh được cho là có xuất hiện trong phóng sự “Khi áo trắng học sinh chìm trong khói shisha” của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Xôn xao clip "áo trắng hút shisha"

Trước đó, một clip dài hơn 3 phút được phát sóng vào ngày 27/3/2014 miêu tả một số học sinh (HS) còn mặc áo đồng phục nhà trường, rõ logo, trốn học đi hút shisha.

Qua xác minh, logo in trên áo đồng phục HS mang tên Trường THPT Trần Nhân Tông, THPT Việt Đức và một trường THPT dân lập trên địa bàn Hà Nội.

Theo lời kể của học sinh, một biên tập viên của đã nhờ nhóm HS nhập vai để quay phóng sự về việc HS hút shisha để khuyên các bạn tránh xa thứ này. Nhóm HS đã đồng ý với ý kiến là xoá mác logo trường.

Tuy nhiên, hình ảnh được phát sau đó đã quay cận cảnh các khuôn mặt HS và logo của trường THPT nơi nhóm bạn đang học. Những học sinh sau đó phản ánh bị ảnh hưởng nặng nề tâm lý.

Ngày 31/3, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC gửi công văn tới Sở GD-ĐT Hà Nội cùng Trường THPT Việt Đức và Trường THPT Trần Nhân Tông.

  {keywords}

Công văn Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC gửi Sở GD-ĐT Hà Nội cùng Trường THPT Việt Đức và Trường THPT Trần Nhân Tông

Sau khi giải thích về cách tác nghiệp và mục đích của clip, văn bản nêu: "Các em HS trong phóng sự còn quá trẻ, chưa ý thức được hậu quả từ những hành động bồng bột của mình. Chính vì thế, các em lại càng cần phải có sự uốn nắn, giúp đỡ, giáo dục từ phía gia đình, nhà trường. (...) Do đó, VTC14 mong muốn sở GD-ĐT Hà Nội và các trường cân nhắc, xem xét lại hình thức kỷ luật sao cho vừa giúp các em nhận ra sai lầm vừa đảm bảo tính giáo dục, và quan trọng là tạo cơ hội để các em sửa sai, tránh sa vào các tệ nạn nghiêm trọng trong tương lai".

Sự việc khiến dư luận băn khoăn, đặt câu hỏi về quá trình tác nghiệp và cách xử lí thông tin, hình ảnh của những người thực hiện clip.

Ngay sau đó, trên trang Facebook cá nhân của biên tập viên trực tiếp thực hiện phóng sự đã có dòng chia sẻ về quá trình tác nghiệp. Biên tập viên cho biết khi tìm kiếm thông tin, nhân vật làm phóng sự đã được một HS chủ động liên hệ xin được tham gia và khẳng định rằng mình đã nhiều lần đi café shisha và sẵn sàng chia sẻ.

Biên tập viên nhìn nhận cô có sai khi không làm mờ khuôn mặt và lô gô trường nơi các em đang theo học.

Ngày 3/4, trả lời trên báo Tuổi trẻ TP.HCM, đại diện Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC khẳng định đây không phải là phóng sự dàn dựng mà là chương trình mang tính chất cảnh báo về một hiện tượng tiêu cực trong đời sống giới trẻ, với sự tham gia tự nguyện của người thật việc thật.

Ông cũng cho biết, sau khi chương trình phát sóng thì nhận được thông tin nhà trường có thể xử lý nặng đối với những học sinh có mặt trong chương trình, đó là lý do gửi văn bản với mong muốn nhà trường xem xét sự việc ở mức độ phù hợp.

"Đây là bài học nghiệp vụ sâu sắc của những người thực hiện chương trình" - ông nói.

Sở GD-ĐT Hà Nội vào cuộc

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống cho biết ngày 2/4, đơn vị này đã trực tiếp làm việc với ban giám hiệu của các trường có liên quan, đồng thời yêu cầu các trường xác minh làm rõ sự việc.

Ban giám hiệu (BGH) các trường đã làm việc với người mời các HS tham gia phóng sự. Tối ngày 2/4, Trường THPT Trần Nhân Tông cũng đã hoàn thiện bản báo cáo sự việc gửi Sở GD-ĐT Hà Nội. Phụ huynh của các học sinh cũng có ý kiến.

Shisha là một loại điếu hút thuốc qua ống nước, có xuất xứ từ các nước Ả Rập. Khác với các loại thuốc lào hay thuốc lá khác, shisha được ướp nhiều loại thảo mộc tạo mùi thơm và được đốt cách nhiệt bằng than. Nhờ đó, loại thuốc hút này có nét “lạ” đặc trưng và thu hút rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ.

Hiện vẫn chưa bị cấm sử dụng song theo phân tích của các chuyên gia, shisha có thể gây ra những mối nguy hiểm khó lường khi tàn phá sức khỏe không kém gì khói thuốc lá, độc hại khi shisha có pha rượu, ma túy hoặc ngộ độc do bình hút và shisha giá rẻ.

Cuối năm 2014, tờ AFP đưa tin cho hay, Singapore tuyên bố sẽ hạn chế, tiến tới cấm hoàn toàn việc hút shisha nơi công cộng, để bảo vệ sức khỏe của thanh niên. Một khảo sát cho thấy ở nước này, sinh viên hút shisha đã tăng từ 2% trong năm 2009 lên 9% vào năm 2012.

Tháng 7/2013, UBND TP.HCM có văn bản kiến nghị Bộ Y tế nghiên cứu trình Chính phủ xem xét đưa mặt hàng thuốc shisha bổ sung vào danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh nhằm bảo vệ sức khỏe cho người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên. 

  • Văn Chung